เลือกตั้งและการเมือง

‘บิ๊กตู่’ แจงปมตัดไฟฟ้า เมียนมาไม่ต่อสัมปทาน ยันไม่กระทบฝั่งไทย​

โดย nicharee_m

6 มิ.ย. 2566

110 views

วันที่ 6 มิ.ย.66 พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเต็มคณะ และตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล


ระหว่างที่พลเอกประยุทธ์​ เดินจากตึกไทยคู่ฟ้ามายังตึกสันติไมตรี​ ได้หยุดคุยกับ พลเอกอนุพงษ์เผ่าจินดา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย


โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า พลเอกอนุพงษ์ได้มีการรายงานอะไรต่อนายกรัฐมนตรี​ โดยได้ชี้แจงว่า ตนได้รายงานเรื่องสถานการณ์สัมปทานไฟฟ้ากับประเทศเมียนมาต่อนายกรัฐมนตรี เนื่องจากขณะนี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ดำเนินการคู่ขนาน​ ในเรื่องคู่สัญญา​ ถ้าหากหมดสัญญา​แล้วก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป​


ซึ่งขณะนี้ ได้มีการแจ้งเตือนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหมดแล้ว จนกว่าทางเมียนมาร์​จะต่อสัมปทาน​ พร้อมยืนยันว่าจะไม่ส่งผลต่อปริมาณความต้องการการใช้ไฟฟ้าภายในประเทศ


เมื่อถามว่าจะต้องมีกรอบระยะเวลาหรือไม่​ พลเอกอนุพงษ์ ย้อนถามกลับว่า​ คุณถามอย่างไรเล่า​ ก็คร่าวๆ สัญญาเขามีการแจ้งว่าให้สามารถทำสัมปทานได้


โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามพลเอกประยุทธ์​ กรณีที่เมียนมาไม่ขอต่อสัมปทานไฟฟ้าของไทยไปยังเมือง​ชเวก๊กโก จัดส่งผลกระทบต่อไทยในพื่นที่ดังกล่าวหรือไม่นั้น​


พลเอกประยุทธ์​ ระบุว่าเป็นเรื่องภายในของเขา พร้อมยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อคนไทย


ขณะที่วาระที่น่าสนใจในวันนี้ สำนักงานเลขาคณะรัฐมนตรี แจ้งมติคณะกรรมการการเลือกตั้ง กรณีการแต่งตั้งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิต แห่งประเทศไทย


และผลการพิจารณากรณีการใช้งบประมาณสํารองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจําเป็น ตามมาตรา 169 (3) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ของกระทรวงพลังงาน


คุณอาจสนใจ

Related News