เลือกตั้งและการเมือง

‘วิษณุ’ ชี้ช่อง ‘รัฐบาลก้าวไกล’ คุยข้าราชการได้ แต่ต้องทำเงียบๆ เนียนๆ อย่าอึกทึกคึกโครม

โดย nicharee_m

31 พ.ค. 2566

54 views

‘วิษณุ’ ชี้ช่อง “รัฐบาลก้าวไกล” ทำเงียบๆ เนียนๆ ขอข้อมูล “ขรก.” ช่วงเปลี่ยนผ่าน อย่าอึกทึกคึกโครม แสดงตัวว่าเป็นรัฐบาลแน่ๆ เพราะวันนี้ยังไม่ใช่ อาจทำให้อึดอัดใจ พร้อมเล่าย้อน 15 ปีที่แล้ว ก็เคยถูกล็อบบี้ไปให้ข้อมูลเหมือนกันสมัยนั่งเลขา ครม.


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ตอบคำถามว่ามองอย่างไร กับการตั้งทีมเปลี่ยนผ่านของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่า ไม่มอง ตนเพียงอ่านจากข่าวเท่านั้น ก็ถือเป็นการเตรียมตัวที่ดี ส่วนเมื่อถามจะถูกมองว่าเป็นการแทรกแซงรัฐบาลเดิมและส่วนราชการหรือไม่ว่า


“เขาไม่ได้บอกว่าตั้งมาเพื่อแทรกแซง แต่ตั้งมาเพื่อทำอะไรหลายๆอย่าง และการที่ขอความร่วมมือข้าราชการประจำไปชี้แจงข้อมูลนั้น ถือว่าทำด้วยสันธวไมตรีอันดีงาม มันก็ทำได้ ในอดีตก็มีการเคยทำ เพียงแต่ทำให้แนบเนียนหน่อย ไม่อย่างนั้นข้าราชการประจำเขาจะลำบากใจ เพราะขณะนั้นยังต้องอยู่กับรัฐบาลนี้ และยิ่งกว่านั้น เขาก็ยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นรัฐบาล ถ้ามันมีวี่แววชัดๆ ในอดีตก็เคยมี เช่นสมัยพรรคไทยรักไทยเป็นรัฐบาล 300 กว่าเสียง อย่างนี้ก็ชัดเจนไม่มีที่จะกลับไปเป็นอย่างอื่นได้ ไม่ต้องอาศัย ส.ว.มาโหวต แม้จะยังไม่โปรดเกล้าฯ ตั้งนายกฯ ก็ชัดเจน เขาก็ไปขอความร่วมมือข้าราชการได้ ทำนิ่งๆ ทำเนียนๆ หน่อย”


ส่วนเมื่อถามว่าข้าราชการประจำที่ไปให้ข้อมูลนั้น ไม่มีความผิดใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ผิดหรอก แต่เขาอาจจะอึดอัดใจ เพราะอยู่ที่ขอข้อมูลอะไร” เมื่อถามว่าโดยมารยาทควรทำหรือไม่ นายวิษณุ ย้อนผู้สื่อข่าวว่า “คุณจะหลอกให้ผมพูดว่าไม่ควรทำ”


เมื่อถามย้ำว่าจะกลายเป็นว่าพรรคการเมืองไปยุ่งเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า “ก็เขาจะเข้ามาบริหาร ถ้าเขาเชื่อว่าอย่างนั้นก็จำเป็นต้องมีข้อมูล ไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่ให้มาเงียบๆเนียนๆ อย่าอึกทึกคึกโครม อย่าแสดงตนว่าผมเป็นรัฐบาล ผมเรียกมา มันไม่ใช่ เพราะถ้าทำแบบอึกทึกคึกโครม แสดงว่าฉันจะเป็นรัฐบาลแน่ๆแล้วนะ มันไม่ควร เพราะยังไม่ได้เป็น ซึ่งก็อยู่กับฝ่ายข้าราชการประจำที่จะไปให้ข้อมูลด้วย” พร้อมเล่าย้อนว่า ช่วงสมัยที่ตนเคยเป็นเลขาธิการครม. ก็เคยถูกล็อบบี้ไปให้ข้อมูล ถามว่ามีงานอะไรที่คั่งค้าง และอยากให้เขาสานต่อ ซึ่งก็ไม่มีคนรู้ ตนเพิ่งมาเปิดเผยวันนี้ หลังผ่านมา 15 ปีแล้ว


เพราะฉะนั้น “อะไรที่เอื้อเฟื้อกันได้ ก็ทำไป แต่จะทำให้ลำบากใจ เพราะเขายังมีนายอยู่ ยังมีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็ม อาจจะเกิดเขม่นกันขึ้นมาได้”



แท็กที่เกี่ยวข้อง  วิษณุ เครืองาม ,รัฐบาลก้าวไกล

คุณอาจสนใจ

Related News