เลือกตั้งและการเมือง

กกต. ตีตกคำร้องเอาผิด 'เพื่อไทย' ปมกระเป๋าเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ไม่เข้าข่ายหลอกลวง

โดย parichat_p

29 พ.ค. 2566

354 views

กกต. ตีตกคำร้องเอาผิดเพื่อไทย ปมกระเป๋าเงินดิจิทัล 1หมื่นบาท ชี้เป็นนโยบายหาเสียงไม่เข้าข่าย หลอกลวง สัญญาว่าจะให้


วันนี้ (29 พ.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงาน กกต.ได้มีการเสนอเรื่อง พร้อมความเห็นให้ที่ประชุม กกต.พิจารณา กรณีมีการยื่นร้องให้กกต. ตรวจสอบนโยบายหาเสียงกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทยว่าเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ และหลอกลวงให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครตามมาตรา73(1)(5) พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.2561 หรือไม่ โดยที่ประชุมกกต.ได้พิจารณาและมีมติตามที่สำนักงานเสนอว่า ไม่ควรรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นนโยบายที่พรรคการเมืองใช้หาเสียงเมื่อได้เป็นรัฐบาลแล้วจึงไม่อยู่ในข่ายฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง จึงมีมติยกคำร้อง


ทั้งนี้ก่อนการเลือกตั้ง นโยบายดังกล่าวตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ว่าสามารถทำได้จริงหรือไม่ ขณะเดียวกันสำนักงานกกต. ก็มีหนังสือแจ้งให้พรรคเพื่อไทยทำการชี้แจงที่มาของวงเงินที่จะใช้ ความคุ้มค่า ประโยชน์ และความเสี่ยงของการดำเนินโครงการตามที่มาตรา57 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนด


ท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้กกต. ดำเนินตรวจสอบความเป็นไปได้ของนโยบาย และเปิดเผยให้ประชาชนทราบ ขณะที่ทั้งนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัครส.สพรรคพลังประชารัฐ และนายสนธิญา สวัสดี ต่างก็มายื่นคำร้องขอให้กกต.ตรวจสอบเนื่องจากมองว่านโยบายนี้ ไม่สามารถทำได้จริง เข้าข่ายหลอกลวงและสัญญาว่าจะให้ และมองว่าเป็นการกระทำโดยคณะกรรมการบริหารพรรคซึ่งเหตุให้ถูกยุบพรรคได้

คุณอาจสนใจ

Related News