เลือกตั้งและการเมือง

‘เพื่อไทย’ ยกทีม ถกผู้ประกอบการงาน Thaifex Anuga 2023 หาแนวทางยกระดับสินค้าเกษตรไทย

โดย attayuth_b

26 พ.ค. 2566

36 views

วันนี้ (26 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยนำโดย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานที่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะทำงานนโยบายเกษตรพรรคเพื่อไทย นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย นางสกุณา สาระนันนท์ คณะทำงานด้านนโยบายเกษตรพรรคเพื่อไทย นางมนพร เจริญศรี คณะทำงานด้านนโยบายเกษตรพรรคเพื่อไทย น.ส.ธีราภา ไพโรหกุล เลขานุการคณะนโยบายพรรคเพื่อไทย น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ เลขานุการคณะทำงานนโยบายต่างประเทศพรรคเพื่อไทย น.ส.เพ็ญพิสุทธิ์ จินตโสภณ นายธกร เลาหพงศ์ชนะ นายอรรฆรัตน์ นิติพล น.ส.กนิษฐ์ แห้วสันตติ ร่วมงาน Thaifex Anuga 2023 บู้ทสภาหอการค้า Challenger Hall 2 อิมแพค เมืองทองธานี

โดยมีน.ส.ณัฐิยา สุจินดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก และ นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาหอการค้าไทยและคณะ ให้การต้อนรับ เพื่อพูดคุยหารือถึงแนวทางการยกระดับสินค้าเกษตรไทยด้วยนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการส่งออก สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการรายย่อยและเกษตรกรมากขึ้น ด้วยการปรับกำลังการผลิตของไทยให้สอดคล้องกับเทรนด์และความต้องการใหม่ๆ ของตลาดโลก ตลอดจนอาหารแห่งอนาคต โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนและนักลงทุนชาวต่างชาติเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก หลายท่านให้ความสนใจเข้ามาขอถ่ายภาพพร้อมทั้งบอกว่าเป็นเอฟซีพรรคเพื่อไทย และยังส่งกำลังใจให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่สะสมมานานอีกด้วย




นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า การมาเยี่ยมชมผู้ประกอบการในครั้งนี้เพื่อมองหาแนวทางในการส่งเสริมศักยภาพของสินค้าเกษตรไทย ด้วยการแปรรูปอาหาร นำเครื่องมือและเทคโนโลยีอาหารมาใช้ พรรคเพื่อไทยเชื่อว่าเอกชนเป็นเครื่องจักรสำคัญในการสร้างรายได้ และเชื่อมกับเกษตรกรทั่วประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาสินค้าเกษตรไทยเป็นที่ต้องการของตลาดโลก แต่มีจำนวนอุปทานไม่พอ ผู้ซื้อจึงต้องหันไปพึ่งประเทศข้างเคียงเพื่อตอบสนองความต้องของตลาด เช่น ไข่นกกระทา ลิ้นจี่ ข้าวโพด สับปะรด มะละกอ เป็นต้น

ด้านนายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ผลผลิตเกษตรจากการปลูกในประเทศยังมีโอกาสอีกมาก เพียงต้องเข้าใจตลาดและทราบถึงความต้องการของผู้แปรรูป เช่น ถั่วเหลือง ซึ่งเป็นพืชโปรตีนสูงที่นำมาผลิตเป็นโปรตีนทดแทน (plant based protein) ยังมีการนำเข้าอยู่มากเพื่อมาแปรรูปในประเทศ หากปรับเปลี่ยนข้อจำกัดและส่งเสริมให้เพิ่มปริมาณการผลิตได้ ผลักดันนโยบาย "ถั่วหลังนา" จะสามารถลดต้นทุนการนำเข้า เพิ่มการแปรรูป ขยายโอกาสในการส่งออกได้อีกมาก รวมไปถึงพืชอาหารสัตว์ เช่น ข้าวโพด ที่ยังมีการนำเข้าจากภายนอกประเทศอยู่มาก หากส่งเสริมการผลิตในประเทศได้จะช่วยลดต้นทุนอาหารสัตว์ ทำให้ปศุสัตว์ในประเทศมีศักยภาพในการส่งออกมากขึ้น แนวคิดเหล่านี้จะช่วยเพิ่มรายได้เกษตรกรให้เป็น 3 เท่าได้ตามเป้าหมายของพรรคเพื่อไทย

ขณะที่นายศึกษิษฏ์ กล่าวว่า งาน Thaifex Anuga 2023 เป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่อันดับ1ของเอเชีย และอันดับ4ของโลก ซึ่งในครั้งนี้มีนักลุงทุนรวม 67,294 ราย เป็นนักลงทุนจากต่างประเทศมากถึง 11,503 ราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ซื้อจากตะวันออกกลาง ซึ่งหลังประเทศคลายล็อคจากวิกฤตโควิดครั้งนี้ มีผู้ประกอบการมาร่วมมากกว่า 3,000 ราย เชื่อมต่อผู้ผลิตกับผู้ซื้อ ดันอาหารไทยสู่ครัวโลก พรรคเพื่อไทยมองเห็นศักยภาพของอุตสาหกรรมอาหารที่จะมาช่วยผลักดันเศรษฐกิจประเทศ ทั้งในด้านการยกระดับมูลค่าสินค้าเกษตร การสร้างสรรค์นวัตกรรมของอุตสาหกรรมการผลิตและแปรรูปอาหาร การพัฒนาอาหารสุขภาพด้วยแนวคิดอาหารคือยา การดึงดูดนักท่องเที่ยวและเพิ่มรายได้ภาคบริการ การสร้างและส่งออก softpower ของประเทศ การเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงความยั่งยืนทางอาหารและสิ่งแวดล้อม จึงยกทีมมาดูและพูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้ประกอบการเพื่อเรียนรู้ถึงความท้าทายและอุปสรรคต่างๆ เพื่อจะได้เตรียมพร้อมรับใช้ประชาชนทันทีที่มีโอกาส







คุณอาจสนใจ

Related News