เลือกตั้งและการเมือง

ไม่มีบัตรเขย่ง! กกต.ชลบุรี แจงแค่เขียนเลขผิด 2,234 เป็น 7,229 จ่อเอาผิดคนสร้างข่าวพบบัตรในกองขยะ

โดย nut_p

22 พ.ค. 2566

1.7K views

กกต.ชลบุรี จ่อเอาผิด 2 หญิงสาว หยิบถุงบัตรเลือกตั้งออกไปจากสถานที่เก็บรักษา ถ่ายคลิปลงโซเชียล แจงไม่มีบัตรเขย่ง เพียงแค่เขียนตัวเลขบัตรเสียบนกระดานผิด ส่วนประธาน กกต.เขต 10 ผู้มีอำนาจตรง ยังเงียบหาย ติดต่อไม่ได้



จากกรณี พบว่า เขตเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี เขตที่ 10 ของอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 14 พฤษภาคม ผ่านมา หลังมีการนับคะแนน พบว่าเกิดปัญหา มีบัตรเสีย และ บัตรผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนน เป็นจำนวนมาก ทำให้ข้อแคลงใจ จากที่ นายสะถิระ เผือกประพันธ์ เบอร์ 3 พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนน 27,461 คะแนน ส่วนอับดับ 2 นายพนธกร ใคร่ครวญ เบอร์ 7 พรรคเพื่อไทย ได้คะแนน 27,387 คะแนน ห่างกันแค่เพียง 74 คะแนนเท่านั้น



โดยที่ในวันรุ่งขึ้น พบว่าบนกระดาษบอร์ด มีการขึ้น กระดานบัตรเสีย จำนวน 7,229 ใบ บัตรผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนน 3,057ใบ จากที่บัตรดี 87,561 ใบ ส่วนผู้เดินทางเข้ามาใช้สิทธิ์ของตัวเอง จำนวน 93,252 คน ทำให้เกิดการคำนวณ พบว่ามีบัตรเกิน หรือ เรียกว่าบัตรขย่ง เกือบ 4,000 ใบ ทำให้ประชาชนเกิดความไม่พอใจ ไม่ให้เกิดการย้ายหีบบัตร จึงมีการเก็บหีบไว้ที่อำเภอสัตหีบ จนต่อมามีคลิปลงในโซเชียล หญิง 2 คน ได้เดินถือถุงบัตร ที่มีทั้งสีเขียว และสีม่วง อ้างว่าถูกวางไว้ในกองขยะ



ความคืบหน้า วันนี้ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดชลบุรี นางสาววิชชุดา เมฆาวงศ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งจังหวัดชลบุรี ได้เปิดเผยว่า ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่ได้นำมาเสนอต่อสาธารณชน เกิดขึ้นวันที่ 20 พฤษภาคม 2566 มีกลุ่มบุคคลที่สร้างความวุ่นวายจำนวนหนึ่ง บุกเข้ามาในสถานที่เก็บรักษาบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์ ณ ศาลาประชาคม อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี



โดยในขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำเขตเลือกตั้งที่ 10 ได้นำบัตรเลือกตั้งที่เหลือจากการออกเสียงลงคะแนนของหน่วยเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้งที่ 10 จำนวน 151 หน่วย ที่มีนายเท่ง บัวหอม ปลัดเทศบาลตำบลบางเสร่ เป็นประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งเขต 10 นำมากองรวมกันไว้บนพื้นห้องโถงของอาคาร เพื่อทำการคัดแยกจัดหมวดหมู่ของบัตรเลือกตั้ง ที่จะนำไปเก็บรักษาไว้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดชลบุรี



ในระหว่างนั้นได้มีหญิงผู้ก่อเหตุจำนวน 2 คน ตามที่ปรากฎเป็นข่าว ได้เข้าไปหยิบฉวยถุงบรรจุบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อที่บรรจุไว้ในถุงพลาสติก อย่างละ 1 ถุง ออกไปจากความครอบครองของเจ้าหน้าที่ประจำเขตเลือกตั้งที่ 10 และนำบัตรเลือกตั้งดังกล่าว ออกไปจากสถานที่เก็บรักษา นำไปแสดงแก่ประชาชนที่รออยู่นอกอาคาร กล่าวหาโดยแสดงข้อความอันเป็นเท็จว่า ได้พบบัตรเลือกตั้งจำนวน 2 ถุง ทิ้งอยู่ในกองขยะ



ซึ่งได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่ปรากฏว่ามีกองขยะ ภาพที่ปรากฎ คือ กองวัสดุอุปกรณ์ ถุงต้นขั้วบัตรเลือกตั้ง และบัตรเลือกตั้งที่เหลือจากการเลือกตั้ง เป็นบัตรที่ถูกทำลายด้วยวิธีการเจาะรูและร้อยเชือกแล้วทั้งสิ้น



ส่วนที่มีข่าวว่าเกิดมีบัตรเขย่งนั้น ไม่เป็นความจริง เพียงเกิดจากการที่มีเจ้าหน้าที่ ได้มีการเขียนตัวเลขผิด จากเลข 2,234 เป็น 7,229 โดยในเบื้องต้น จะทำการเรียกเจ้าหน้าที่คนที่เขียน มาทำการสอบถามถึงข้อเท็จจริง ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ก็ยังไม่พบตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่คนไหน



นอกจากนี้ ยังจ่อเอาผิดกับ 2 คน ที่สร้างข้อมูลอันเป็นเท็จ ลงในโซเชียล ให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสาธารณะชน และขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในระหว่างปฏิบัติงาน หมิ่นประมาทในการโฆษณา ผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ สร้างข้อมูลอันเป็นเท็จ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยจะให้นายเท่ง บัวหอม ซึ่งเป็นปลัดเทศบาลตำบลบางเสหร่และเป็นประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งเขตที่ 10 เป็นผู้เอาผิดแจ้งความกับทาง สภ.สัตหีบ



แต่จนถึงขณะนี้ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม ทั้งนายเท่ง และบุคคลที่เขียนคะแนนลงในกระดานที่เขียนผิด ตั้งแต่วันเกิดเรื่องจนถึงวันนี้ ยังไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งอาจจะเกิดความหวาดกลัว ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงไม่กล้าที่จะแสดงตัว จึงฝากบอกทางสื่อว่าให้ติดต่อกลับมาทาง กกต.จังหวัดชลบุรี ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News