เลือกตั้งและการเมือง

'ชัยวุฒิ' เห็นทิศทางดีลตั้งรัฐบาล ชี้จับมือใครต้องรอดูผลคะแนน-นโยบาย

โดย panisa_p

14 พ.ค. 2566

160 views

เมื่อเวลา 17.10 น.วันที่ 14 พ.ค. 66 ที่พรรคพลังประชารัฐ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์หลังปิดหีบลงคะแนนเลือกตั้งว่า หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค จะเดินทางมาติดตามผลคะแนนกันหลังปิดหีบ หลังทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค จะแถลงทิศทางทางการเมือง และแนวทางการทำงานต่อไปในอนาคตของพรรค


ขอให้รู้ผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการคาดว่าประมาณ 20.00- 21.00 น. ของวันนี้ จึงให้รายละเอียดอะไรมากไม่ได้ ขอลุ้นผลคะแนนก่อน และดูจากโพลพบว่าคะแนนในแต่ละเขตยังสูสีกัน ต้องรอดู


ผู้สื่อข่าวถามว่า เห็นโพลจากสำนักต่างๆ แล้วมองอย่างไร นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เรามองที่ ส.ส.เขต ที่ส่งผู้สมัครลงในแต่ละพื้นที่ และเชื่อว่ามีโอกาสประสบความสำเร็จตามเป้า ส่วนกระแสของพรรคยอมรับยังมองไม่ออก และคิดว่าผลการเลือกตั้งคงได้ดีพอสมควร ขอย้ำว่าให้ดูในตอนจบ เพราะคะแนนสูสีกัน


“ยอมรับว่าการเลือกตั้งในพื้นที่แข่งกันหลายพรรค ไม่มีแบ่งฝ่ายว่าเป็นรัฐบาล หรือ ฝ่ายค้าน ทุกคนสู้กันเต็มที่ ถ้าสู้กันที่คะแนนยังเดายาก เพราะกระจายกันหมด บางครั้งไม่ได้เป็นไปตามกระแส แต่เป็นเรื่องตัวบุคคลด้วย”


เมื่อถามว่าจะพูดถึงเรื่องของการจับขั้วตั้งรัฐบาลกันเมื่อใด นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ทราบว่าบางพรรคพูดคุยกันมาก่อนแล้ว โดยพรรคที่มีความคุ้นเคยและมีความสัมพันธ์กัน ผู้ใหญ่ของพรรคคงคุยกันเป็นระยะ และเมื่อผลออกมาอย่างไม่เป็นทางการก็จะเห็นภาพ และคงพูดคุยกันถึงการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป เชื่อว่าการพูดคุยคงไม่จบง่ายๆ ต้องคุยกันหลายวัน เพราะเป็นเรื่องของการจะทำงานร่วมกันอีก 4 ปี ยังมีนโยบายสำคัญต่างๆ ที่ต้องขับเคลื่อนประเทศ คืนนี้คงพอเห็นเค้าลางว่าจะคุยกันอย่างไรต่อไป


เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมแล้วหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลเดิม มีการพูดคุยกันตลอด เพราะเราทำงานร่วมกันมา 4 ปี มีความคุ้นเคยกัน แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะต้องจับมือกันเหมือนเดิม ต้องคุยเพื่อเริ่มต้นกันใหม่ เพราะสมการการเมือง นโยบายและเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงตลอด คงไม่ต้องเหมือนเดิม เมื่อเลือกตั้งเสร็จค่อยมาคุยกันใหม่ ดังนั้นจะใช้คำว่าพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ก็เหมือนเดิมไม่ได้


เมื่อถามว่ามีโอกาสที่ พปชร.จะจับขั้วตั้งรัฐบาลข้ามขั้วหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตอนนี้ไม่มีขั้วแล้ว ทุกพรรคแข่งกันเต็มที่ แต่การจะร่วมกันต้องคุยกันที่นโยบาย และแนวทางการทำงาน เชื่อว่าทุกคนพร้อมจะร่วมมือกันทำงาน เพื่อเดินหน้าและดูแลประชาชน เสนอนโยบายที่ประชาชนฝากความหวังไว้ ต้องดูความพร้อมและความสามารถทำงานร่วมกันได้


ผู้สื่อข่าวถามว่ามีโอกาสที่พรรคพลังประชารัฐจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า ให้ดูคะแนนก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News