เลือกตั้งและการเมือง

‘ศักดิ์ชาย’ ร้องสอบผู้สมัครพรรคดัง ส่อผิดกฎหมายเลือกตั้ง

โดย attayuth_b

13 พ.ค. 2566

14 views

'ศักดิ์ชาย' ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อไทย ร้อง กกต.สอบคู่แข่ง ส่อทำผิดกม.เลือกตั้ง หลังผู้สนับสนุนจัดมวยให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในพื้นที่ชมฟรี ทีมงานใส่เสื้อเบอร์-พรรคเดินว่อนทั่วงาน แถมมีการจัดเลี้ยงด้วย

วันนี้ (13 พ.ค.) นายศักดิ์ชาย ตันเจริญ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 ฉะเชิงเทรา หมายเลข 5 พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ค.66 ได้มอบอำนาจให้ นายสรธัญ จันทร์เจริญ ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ สำนักงานกรรมการการเลือกตั้ง จ.ฉะเชิงเทรา (กกต.ฉะเชิงเทรา) เพื่อให้ตรวจสอบการกระทำเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งของ นายธรรมชาติ พรหมพิทักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 ฉะเชิงเทรา พรรครวมไทยสร้างชาติ จากกรณีที่ นายธงชัย พรหมพิทักษ์ น้องชายของนายธรรมชาติ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคู้ยายหมี (อบต.คู้ยายหมี) ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 3 จ.ฉะเชิงเทรา และนายธานินทร์ เบาพรมณ์ หรือ เลขากอล์ฟ เลขานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นโปรโมเตอร์จัดแข่งขันชกมวยศึกวันรวมน้ำใจต้านภัยยาเสพติด ณ เวทีมวยชั่วคราวโดมโรงเรียนบ้านสระไม้แดง ต.คู้ยายหมี อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 7  พ.ค.66 ซึ่งมีการเปิดให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเข้าชมฟรี รวมทั้งยังมีการจัดเลี้ยงในพื้นที่จัดชกมวยด้วย

นายศักดิ์ชาย กล่าวต่อว่า ในหนังสือร้องเรียนยังได้แนบเอกสารหลักฐานประกอบการกระทำผิด อาทิ ภาพถ่ายป้ายโฆษณาการจัดชกมวยที่ติดคู่กับป้ายหาเสียงของนายธรรมชาติ, ภาพถ่ายผู้เข้าร่วมงานสวมเสื้อหมายเลข, ตราสัญลักษณ์พรรค และสัญลักษณ์ของนายธรรมชาติแบบชัดแจ้ง เพื่อให้ผู้เข้าชมการแข่งขันชกมวยได้เห็น และจดจำ โดยผู้ที่เกี่ยวข้องล้วนเป็นทีมงานของ นายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา ที่เป็นผู้สนับสนุนพรรครวมไทยสร้างชาติ และเป็นประธานกล่าวเปิดงานในวันดังกล่าว รวมทั้งยังมีการเชิญ นายธรรมชาติ ขึ้นไปแสดงตัวบนเวทีด้วย

“บนเวที นายกิตติ ได้พูดฝาก นายธรรมชาติ ผู้สมัครหมายเลข 7 เป็นคนดี ใจถึงพึ่งได้ ช่วยเหลือสนับสนุนประชาชนมาโดยตลอด ขอฝากด้วย และในขณะขึ้นไปคล้องพวงมาลัย และขึ้นไปมอบเงินรางวัลให้กับนักมวยคู่แข่งขันคนละ 5 หมื่นบาทนั้น นายธรรมชาติ ที่ใส่เสื้อ หมายเลข และตราสัญลักษณ์พรรค ก็ขึ้นไปปรากฏตัวอยู่บนเวที โดย นายทรัพย์ทวี กุลสาลี นายก อบต.ท่ากระดาน ที่ขึ้นเวทีมอบเงินให้แก่นักมวยคนละ 2 พันบาท ก็ได้ให้นักมวยพูดว่า "เบอร์ 7" ซึ่งหมายถึง นายธรรมชาติ อย่างโจ่งแจ้ง” นายศักดิ์ชาย ระบุ

นายศักดิ์ชาย กล่าวอีกว่า การกระทำทั้งหมดเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 (พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส.ฯ) มาตรา 73 (1) (3) และ (4) ก่อสนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจในการจัดให้มีมหรสพเพื่อใช้หาเสียงให้กับผู้สมัครอย่างเปิดเผย จึงขอให้ กกต.ได้สอบสวน และลงโทษต่อการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม โดยสั่งระงับสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งของ นายธรรมชาติตาม พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส.ฯ มาตรา 132 และ มาตรา 138 ในครั้งนี้โดยเร็วที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News