เลือกตั้งและการเมือง

‘อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา’ ขอคนรุ่นใหม่เปิดใจ หวังคนที่ยังลังเล เทคะแนนให้เพื่อไทย

โดย attayuth_b

13 พ.ค. 2566

57 views

วันนี้ (13 พ.ค.) ที่สยามพารากอน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ หลังขึ้นรถแห่หาเสียงในพื้นที่กรุงเทพรอบกรุงเทพมหานคร โดยได้เชิญชวนคนรุ่นใหม่ หรือ first voter ให้เปิดใจกับพรรคเพื่อไทยเพราะมีประวัติยาวนานกว่า 20 ปี ยิมรับว่าอาจถูกมองในหลายมิติทั้งเรื่องความเก่า หรือบางคนมองว่าสามารถปรับตัวได้ดีขึ้น แต่อยากให้เห็นถึงความสำเร็จของนโยบายแล้วพิจารณาแบบไม่มีอคติ กับพรรคการเมืองใดๆ นโยบายไหนถูกใจหรือตอบโจทย์ที่จะทำให้ประเทศไปข้างหน้า เป็นกำลังใจให้คนรุ่นใหม่ใช้สิทธิ์ใช้เสียงอย่างเต็มศักยภาพให้ภาคภูมิใจที่สุด จำได้ว่าตนใช้สิทธิ์ครั้งแรก ก็รู้สึกภูมิใจ เพราะเป็นการเชียร์คุณพ่อ (ทักษิณ ชินวัตร) แต่ครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งในขณะที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วย ทำให้รู้สึกอินกว่าเดิม เพราะได้มีส่วนร่วมกับส่วนต่างๆ จึงอยากให้ทุกคนออกมาใช้สิทธิ์กันเยอะเยอะ

ขณะที่นายเศรษฐา กล่าวว่า วันนี้เรามายืนอยู่ใจกลางมหานครที่มีศักยภาพสูง มหานครที่ควรจะเป็นที่ที่คนรุ่นใหม่สามารถสร้างตัวสร้างอาชีพได้  เพื่อไทยมีความพร้อมในทุกมิติ ขอให้เข้าคูหากาเพื่อไทยทั้งสองเบอร์ เพื่อไทยพร้อมจะเริ่มงานทันที

ด้านน.ส.แพทองธาร กล่าวเสริมว่าพรรคเพื่อไทยฟิตทั้งพรรค พร้อมเข้าทำเนียบ ขอแค่เลือกตั้งให้แลนด์สไลด์

ส่วนการปราศรัยเมื่อคืนนี้ที่พูดถึงพรรคเพื่อไทยถูกรัฐประหาร 2 ครั้งและพร้อมต่อสู้เคียงข้างประชาชน จะทำให้คนที่ยังไม่ตัดสินใจกลับมาเลือกเพื่อไทยได้หรือไม่ แพรทองธารกล่าวว่า ประชาชนที่ได้ฟังการปราศรัยของตน น่าจะเข้าใจความตั้งใจของตนและพรรคเพื่อไทย และหวังให้เข้าใจถึงความตั้งใจและจริงใจ  และขอบคุณหากจะเทคะแนนให้พรรคเพื่อไทย เพื่อเข้ามาแก้ปัญหาให้ประชาชนทั้งประเทศ  

ส่วนกรณีที่ทักษิณ ประกาศจะกลับไทยในเดือนกรกฎาคมนี้ยืนยันแน่นอนแล้วใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่าคุณพ่อพูดไว้แบบนั้น แต่ยังไม่ได้คุยกันในรายละเอียด แต่ยอมรับว่าเรื่องเดือนที่จะเดินทางกลับได้มีการคุยกันแต่อาจมีการบวกลบนิดหน่อย ส่วนเมื่อวานที่คุยกันก่อนขึ้นเวทีก็เป็นการให้กำลังใจกัน

ส่วนในฐานะลูกรับได้หรือไม่หากนายทักษิณ จะกลับมาติดคุก นางสาวแพทองธารระบุว่า ยอมรับได้หากเป็นการตัดสินใจของพ่อ

ส่วนการปลุกพลังของคนที่ยังลังเลใจ แพทองธาร กล่าวว่าทุกพรรคการเมืองหาเสียงกันอย่างเต็มที่ ตนและพรรคเพื่อไทยก็ยืนยันในนโยบายที่มั่นคง แม้จะมีสวิงโหวตเทไปมาแต่ก็ยังจะตอกย้ำเรื่องเดิม ว่าเลือกเพื่อไทยจะได้อะไร

ขณะที่นายเศรษฐา ยังมั่นใจว่าพรรคเพื่อไมยจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และชนะแบบแลนด์สไลด์เพราะมั่นใจในนโยบายของพรรค และต้นพูดชัดเจนว่าเพื่อนใครจะทำอะไรถ้าได้เป็นรัฐบาลจึงเชื่อว่าประชาชน จะเห็นความชัดเจนของเพื่อไทยเพราะตอนนี้ประเทศไทยยืนอยู่บนปากเหวตัวเลขดัชนีเศรษฐกิจไม่ดีจึงไม่มีเวลาสำหรับมือใหม่ อีก 10 แต่เพื่อไทยพร้อมเพราะผ่านมาแล้วทุกวิกฤต  และบุคลากรของเพื่อไทยก็พร้อมวันแรกที่เดินเข้าทำเนียบ ทำงานเต็มที่ได้เลย

นายเศรษฐา ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงการเริ่มขบวนรถหาเสียงที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันนี้ว่า เป็นเพราะการใช้เสียงทุกเสียงเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง มาสู่ประเทศ

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งจะมีเงื่อนไขอย่างไรบ้างนั้น นายเศรษฐากล่าวว่าเพื่อไทยพูดชัดเจน นโยบายต้องไปด้วยกันได้และพรรคที่จะร่วมรัฐบาลต้องไม่มีรากเหง้ามาจากการทำรัฐประหาร และแม้ว่าจะเป็นฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันหากนโยบายไม่ไปด้วยกันก็จะต้องมีการ คุยกันในรายละเอียดอีกครั้ง และย้ำว่าต้องเลือกพรรคเพื่อไทยให้ขาดตามยุทธศาสตร์เพราะเพื่อไทยเป็นรองเนื่องจากยังมี ส.ว. 250 เสียงอยู่ การเลือกตั้งครั้งนี้จึงจำเป็นต้องชนะให้ขาดและน็อคให้ได้ ไม่มีเวลาให้รัฐบาลรักษาการทำหน้าที่ต่อไปอีก

ส่วนกรณีที่มีการพูดถึงรัฐบาลเสียงข้างน้อย นายเศรษฐากล่าวว่าเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ทราบดีว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อย ในระบอบประชาธิปไตยไม่ได้รับการยอมรับกัน คนพูดจะต้องมีความรับผิดชอบ

ขณะที่น.ส. แพทองธาร ก็คาดหวังว่า ส.ว.จะยกมือให้หากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับหนึ่ง เพราะถ้าตนเป็น ส.ว.ก็เคารพเสียงประชาชนจึงหวังว่า ส.ว.จะทำเช่นนั้น







คุณอาจสนใจ

Related News