เลือกตั้งและการเมือง

กกต.ราชบุรี ลุยตรวจสอบ จัดงานทำบุญ แต่ให้พกบัตร ปชช.มาด้วย เจอ ‘ปารีณา’ นั่งในบ้าน

โดย thichaphat_d

12 พ.ค. 2566

14.2K views

กกต.พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบบ้าน ที่อาจเข้าข่ายการจ่ายเงินซื้อเสียง หลังพบปารีณา อดีต ส.ส.คนดัง อยู่ในบ้านหลังนั้นพร้อมชาวบ้านด้วย เจ้าตัวอ้างมาร่วมงานบุญ ขณะที่ชาวบ้านต่างพากันเข้าออกบ้านหลังดังกล่าว บางรายเผยมาร่วมงานทำบุญที่บ้านหลังนี้ แต่ไม่รู้จักเจ้าของบ้าน แต่ให้มาพร้อมกับนำบัตรประชาชน

วานนี้ (11 พ.ค.66) ดร.สุชัญญา วิมุกตายน ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง จ.ราชบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชัชชน นราวุฒิพร ผกก.สภ.โพธาราม จ.ราชบุรี และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้เข้าตรวจสอบที่บริเวณบ้านเลขที่ 35 หมู่ 4 ต.หนองโพ อ.โพธาราม หลังได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า ที่บ้านหลังนี้อาจจะมีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยการซื้อสิทธิ์ขายเสียง จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบว่าที่บ้านหลังดังกล่าวกำลังมีการเตรียมจัดงานทำบุญกระดูกให้บรรพบุรุษ ในวันนี้ (12 พ.ค.66) และในบ้านหลังนี้ก็มีนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี นั่งอยู่ในบ้านด้วย



โดย ส.ส.ปารีณา ได้ให้สื่อเข้าไปตรวจสอบในบ้าน แต่ห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ กกต.เข้าไปในบ้าน พร้อมทั้งบอกว่ามาร่วมงานบุญ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามมาคุกคาม จนทำให้เกิดความกลัวและขอความเป็นธรรม และในบริเวณบ้านหลังที่เกิดเหตุก็มีการจัดเตรียมนำรูปบรรพบุรุษที่เสียชีวิตแล้วมาเช็ดทำความสะอาดและมีคนมาช่วยงานเพียงไม่กี่คน

นอกจากนี้บริเวณด้านนอกบ้าน ตั้งแต่ปากซอยเข้ามาเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ กกต. ได้ขอตรวจสอบรถจักรยานยนต์ที่ขี่เข้ามาในซอย พร้อมทั้งสอบถามว่ามาจากไหน ซึ่งคนที่ขี่รถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่ก็บอกว่ามาจากต่างตำบล และต่างหมู่บ้าน จะมาร่วมงานทำบุญที่บ้านหลังนี้ แต่ไม่รู้จักเจ้าของบ้าน แต่บางคนก็บอกว่ามีคนบอกให้มาพร้อมกับนำบัตรประชาชนมาด้วย

นอกจากนี้ก็ยังมีคนบอกว่า มีคนให้มาหา ส.ส.ปารีณา ที่บ้านหลังนี้โดยมีเพื่อนที่ได้รับเงินไปแล้วบอกให้มา เจ้าหน้าที่จึงได้ขอเบอร์โทรศัพท์และทำการบันทึกภาพวีดีโอไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งตลอดเวลาที่เจ้าหน้าที่ไปดักรอตรวจสอบ ก็ยังพบว่ามีรถจักรยานยนต์เข้าออกบ้านหลังนี้ตลอดเวลา



ด้าน ดร.สุชัญญา วิมุกตายน ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง จ.ราชบุรี ก็บอกว่าหลังได้รับแจ้งเรื่องของการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งก็มาทำการตรวจสอบ เนื่องจากในพื้นที่เขต 3 นี้ มีการแข่งขันกันค่อนสูง มีการรายงานข่าวเรื่องของการซื้อสิทธิ์ขายเสียง จึงได้มาลงพื้นที่ตรวจสอบก็พบว่า มีรถเข้าออกในซอยนี้ค่อนข้างมากเป็นที่น่าผิดสังเกตว่า อาจจะมีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งเป็นคนจากหมู่บ้านอื่นที่เข้ามาจึงได้เก็บพยานหลักฐานไว้หมดแล้ว โดยอ้างว่าเข้ามาร่วมงานบุญที่บ้านหลังนี้ แต่บางคนกลับไม่รู้จักเจ้าของบ้าน เพราะมีคนบอกให้มาตรงนี้

ซึ่งการที่เรามาดูก็เพื่อเป็นการป้องปรามไว้ก่อน เพื่อให้มีการกระทำความผิดให้น้อยที่สุด และให้การเลือกตั้งในครั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมให้ได้มากที่สุด เท่าที่ตรวจสอบก็พบว่า มีพฤติกรรมแปลกๆ ทั้งที่มีบัตรประชาชนของคนอื่นอยู่ด้วย เมื่อสอบถามแล้วก็ได้บันทึกทุกอย่างไว้หมดแล้ว และในพื้นที่ก็มี น.ส.ปารีณา อดีต ส.ส. นั่งอยู่ในนั้นด้วย ในขั้นตอนต่อไป ทางตำรวจก็จะได้รวบรวมพยานหลักฐาน และอาจจะต้องมีการตั้งเรื่องสอบสวน แต่ขณะนี้ขอเก็บหลักฐานก่อน



ส่วนบรรยากาศในบริเวณบ้านหลังดังกล่าวนั้น มีชาวบ้านที่เดินทางมาจากตำบลและหมู่บ้านอื่น ขี่รถจักรยานยนต์เข้าออกตลอดเวลา ซึ่งบางคนที่ขี่ออกมาแล้วเมื่อเจ้าหน้าที่สอบถามก็บอกว่า ยังไม่ได้รับเงิน เนื่องจากมีคนมารับไปแล้ว ซึ่งก็จะต้องกลับไปถามคนที่บ้านว่า มีใครมารับไปและยังไม่ทราบจำนวนเงิน นอกจากนี้บางคนก็บอกว่าม าตามที่เพื่อนโทรไปแจ้งให้มารับเงินและเลือกเบอร์ 1 ด้วย และเป็นที่น่าสังเกตว่า ทุกครั้งที่เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเบาะแสว่า อาจจะมีการซื้อเสียงและเข้าตรวจสอบก็มักจะพบ น.ส.ปารีณา อยู่ในพื้นนั้นด้วย โดยอ้างว่ามาร่วมงานพอดี

สำหรับพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 3 ของ จ.ราชบุรี นั้นมีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง ระหว่างนายสีหเดช ไกรคุปต์ พี่ชายของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส. ส่งพี่ชายลงสมัครพรรคภูมิใจไทย ได้เบอร์ 1 กับนายจตุพร กมลพันธุ์ทิพย์ ลงสมัครพรรคพลังประชารัฐ ได้เบอร์ 4 ซึ่งนายจตุพร นั้นเป็นหลานของนายชัยทิพย์ กมลพันธุ์ทิพย์ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เขต 3 ที่ลงสมัครแทน น.ส.ปารีณา และเป็นคู่ปรับเก่าของ ส.ส.ปารีณา

ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้นายชัยทิพย์ ได้ย้ายไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ และไปลงสมัครในเขต 4 จ.ราชบุรี แข่งกับนายบุญลือ ประเสริฐโสภา จากพรรคภูมิใจไทย และให้นายจตุพร ผู้เป็นหลานชายลงแข่งกับพี่ชายปารีณาแทน ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีการเดิมพันสูงแพ้กันไม่ได้ แต่ต่อสู้กันให้ถึงที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News