เลือกตั้งและการเมือง

เลขาฯ กกต. พาสื่อตรวจบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ให้สัญญาจะรักษาทุกคะแนนเสียงไว้

โดย chutikan_o

8 พ.ค. 2566

49 views

เลขาธิการ กกต. พาสื่อตรวจบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ชี้ส่งศูนย์คัดแยกก่อนส่งกลับ 400 เขตเลือกตั้ง แจงผู้มาใช้สิทธิประมาณร้อยละ 91.83 สำนักงาน กกต.ให้สัญญารักษาทุกคะแนนเสียงที่ลงคะแนนไว้

วันนี้ (8 พ.ค.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงแจ้งผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าประมาณร้อยละ 91.83% จากผู้ลงทะเบียน 2,235,830 มาใช้ 2,104,903 คน คิดเป็น 90.98% ส่งการเลือกตั้ง ในเขตลงทะเบียน 67,086 คน มาใช้สิทธิ 57,362 คน คิดเป็นร้อยละ 94.37% สำหรับหน่วยเลือกตั้งผู้พิการผู้สูงอายุมีผู้ลงทะเบียน 2,356 คน มาใช้สิทธิ 2,124 คน คิดเป็นร้อยละ 90.15%

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ขอบคุณผู้ออกมาใช้สิทธิด้วยแรงศรัทธาประชาธิปไตย แม้อากาศร้อน การจราจรติดขัด โดยสำนักงาน กกต. ให้คำมั่นสัญญารักษาทุกคะแนนเสียงที่ลงคะแนนไว้ และยังกล่าวขอบคุณกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และอนุกรรมเขตจัดเลือกตั้ง ที่ร่วมกันทำงาน ซึ่งอาจมีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง แต่ก็ขอบคุณที่ทนต่อสภาพอากาศร้อนและแรงเสียดทานทางการเมือง

ขณะเดียวกัน เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวขอบคุณประชาชน ร่วมตรวจสอบทำงาน ยอมรับเป็นเรื่องจริงบ้างเท็จบ้าง จึงสั่ง ผอ.กกต. รายงานทุกเหตุการณ์ที่ปรากฎตามข่าวว่ามีเรื่องหรือไม่ และมีวิธีการแก้ไขยังไง ให้รายงานส่วนกลางทราบทุกกรณี โดยการทำงานอยู่ในสายตาประชาชน ย้ำวันที่ 14 พ.ค.นี้ จะไม่ให้เกิดความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ อีก ซึ่งการเลือกตั้งบริหารจัดการง่ายกว่านี้ เพราะไม่ต้องมีซองที่ต้องส่ง ปัญหาที่เกิดนั้นประเด็นสำคัญไม่ใช่เรื่องหีบเลือกตั้งแต่เป็นการจ่าหน้าซอง ที่จะทำให้บัตรเลือกตั้งถึงเขตเลือกตั้ง

“เพื่อสร้างความมั่นใจจึงเชิญสื่อมาดูการทำงานดูกระบวนการ ทำงานของไปรษณีย์ และ กกต. ในการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า และส่งกลับไปยังแต่ละเขตเลือกตั้งได้อย่างไร” เลขาธิการ กกต.กล่าว

นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวถึงกระบวนการส่งบัตรเลือกตั้งไปยังเขตเลือกตั้ง 400 เขตว่า ขณะนี้บัตรเลือกตั้งนอกราชมาถึงแล้วร้อยละ 67% หรือจาก 45 ประเทศกำลังเข้าสู่กระบวนการคัดแยก

ส่วนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในประเทศ ตอนนี้ส่งมายังศูนย์คัดแยกพร้อมแล้ว และจะคัดแยกแล้วเสร็จก่อนส่งกลับ 400 เขตเลือกตั้ง ก่อน 12 พ.ค. โดยการคัดแยกมีคณะกรรมการดูแล ประกอบด้วย กกต. และผู้แทนไปรษณีย์ เพื่อคัดแยกนำจ่ายไปให้ถูกต้อง และยังมีมอนิเตอร์จากกล้องวงจรปิดดูกระบวนการทำงานตลอดเวลา

ในศูนย์มีมาตรการ รปภ.เคร่งครัดรัดกุม ทุกคนเข้าออกต้องมีการลงทะเบียนยืนยันตัวตนก่อนพื้นที่เท่านั้น การเข้าต้องมีฝ่ายหน่วยงานอนุมัติ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และยังห้ามเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ศูนย์คัดแยก นำอุปกรณ์หรือมือถือเข้าพื้นที่คัดแยก จะตรวจค้นก่อนเข้าและออกพื้นที่โดยมี CCVT มากกว่า 25 ตัวตลอด 24 ชั่วโมง มีแดชบอร์ดติตดามรายงานสถานะการขนส่ง การส่งมอบบัตร อีกทั้งรถมี GPS และมีตำรวจนำทุกเส้นทาง มีตำรวจเฝ้าพื้นที่การคัดแยกตลอด 24 ชั่วโมง

คุณอาจสนใจ

Related News