เลือกตั้งและการเมือง

‘สิริน’ แนะ กกต. ปรับปรุงการทำหน้าที่โค้งสุดท้าย หวั่น ซ้ำรอยเลือกตั้ง 62

โดย attayuth_b

27 เม.ย. 2566

46 views

นายสิริน สงวนสิน ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต 31 (ทวีวัฒนา ตลิ่งชัน (ยกเว้นแขวงบางเชือกหนัง)) กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล แสดงความกังวลถึงการทำงานที่ผิดพลาดของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยระบุว่า ยิ่งใกล้วันเลือกตั้งยิ่งมีการร้องเรียนเรื่องความผิดพลาดในการจัดทำเอกสารของ กกต.มากขึ้นเรื่อย ๆ

โดยล่าสุดพบว่ามีการพิมพ์เอกสารรายชื่อพรรคการเมือง ภาพเครื่องหมายพรรคการเมือง และหมายเลขบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง ตามแบบ ส.ส.4/23 ที่เป็นภาพขาวดำ และในส่วนที่เป็นเครื่องหมายของพรรคก้าวไกลมีความซีดจางจนไม่สามารถมองเห็นได้เมื่อเทียบกับเครื่องหมายของพรรคการเมืองอื่น ๆ ซึ่งตามระเบียบของ กกต.นั้น ต้องมีการติดประกาศเป็นภาพ 4 สี ที่มีความชัดเจน และมีรายละเอียดครบถ้วนสมบูรณ์ แม้ว่าล่าสุด กกต.จะออกมาชี้แจ้งว่ามีการเปลี่ยนเป็นเอกสารสีทั้งหมดแล้ว และอ้างว่าเอกสารที่เป็นข่าวนั้นเป็นการพิมพ์ออกมาชั่วคราวระหว่างรอแบบพิมพ์สี รวมถึงมีเครื่องมือที่ไม่เอื้ออำนวยในการพิมพ์เอกสารสี

ทั้งนี้ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่รับฟังไม่ขึ้น เพราะ กกต.ได้รับการจัดสรรงบประมาณ และมีหน้าที่โดยตรงในการจัดการเลือกตั้งที่ต้องมีการเตรียมความพร้อมล่วงหน้ามาเป็นอย่างดีแล้ว การอ้างว่าพิมพ์เอกสารขาวดำเพื่อใช้ชั่วคราวระหว่างรอพิมพ์เอกสารสารสีตามที่ระเบียบ กกต.กำหนดไว้ จึงเป็นเรื่องของความซ้ำซ้อน ไร้ประสิทธิภาพ และสิ้นเปลืองทรัพยากรของรัฐโดยใช่เหตุ รวมทั้งยังสร้างความเคลือบแคลงสงสัยให้กับประชาชนถึงวิธีปฏิบัติที่ไม่มีมาตรฐาน

นอกจากนี้ ในพื้นที่อื่น ๆ ยังพบการพิมพ์เอกสารเป็นภาพขาวดำ และมีการจัดทำข้อมูลผู้สมัครระบบแบ่งเขตที่ไม่ถูกต้อง เช่น ชื่อพรรคกับภาพผู้สมัครถูกจัดวางแยกออกจากกันในตำแหน่งที่อาจทำให้เข้าใจผิด เป็นเหตุให้ประชาชนสับสนจนกาหมายเลขผู้สมัครผิดคนได้ รวมถึงกรณีที่เกิดขึ้นกับการเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างประเทศที่มีการสลับภาพผู้สมัคร และการตั้งข้อสังเกตถึงซองพัสดุที่บรรจุบัตรเลือกตั้งอาจง่ายต่อการทุจริตและสลับสับเปลี่ยนเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อคนบางกลุ่มได้ ความผิดพลาดที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นในช่วงที่ประเทศกำลังเปลี่ยนผ่านอำนาจ องค์กรกลางอย่าง กกต.ควรมีความเป็นมืออาชีพ และมีความน่าเชื่อถือในการทำงานมากกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาเรื่องการทุจริตในกระบวนการเลือกตั้ง และเกิดคำถามเรื่องประสิทธิภาพของ กกต.ที่มีหน้าที่สำคัญเพียงอย่างเดียวคือการจัดการเลือกตั้ง แต่ไม่สามารถทำออกมาให้ดีได้เท่ากับงบประมาณที่ประเทศต้องเสียไป

“กกต. มีเวลาเตรียมตัวมากกว่า 4 ปีในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ และมีบทเรียนสำคัญอย่างการเลือกตั้งในปี 2562 แทนที่ในการเลือกตั้งปี 2566 จะมีความราบรื่น แต่กลับเต็มไปด้วยข้อผิดพลาดที่ไม่น่าเชื่อว่าองค์กรระดับประเทศที่มีหน้าที่โดยตรงจะผิดพลาดในเรื่องสำคัญแบบนี้ได้ การทำวัวหายแล้วล้อมคอกเช่นนี้เป็นเรื่องที่ไม่สมควรเกิดขึ้นเพราะเสมือนเป็นการรอให้เกิดความเสียหายก่อนค่อยออกมาแก้ไข กกต.ต้องพิจารณาตัวเองว่า งบประมาณแผ่นดินที่จ่ายไปเพื่อเป็นเงินเดือน เป็นสวัสดิการ และเป็นค่าจัดการเลือกตั้งนั้น คุ้มค่าและเกิดประโยชน์กับประชาชนมากน้อยเพียงใด หวังว่าในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งที่เหลืออยู่ประมาณสองอาทิตย์ กกต.จะกลับมาทำหน้าที่ของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่เกิดข้อครหาซ้ำรอยกับการจัดเลือกตั้งในปี 2562 อีก ” นายสิริน กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News