เลือกตั้งและการเมือง

‘ไทยสร้างไทย’ ลั่น ไม่จับมือกับลุงไหน ขอฝั่งประชาธิปไตยจับมือล้มอำนาจ 250 ส.ว.

โดย attayuth_b

18 เม.ย. 2566

36 views

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ร่วมเวทีดีเบตที่จังหวัดบุรีรัมย์ร่วมกับหลายพรรคการเมือง เพื่อตอบคำถามในประเด็นต่างๆ

ประเด็นว่าหากพรรคใดครองที่นั่งสูงสุดในภาคอีสานมักจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลนั้น ยังเป็นเรื่องที่เป็นจริงอยู่หรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า คำถามดังกล่าวที่ว่าหากใครได้ส.ส.ถึงประมาณ 133 ที่นั่งหรือได้คะแนนสูงสุด หรือเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งจะมีโอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลนั้น ถ้าเราอยู่ในสภาวะปกติหรือระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยทั่วไป ใครที่ได้เสียงสูงสุดก็ต้องได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอยู่แล้ว แต่เพราะมีการรัฐประหารในปี 2557 ที่นำมาสู่รัฐธรรมนูญฉบับลายพราง ที่ให้อำนาจ ส.ว. เข้ามาร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีทำให้สมการทางการเมืองปกติที่ควรจะเป็นนั้นผิดแปลกไป ทางออกคือประชนต้องเลือกพรรคที่ยืนอยู่เคียงข้างประชาธิปไตย และ ประชาชน

"ทุกพรรคการเมืองที่อยู่เคียงข้างประชาชน อยู่ฝั่งประชาธิปไตยต้องจับมือกันให้มั่น เพื่อจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลของประชาชนได้โดยไม่ต้องสนใจอำนาจของส.ว. 250 คน"

ประเด็นคำถามเรื่องในขณะที่พรรคเพื่อไทยครองแชมป์ในภาคอีสานมาอย่างยาวนานที่สุด มีจุดแข็ง และ จุดขายอะไรที่จะช่วงชิงคะแนนไปได้หรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ภาคอีสานเป็นภาคที่มีประชากรกว่า 22 ล้านคน และกระจายไปอยู่มั่วทุกมุมโลก มีความขยัน อดทน หัวดีหัวไว สร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศมากมาย แต่ทุกครั้งที่ประชาชนในภาคอีสานอยากเรียกร้องอะไร ไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญหรือปัญหาปากท้องก็ต้องลงไปเรียกร้องกันที่กรุงเทพ จัดคาราวานไปกันนอนข้างทำเนียบ

พรรคไทยสร้างไทยไม่อยากให้คนอีสานต้องไปนอนอยู่ข้างถนนเพื่อเรียกร้องสิ่งเหล่านั้นอีก ไม่อยากให้คนอีสานอยู่อย่างเสียศักดิ์ศรีและโดนมองข้าม จึงมีนโยบายที่จะทำให้อีสานมั่งคั่ง ให้คนอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี ดูแลตั้งแต่เกิดจนแก่ และที่สำคัญต้องรวยก่อนแก่

ประเด็นคำถามที่ว่า ทุกการเลือกตั้งที่ผ่านมามีการขายฝันให้กับคนอีสาน แต่ผ่านไปกี่ครั้งก็ยังมีความยากจนอยู่ถ้าทำไม่ได้ในการเลือกตั้งรอบนี้จะทำอย่างไร น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทยเสนอนโยบาย 3 สร้าง 2 ขจัด คือ สร้างประชาธิปไตยโดยการสร้างรัฐธรรมนูญใหม่ด้วยปลายปากกาของประชาชนไม่ใช่จากปลายกระบอกปืน สร้างพลังคนตัวเล็กเพราะชาวอีสานถูกกดทับมาอย่างยาวนาน ทั้งจากรัฐราชการและนายทุนจึงต้องปลดปล่อยและเติมพลังให้คนตัวเล็ก และ สร้างโอกาสและความสุขโดยมีนโยบายหลักๆในส่วนนี้คือบำนาญประชาชน 3,000 บาทที่จะทำให้ผู้สูงอายุดูแลตัวเองได้อย่างมีศักดิ์ศรี และ ต้อง ขจัด 2 เรื่อง คือขจัดคอร์รัปชั่นโดยจะต้องเอาคนโกงมาติดคุกให้ได้ และ ขจัดปัญหายาเสพติดที่กำลังกัดกินประเทศและเยาวชนไทย

"คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นหัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่ลงพื้นที่หาเสียงในภาคอีสานบ่อยที่สุด ลงไปกินไปนอน ไปกางมุ้งนอนกับชาวบ้าน และได้ฝากตนมาบอกกับคนอีสานว่าพรรคไทยสร้างไทยจะพาคนอีสานหลุดจากความยากจนให้ได้นี่คือภารกิจของไทยสร้างไทย"

ประเด็นคำถามเรื่องนโยบายกัญชานั้น น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่าพรรคไทยสร้างไทยนั้นสนับสนุนเรื่องกัญชาทางการแพทย์อย่างเต็มที่ แต่การใช้เพื่อการสันทนาการนั้นต้องทำด้วยความระมัดระวัง ถ้ายังโซนนิ่งไม่ได้ ยังคัดกรองผู้เสพไม่ได้ ปล่อยให้เยาวชนเข้าถึงกัญชาได้ง่ายแบบทุกวันนี้ที่มีคลิป มีภาพเยาวชนใช้กัญชาเต็มไปหมดนั้นยังเป็นเรื่องที่รับไม่ได้"

คำถามเกี่ยวกับจุดยืนในการร่วมกัฐบาลนั้นน.อ.อนุดิษฐ์ ย้ำว่า จุดยืนในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคไทยสร้างไทยตั้งแต่คุณหญิงสุดารัตน์ และ แคนดิเดตนายกฯอีกทั้งสองคนนั้นชัดเจนว่าพรรคไทยสร้างไทยจะไม่ร่วมรัฐบาลกับลุงใดๆ ไม่ว่าจะลุงไหน หรือ ป.ไหนก็ตาม

คุณอาจสนใจ

Related News