เลือกตั้งและการเมือง

‘บิ๊กตู่’ ชี้ แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ต้องแก้ที่ความคิดคน ใช้เวลาไม่ใช่สั่งวันนี้ทำได้เลย

โดย attayuth_b

29 มี.ค. 2566

39 views

วันนี้ (29 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า วันนี้อยากขอร้องอย่าเผาพร้อมกัน เพราะจะทำให้เกิดฝุ่นควันจำนวนมาก ซึ่งหน่วยงานภาครัฐได้ขอความร่วมมือไปยังเกษตรกรแล้ว แต่มีบางส่วนที่ยังไม่ให้ความร่วมมือ ตนไม่โทษใคร เพราะการจะแก้ปัญหาได้ต้องแก้ที่ความคิดของคน และต้องมีความรับผิดชอบร่วมกัน

ส่วนปัญหาฝุ่นควันที่เกิดจากไฟป่า จะเกิดขึ้นเป็นจุดๆเท่านั้น และไม่ได้เกิดจากความร้อนที่จะทำให้ไฟสามารถลุกไหม้ขึ้นเองได้ แต่เกิดจากคนที่เข้าไปในป่า ทั้งหาของป่าและล่าสัตว์ เมื่อเข้าไปก็อาจจะทิ้งบุหรี่ ที่ยังไม่ดับ จนทำให้เกิดไฟไหม้ นี่คือสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดไฟป่า

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนปัญหาฝุ่นจากยานพาหนะ ในช่วงนี้อยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ซึ่งเราก็มีแผนอยู่แล้วว่าในปี 2030 จะมีรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 30% แต่ทุกอย่างต้องใช้ระยะเวลาไม่ใช่สั่งวันนี้แล้วจะดำเนินการได้ในทันที ขณะที่ปัญหาการจราจรติดขัด ก็ยังมีรถที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเกินมาตรฐาน จึงได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการตรวจสอบ และให้หยุดวิ่ง

ขณะที่ปัญหาฝุ่นที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ก็ได้มีการหารือมาโดยตลอด แต่ทุกประเทศก็มีปัญหาภายในประเทศเช่นเดียว ทำให้การแก้ไขปัญหาที่เป็นเอกภาพ ทำได้ค่อนข้างยาก ซึ่งได้ให้กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือขอความร่วมมือไปหลายครั้งแล้ว ก็ได้มีการรับปาก ว่าจะร่วมมือกันแต่ก็ยังทำได้ไม่มากนัก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การบังคับใช้กฎหมาย ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งรัฐบาลพยายามแก้ตั้งแต่ต้นทาง กลางทางและปลายทาง แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่ว่าทุกคนจะให้ความร่วมมือหรือไม่

แท็กที่เกี่ยวข้อง  บิ๊กตู่ ,แก้ปัญหาฝุ่น ,pm2.5

คุณอาจสนใจ

Related News