เลือกตั้งและการเมือง

‘วิษณุ’ เผยรถไฟฟ้าสายสีส้ม ให้รัฐบาลใหม่พิจารณา ไม่นำเข้า ครม.นี้แล้ว

โดย nicharee_m

29 มี.ค. 2566

52 views

‘วิษณุ’ เผย รถไฟฟ้าสายสีส้ม ให้รัฐบาลหน้าพิจารณา ไม่นำเข้า ครม.นี้แล้ว ยันไม่มีของบกลางกู้เรือหลวงสุโขทัย เปิดทาง “กลาโหม” ของบได้แต่ต้องให้ กกต.ไฟเขียวก่อน


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ศาลปกครองสูงสุด นัดอ่านคำพิพากษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ในวันที่ 30 มี.ค. คณะรัฐมนตรี รักษาการ สามารถพูดคุยเรื่องนี้ได้หลังศาลมีคำตัดสินหรือไม่ ว่า ไม่ควร ไม่ควรแล้ว


เมื่อถามว่าต้องรอให้รัฐบาลชุดใหม่ เข้ามาพิจารณาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ ถ้าจะพูดอะไรคงพูดไปตั้งแต่คราวก่อนแล้ว เพราะประชุม ครม.คราวที่แล้วตนได้เสนอว่าถ้าจะอนุมัติอะไรก็ทำให้เสร็จ แต่ไม่ให้มีการลงนาม ควรรอให้ศาลตัดสินออกมาแล้วค่อยมาดูกันว่าจะทำอย่างไร แต่เมื่อนายกรัฐมนตรีบอกว่าให้ถอยออกมาเลยก็จบ แปลว่าจะไม่นำกลับมาอีกในรัฐบาลนี้


เมื่อถามว่าในที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการหารือถึงการของบประมาณดำเนินการกู้เรือหลวงสุโขทัยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี โดย 2 สัปดาห์ที่แล้วได้พูดเองว่าการขอใช้งบกลางในระหว่างยุบสภาสามารถขอได้ แต่ต้องไปขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน ยกตัวอย่างการกู้เรือสุโขทัย ที่มีโครงการจะดำเนินการอยู่ถ้าจะกู้เรือต้องใช้งบของกลาโหมเอง โดยเจียดจากงบที่มีอยู่ แต่ถ้าไม่พอจะต้องใช้งบกลางให้แจ้งมาเข้าครม. เพื่อไปขอความเห็นชอบจาก กกต.ก่อน ซึ่งกกต.คงไม่ขัดข้องถ้าเห็นว่ามีความจำเป็น


เมื่อถามว่า กองทัพเรือเตรียมเสนอเข้า ครม.พิจารณา นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ ถ้าเสนอมาแปลว่าจะขอใช้งบกลางสามารถทำได้ แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าเสนอมาหรือไม่ เพราะหน่วยงานต้องเสนอไปที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี


คุณอาจสนใจ

Related News