เลือกตั้งและการเมือง

‘วิษณุ’ เตือน ป้ายหาเสียง อย่าใช้รูปคู่คนนอกพรรค แนะ รมต.ระวังลงพื้นที่-ขึ้นเวที

โดย attayuth_b

21 มี.ค. 2566

40 views

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันนี้ได้สอบถามถึงการปฏิบัติตัวของครม.ภายหลังการยุบสภา ซึ่งตนได้ชี้แจงในรายละเอียดเท่าที่จะชี้แจงได้ อะไรที่ชี้แจงไม่ได้จะรับไปสอบถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต.ให้

โดยนายวิษณุ ระบุว่า ส่วนใหญ่ไม่ได้มีข้อกังวลอะไรเป็นพิเศษ แต่ละคนได้สอบถามจากประสบการณ์ของตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งห่วงว่าการที่ไม่ได้พูดอะไร ทำอะไร หรือไม่ได้ลงไปหาเสียง แต่ไปร่วมงานมงคลพิธีกรได้เชิญขึ้นไปบนเวที ตนจึงกำชับว่า หากมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอย่าขึ้นเวทีเด็ดขาด หรือแม้ในเวลาที่ออกไป รวมถึงเวลาที่ไปตรวจราชการและมีประชาชนมารอต้อนรับ ให้กำลังใจ รุมหอมแก้ม มอบดอกไม้ ซึ่งเรื่องนี้กกต. สามารถรับไว้ได้แต่ไม่ให้ตอบอะไรทั้งสิ้น ให้เป็นเรื่องของการตรวจราชการเพียงอย่างเดียว

นายวิษณุ ยืนยันว่า สามารถไปร่วมงานในฐานะแขกได้ ขึ้นอวยพรได้ แต่ห้ามพูดและแสดงตัวในฐานะนักการเมืองหรือผู้สมัคร ซึ่งโดยมากไม่ใช่การพูดหาเสียงให้ตัวเอง แต่มักจะเป็นการไปแขวะพรรคอื่น

ส่วนกรณีที่บางกระทรวงมีป้ายรัฐมนตรีอยู่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ในคู่มือที่ได้แจกวันนี้ระบุว่า ให้ปลดออกทั้งหมด แต่หากมีเพียงชื่อโดยไม่มีตำแหน่งไม่เป็นไร เพราะกกต.ระบุว่า ป้ายหาเสียงติดรูปผู้สมัครกับหัวหน้าพรรคได้ และผู้สมัครกับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 1 ใน 3 ได้ และสามารถติดรูปคู่กับสมาชิกได้ แต่ติดรูปกับบุคคลอื่นที่ไม่ได้เป็นผู้สมัครหรือไม่ใช่สมาชิกและไม่เกี่ยวกับการหาเสียงไม่ได้ และเมื่อติดรูปคู่กับคนอื่นขออย่าไปใส่ตำแหน่งทางการเมือง เช่น ติดรูปกับนายชวน หลีกภัย จะใส่ว่าอดีต หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และอดีตประธานรัฐสภาได้ หรืออย่าให้ถูกมองว่าติดแล้ว เป็นการหาประโยชน์จากตำแหน่งหน้าที่ ทั้งในข้าราชการทางการเมือง และข้าราชการประจำด้วย

ส่วนกรณีการหาเสียงที่ถูกโยงไปถึงบุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค นายวิษณุ ระบุว่า กล้าตอบ แต่หากเป็นการพูดถึงนโยบายนั้นมาจากบุคคลดังกล่าวจริงสามารถทำได้ แต่ติดรูปไม่ได้ เช่น นโยบายนี้มาจากพระยาพหล หรือนโยบายนี้มาจากนายทักษิณ ชินวัตร เคยทำเอาไว้แล้วจะทำต่อไม่เป็นไร ซึ่งถือว่าไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์แต่เป็นการอ้างที่มาที่ไป

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้หากไม่มีอะไรผิดพลาดก็ไม่ต้องนัดเจอกับ กกต.แล้ว หากกกต.ประชุมกันเรียบร้อยแล้ว รัฐบาลจะเป็นผู้ประกาศระเบียบกกต.ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง วันเวลา รับสมัครให้

นายวิษณุ ยังย้ำว่า กรณีที่ข้าราชการการเมือง และรัฐมนตรีที่ใช้รถยนต์หลวงไม่ต้องส่งคืน ตนจะไม่ตอบคำถามนี้แล้ว เพราะชัดเจนแล้ว ย้ำว่า ใช้ได้เพราะยังปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีอยู่ และยังได้เงินเดือนอยู่ พร้อมย้ำว่า ใช้รถได้ แต่ต้องเติมน้ำมันเอง และต่อให้ใช้เฮลิคอปเตอร์ไปตรวจราชการ และมีกำหนดการหาเสียงต่อก็สามารถทำได้ เพราะยังถือว่าเป็นการไปตรวจราชการ แต่ขออย่าออกนอกเส้นทางในการไปตรวจราชการ และไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ ซึ่งปกติแล้วการไปตรวจราชการไม่มีการได้เปรียบ แต่หากพบว่ามีการเอาเปรียบในระหว่างนั้น เช่น บินไปแจกโฉนดชุมชนที่จ.ลพบุรี เมื่อเสร็จแล้วเดินทางไปหาเสียงต่อที่จ.นครราชสีมาแบบนี้ถือเป็นการออกนอกเส้นทางทำไม่ได้


คุณอาจสนใจ

Related News