เลือกตั้งและการเมือง

มติ ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหา ‘จักรทิพย์’ กับพวก จัดซื้อรถตรวจการณ์ 900 ล้าน

โดย attayuth_b

14 มี.ค. 2566

94 views

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติแจ้งข้อกล่าวหาพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กับพวกรวม 46 คน ในคดีจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ 260 คัน วงเงิน 900 ล้านบาท ปีงบประมาณ 2561-2562 เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาเข้ามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

สำหรับคดีนี้ ป.ป.ช. มีการตั้งองคณะไต่สวน เมื่อ 31 พ.ค. 2565 หลังมีการกล่าวหาว่า การจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าว เกิดขึ้นโดยที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่มีสถานที่ไว้สำหรับชาร์จไฟ ส่อให้เห็นว่ามีความไม่ชอบมาพากลในการจัดซื้อ

สำหรับประเด็นการไต่สวนเรื่องนี้ มี 4ประเด็น กล่าวหา ได้แก่

1. การอนุมัติให้ใช้วิธีจัดซื้อโดยวิธีการคัดเลือกชอบด้วยพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 หรือไม่

2. การจัดซื้อโดยวิธีคัดเลือกเป็นเหตุให้ไม่มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมหรือไม่

3. การกำหนดราคากลางชอบหรือไม่ และการจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ จำนวน 260 คัน มีราคาแพงเกินจริงหรือไม่

4. การไม่คิดค่าปรับและแก้ไขสัญญาเพิ่มเติมเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่ บริษัท คู่สัญญา หรือไม่

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้กลายเป็นประเด็น หลังจาก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปรึกษาพิเศษ สำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ถูกคนร้ายลอบยิงรถยนต์เมื่อคืนวันที่ 7 ม.ค. 2562 โดยเชื่อว่าเกิดจากการสั่งการให้มีการตรวจสอบโครงการ Biometrics ระยะที่ 1 และมีการเรียกร้องให้ยกเลิกโครงการดังกล่าว ซึ่งโครงการรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์อัจฉริยะ นี้เป็นโครงการที่สอง ต่อจาก โครงการ Biometrics

คุณอาจสนใจ

Related News