เลือกตั้งและการเมือง

ผบ.ตร. ยัน! ให้ความเป็นธรรม 'ป้าวันทนา' ชี้ด่าทอ จนท. ผิด กม. ใกล้เลือกตั้ง ไม่อยากให้ใครเลียนแบบ

โดย paweena_c

14 มี.ค. 2566

112 views

ผบ.ตร. ยันให้ความเป็นธรรม ป้าราชบุรี เห็นต่างต้านนายกฯ ย้ำ ทุกคนต้องยอมรับผลการกระทำ ชี้ด่าทอ-ดูหมิ่นจนท.ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ผิดกฎหมาย เตือนใกล้ช่วงเลือกตั้งไม่อยากให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ เสี่ยงผิดกฎหมาย


พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกลุ่มผู้เห็นต่าง ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ที่จังหวัดราชบุรีเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า เป็นภาพที่ออกมาไม่ดี อยากให้เน้นในการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพราะเหลือเวลาอีกไม่นาน รักใครชอบใครให้ไปใช้สิทธิ์เลือกคนนั้น


ส่วนภาพที่เกิดขึ้นตำรวจทำหน้าที่เกินกว่าเหตุหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า กำลังตรวจสอบอยู่ เมื่อถามย้ำว่าการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจถือว่ารุนแรงเกินกว่าเหตุหรือไม่ พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กล่าวย้ำว่า ขอตรวจสอบให้เกิดความชัดเจนเพราะภาพที่เห็นเป็นเพียงส่วนเดียว จะต้องมีภาพตั้งแต่ต้นว่ามีการทำอะไรไปก่อนหน้านั้นหรือไม่


เมื่อถามย้ำอีกว่าในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ผู้เสียหายจะเดินทางไปร้องที่กองบังคับการปราบปราม พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ทุกคนก็ต้องรับผล ของการกระทำของตัวเองด้วย ย้ำ ว่าช่วงนี้ใกล้ช่วงเลือกตั้งอย่ามีการด่าทอ ไม่อยากให้มีพฤติกรรมการเลียนแบบ


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยังกล่าวด้วยว่า จากนี้ไป ในการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี จะต้องมีแผนป้องกันการเกิดเหตุในลักษณะนี้โดยเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ และพยายามป้องกันไม่ให้เกิดการประทะกันอีก ทั้งฝ่ายเชียร์ และฝ่ายเห็นต่าง ก็จะมีปัญหา ซึ่งตำรวจก็พยามจะทำให้เกิดความเรียบร้อยให้ได้


เมื่อถามด้วยว่าตำรวจยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายใช่หรือไม่ พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า แน่นอน จะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เพราะเป็นคนไทยด้วยกัน ความเห็นต่างมีได้ แต่ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง การด่าทอด้วยคำไม่สุภาพ ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น ตำรวจโดนด่าระหว่างปฏิบัติหน้าที่ มันเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เพราะถือว่าดูหมิ่นเจ้าพนักงาน


นายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ก็เกรงว่าอาจจะเข้าข่ายนี้ได้ เพราะนายกรัฐมนตรี ไปทำงานในหน้าที่ ถ้าเข้าข่ายนี้ก็ไม่ดี เพราะผิดกฎหมาย จึงอยากจะฝากตำรวจ หากตำรวจในฐานะเจ้าพนักงานปฏิบัติตามหน้าที่ออกคำสั่ง ให้ท่านทำอะไร แล้วท่านไม่ทำ ก็จะเข้าข่ายขัดคำสั่ง หากตำรวจไปจับกุมแล้วท่านขัดขวางการจับกุมต่อสู้ก็จะเข้าข่ายต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ซึ่งก็จะมีข้อกฎหมายต่าง ๆ เข้ามาอีกจึงอยากให้ระมัดระวังในเรื่องนี้ด้วย.


คุณอาจสนใจ

Related News