เลือกตั้งและการเมือง

‘ศุภชัย’ ยัน ‘ภูมิใจไทย’ ไม่ปล่อยให้ยาบ้าครองเมือง

โดย attayuth_b

3 มี.ค. 2566

10 views

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย กล่าว ถึงนโยบายด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของพรรคภูมิใจไทยว่า ปัญหาใหญ่ของประเทศไทยในเรื่องยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้า มีการแพร่หลายจำหน่ายกันทั่วทุกอณูของพื้นที่ ข้อมูลจากกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า ผู้ที่อยู่ในเรือนจำนี้ประมาณ 80% เป็นผู้ต้องขังคดียาเสพติด และในคดียาเสพติดมีถึง 90% เป็นผู้ต้องขังที่มีความผิดในเรื่องของยาบ้า เพราะเราไม่มีมาตรการที่ดีพอในการที่จะทำให้การปราบปรามยาบ้า ต่างจากประเทศเพื่อนบ้านเรา อาทิ มาเลเซีย หรือสิงคโปร์ ที่โทษเกี่ยวกับยาเสพติดร้ายแรง โทษส่วนใหญ่คือ ประหารชีวิต ทำให้คดีอาชญากรรมเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติดไม่มีอะไรเลย เพราะความเข้มแข็งของกฎหมาย และมาตรการที่เข้มข้น

นายศุภชัย กล่าวว่า ขณะที่ประเทศเราค่อนข้างอะลุ่มอล่วย กฎหมายฉบับใหม่ออกมาว่า ใครครอบครองไว้ไม่เกิน 5 เม็ดให้ตำรวจสันนิษฐานว่า มีไว้เพื่อเสพ แต่ถ้าเกิน 5 เม็ดขึ้นไป คือผู้ค้า ในที่สุดผู้ค้า ก็หลบเลี่ยงโดยแทนที่จะค้ากันหลายสิบเม็ด 100 เม็ด ก็เปลี่ยนใหม่เป็นส่งของกันไม่เกิน 5 เม็ด แล้วให้เด็กจะเป็นคนส่ง วันนี้ยาบ้าก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมาก มีข่าวคนเมายาบ้า คลั่งยาทำร้ายผู้อื่น ทำร้ายตัวเอง ทำร้ายคนในครอบครัว เกิดขึ้นวนไปวนมา เรื่องยาบ้าไม่ว่ารัฐบาลชุดไหนพูดเหมือนกันหมด แต่ไม่มีมาตรการที่เข้มแข็ง วันนี้ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำให้ทันกล ทันเกม ของผู้ค้า โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เสนอประกาศกระทรวงสาธารณสุขต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้ว เปลี่ยนเกณฑ์ใหม่ให้สันนิษฐานว่าแค่ 1 เม็ด คือการมีไว้เสพ ซึ่งโทษก็เบา เกิน 1 เม็ดหรือ 2 เม็ดขึ้นไปถือว่าเป็นผู้ค้า แล้วให้ไปสู้คดีว่า คุณค้ายาหรือไม่

“เราต้องบังคับใช้กฎหมายเข้มขึ้น ด้วยมาตรการที่เข้มแข็ง จากไม่เกิน 5 เม็ด เหลือ 1 เม็ด การกำหนดให้มากกว่า 1 เม็ดเป็นผู้ค้า เป็นเรื่องที่ถูกต้อง และเป็นสิ่งที่จะทำให้สังคมนี้มีความสงบ ผมยืนยันว่า สิ่งที่เราทำทั้งหมด ภูมิใจไทย เป็นพรรคที่จะไม่ยอมให้ยาบ้าครองเมือง” นายศุภชัย กล่าว



คุณอาจสนใจ

Related News