เลือกตั้งและการเมือง

‘สมศักดิ์’ มั่นใจ พปชร. ได้เป็นรัฐบาล 99% กังวลระเบียบใหม่ กกต. ยุบพรรคเร็วขึ้น

โดย attayuth_b

21 ก.พ. 2566

47 views

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกฎหมายปฏิรูปประเทศ เกี่ยวกับเรื่อง ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ในการ ให้แต่ละหน่วยงาน กำหนดเวลาในการดำเนินงาน สอบสวนการกระทำผิดกฎหมาย ต้องทำภายในกี่วัน โดยกฎหมายฉบับนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2566 ซึ่งมีอยู่ 10 หน่วยงาน ที่สามารถนำกฎหมายฉบับนี้ไปใช้ได้ทันที ซึ่ง 1 ในหน่วยงานนั้น มีคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.

ส่วนที่มีระเบียบ กกต. ว่าด้วย การรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง ที่จะทำให้กระบวนการสอบสวนการยุบพรรคเร็วขึ้น จะส่งผลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เนื่องจากเคยได้รับเงินบริจาคจากทุนสีเทา นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กกต.ก็มีสิทธิ์ ที่จะออกประกาศได้ และ สามารถนำกฎหมายฉบับดังกล่าวไปใช้ได้ จากเดิมที่อาจจะใช้เวลาในการตรวจสอบนานกว่านี้ อาจเป็น 3 ปี 7 ปี แต่มาใช้ระยะเวลาตรวจสอบที่รวดเร็วขึ้น อาจใช้เวลา 3 เดือน 7 เดือน ก็อาจจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ กกต. และการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ยอมรับว่า จะได้รับผลกระทบทุกพรรคการเมืองที่มีคดีความอยู่

ส่วนผลกระทบ จากระเบียบดังกล่าวอาจส่งผลถึงการยุบพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ต้องถามฝ่ายกฎหมาย เพราะตนไม่ได้ดูแลในเรื่องนี้ และหากเกิดเรื่องอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นกับพรรคพลังประชารัฐ ก็รู้สึกกลัวเหมือนกัน เพราะมีเหตุที่จะทำให้ถูกยุบได้ ทั้งนี้ ตนเคยผ่านเหตุการณ์พรรคถูกยุบมาแล้ว 2 ครั้ง ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคมัชฌิมา ซึ่งตนเองไม่แปลกใจเพราะพรรคการเมืองก็มีสิทธิ์ถูกยุบ

ส่วนการย้ายพรรคของกลุ่มสามมิตร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ให้เป็นการตัดสินใจของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งตนพร้อมที่ทำตาม ส่วนตัวไม่ต้องมาถามตน และให้ไปถามรายสุริยะ

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงหนึ่งใน ปัจจัยที่ยังไม่สามารถอยู่สภาได้ในขณะนี้ เนื่องจาก กกต. ยังแบ่งเขตการเลือกตั้งไม่เรียบร้อย ทั้งนี้ มอง การจับขั้วทางการเมืองขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ต้องรอดูหลังการเลือกตั้ง แต่ส่วนตัวมั่นใจพรรคพลังประชารัฐจะได้เป็นรัฐบาล 99% แน่นอน และนโยบายหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐที่เดินทางสายกลาง ไม่ทำให้พรรคลำบาก ซึ่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐมีความพยายามในการทำงาน และหัวหน้าพรรคมีความสด ดูได้จากสีเสื้อที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ สวมใส่

เมื่อถามย้ำว่า กลุ่มสามมิตร จะยังอยู่กับ พลังประชารัฐต่อใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวทีเล่นทีจริง ว่า ก็ไม่แน่

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สมศักดิ์เทพสุทิน ,กกต. ,พปชร.

คุณอาจสนใจ

Related News