เลือกตั้งและการเมือง

‘ชัยวุฒิ’ ชี้ ‘ธุรกิจสีเทา’ มีมานานแล้ว ไม่ได้เพิ่งมามีในยุคบิ๊กตู่ วอนปชช.อย่าคิดมาก

โดย JitrarutP

16 ก.พ. 2566

40 views

อย่าคิดมาก!! “ชัยวุฒิ” รมว.ดีอีเอส เผย ปัญหา “ธุรกิจสีเทา” มีมานานเป็น 10 ปีแล้ว ไม่ได้เพิ่งมามีในยุค “บิ๊กตู่” วอนอย่าไปคิดมาก พร้อมเตือนประชาชน หยุดรับจ้างเปิดบัญชีม้า

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ขอบคุณข้อมูล จากฝ่ายค้านในการอภิปรายทั่วไปเมื่อวานนี้ หลายเรื่องเป็นเรื่องที่สะสมมานาน รัฐบาลพยายามแก้ไขอยู่ นำไปสู่นโยบายของพรรคการเมืองต่างๆที่จะแก้ปัญหาให้กับประชาชนในรัฐบาลสมัยหน้า โดยเฉพาะธุรกิจสีเทา ที่ผ่านมารัฐบาลได้ดำเนินการปราบปรามมาอย่างต่อเนื่อง และที่มีข่าวในช่วงนี้ เนื่องจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ตำรวจไปปราบปรามและดำเนินคดีอย่างจริงจัง ธุรกิจสีเทาเหล่านี้ได้ทำมานานแล้วกว่า 10 ปี ไม่ได้เพึ่งมีในสมัยนี้ ซึ่งเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง เพราะทุนจีนสีเทาเหล่านี้มักชอบวิ่งไปหาผู้มีอำนาจ ดังนั้น ต้องแก้ที่กฎหมาย และกฎระเบียบ เพื่อลดปัญหาดังกล่าว

โดยระบุว่า “จริงๆ แล้วพวกทุนสีเทา ธุรกิจพวกนี้มันทำมานานแล้ว ทำมาเป็น 10 ปีแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมามีในสมัยนี้ นักข่าวในอดีตคงจะจำได้  สมัยรัฐบาลในอดีต เสธคนนู้นเสธคนนี้ ใครจะทำธุรกิจสีเทาก็ต้องไปเคลียร์กับเสธ ผมจำชื่อไม่ได้แล้ว เสียชีวิตไปแล้ว เอื้อนายกฯ ในอดีตด้วย มันก็มีมานานแล้วอย่าไปคิดมากเลย”



ส่วนเรื่องนี้มีความเชื่อมโยงกับพรรคพลังประชารัฐนั้น ตนเองไม่ทราบ ขอให้ไปตรวจสอบเอง ผิดถูกก็ว่ากันไปตามกฎหมาย พร้อมเห็นว่า ปัญหาในสังคมไทยเป็นเรื่องของกฎหมาย และกฎระเบียบที่เอื้อให้เกิดธุรกิจสีเทา จึงต้องนำกฎหมายมาดูเพื่อปรับปรุงกฎระเบียบที่ล้าสมัย เพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ไม่ต้องไปจ่ายส่วน ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคพลังประชารัฐกำลังผลักดัน เชื่อจะสามารถแก้ปัญหาได้ และไม่ทราบว่าเรื่องนี้จะส่งผลต่อการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ แต่เห็นว่า ธุรกิจสีเทาเกิดขึ้นมานาน และมีอดีตนายกรัฐมนตรีมีความเชื่อมโยงในทุกสมัย พร้อมยืนยันว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง


กรณีที่มีการเปิดภาพทุนจีนสีเทาไปพบกับ พลเอกประวิตร ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดนั้น เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับพลเอกประวิตร และนักการเมืองด้วย เพราะบุคคลเหล่านั้นมักชอบถ่ายรูปกับผู้ที่มีชื่อเสียง โดยที่ไม่มีการรู้จักเป็นการส่วนตัว ดังนั้น จึงไม่ทราบว่าแต่ละคนทำธุรกิจอะไร


นายชัยวุฒิ ยังกล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงฯได้ผลักดันพระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่ออายัดบัญชี หยุดเส้นทางการเงิน โดยเฉพาะบัญชีม้า ที่ขณะนี้ผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว รอขั้นตอนการประกาศใช้ หากมีกฎหมายฉบับนี้แล้วจะทำให้ภาครัฐสามารถอายัดบัญชีที่ต้องสงสัยเกี่ยวกับธุรกิจผิดกฎหมายได้ พร้อมเตือนประชาชนให้หยุดรับจ้างเปิดบัญชีม้า เพราะมีความผิด จำคุก 3 ปี ปรับ 3 แสนบาท และหากกฎหมายฉบับนี้บังคับใช้แล้วถือว่ามีความผิดทันที

คุณอาจสนใจ

Related News