เลือกตั้งและการเมือง

ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรง ‘อดีตรองเลขาฯ กกต.’ ไม่รับถุงบัตรเลือกตั้งปี 62 จากนิวซีแลนด์

โดย chutikan_o

13 ก.พ. 2566

217 views

ป.ป.ช. มีมติ ชี้มูลความผิดวินัยอย่างร้ายแรง อดีตรองเลขาธิการ กกต. ฐานละเว้น ไม่ไปรับถุงบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่มาจากนิวซีแลนด์ ในการเลือกตั้งปี 62 ทั้งที่ทราบว่าบัตรมาถึงไทยแล้วก่อนวันลงคะแนน จนเป็นเหตุให้ กกต. มีมติ ไม่นับคะแนนบัตรดังกล่าว



วันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2566) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษก สำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีกล่าวหา นายณัฏฐ เล่าสีห์สวกุล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการ การเลือกตั้ง กับพวก รวม 3 ราย ว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีละเว้นไม่ดำเนินการรับมอบและติดตามถุงเมล์การทูตที่บรรจุชองใส่บัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักร จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ จากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ทั้งที่ทราบว่าถุงเมล์การทูตดังกล่าว มาถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2562 เป็นเหตุให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติให้บัตรเลือกตั้งฯ จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ไม่สามารถนำมานับเป็นคะแนนได้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 114



จากการไต่สวนข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า นายณัฏฐ เล่าสีห์สวกุล ซึ่งได้รับมอบหมายให้มีหน้าที่ควบคุม ติดตาม ตรวจสอบ กำกับดูแล จัดการ ประสานงานการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อปี 2562 กำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของคณะทำงานคัดแยกซองใส่บัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส. 5/2) (นอกเขตเลือกตั้งและนอกราชอาณาจักร) ทราบตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2562 ว่าการส่งถุงเมล์การทูตที่บรรจุบัตรเลือกตั้งฯ จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน กลับมาประเทศไทย เกิดปัญหาความล่าช้าและอาจไม่ทันกำหนดส่งบัตรเลือกตั้งดังกล่าวให้เขตเลือกตั้ง ภายในวันที่ 23 มีนาคม 2562 รวมทั้งยังได้รับการรายงานปัญหาดังกล่าวจากผู้ใต้บังคับบัญชา และหน่วยงานสนับสนุนการเลือกตั้งอีกหลายครั้ง แต่นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล ไม่ดำเนินการแก้ไข แนะนำ สั่งการ ประชุมปรึกษาหารือ หรือรายงานผู้บังคับบัญชาเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว จนกระทั่งวันที่ 23 มีนาคม 2562 เวลา 20.50 น. ถุงเมล์การทูตดังกล่าวถึงสนามบินสุวรรณภูมิ และนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล ได้รับทราบแล้ว แต่กลับไม่สั่งการหรือประสานงานเพื่อให้มีการรับถุงเมล์การทูตดังกล่าว หรือรายงานผู้บังคับบัญชาเพื่อให้มีการแก้ไข ปัญหา เป็นเหตุให้บัตรเลือกตั้งฯ จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ไม่สามารถนำมานับเป็นคะแนนได้



คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วมีมติว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการแสดงออกถึงสิทธิและเสรีภาพ ความเท่าเทียม ความอิสระ รวมทั้งเป็นหน้าที่สำคัญของปวงชนชาวไทยที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเอาใจใส่และให้ความสำคัญอย่างมาก การที่นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล ไม่ดำเนินการตามหน้าที่เพื่อให้เกิดการแก้ไข หรือบรรเทาความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากปัญหาข้างต้น จึงมีมูลเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง



ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยจงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบของสำนักงาน และมติของคณะกรรมการ อันเป็นเหตุให้เสียหายแก่สำนักงานอย่างร้ายแรง ขัดคำสั่งหรือหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ซึ่งสั่งในหน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมาย ระเบียบ และแบบธรรมเนียมของสำนักงาน อันเป็นเหตุให้เสียหายแก่สำนักงานอย่างร้ายแรง ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยจงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบของสำนักงาน และมติของคณะกรรมการ อันเป็นเหตุให้เสียหายแก่สำนักงานอย่างร้ายแรง ขัดคำสั่งหรือหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ซึ่งสั่งในหน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมาย ระเบียบ และแบบธรรมเนียมของสำนักงาน อันเป็นเหตุให้เสียหายแก่สำนักงานอย่างร้ายแรงตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการบริหารงานบุคคล พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม



ส่วนผู้ถูกกล่าวหาอีก 2 คน ซึ่งเป็นข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ดำเนินการติดตามถุงเมล์การทูตดังกล่าวตามอำนาจหน้าที่แล้ว ข้อเท็จจริงยังไม่เพียงพอรับฟังได้ว่า มีเจตนาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จึงให้ข้อกล่าวหาเป็นอันตกไป

คุณอาจสนใจ

Related News