เลือกตั้งและการเมือง

‘ศุภชัย’ วอน ฝ่ายค้าน หยุดมโน ใส่ร้าย ‘ศักดิ์สยาม’ ซุกหุ้นหจก.บุรีเจริญ

โดย attayuth_b

8 ก.พ. 2566

8 views

ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย แถลงว่า จากกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นคำร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีและสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อีกครั้ง หลังจากนายชวน ไม่ส่งคำร้องเอาผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 144 กรณีแทรกแซงการจัดทำงบประมาณแผ่นดิน โดยในครั้งนี้พรรคฝ่ายค้าน กล่าวหาว่า การโอนหุ้น หจก.บุรีเจริญ ของนายศักดิ์สยาม เป็นนิติกรรมอำพราง

เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่กำหนดห้ามผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นของบริษัทและนิติบุคคล นายศักดิ์สยาม จึงทำเรื่องขอคัดค้านการเสนอเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นข้อเท็จจริงที่ไม่มีจริง และขัดแย้งกับเอกสารมหาชนที่การจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า ความเป็นจริงแล้วผู้ที่จะเข้าสู่ตำแหน่ง หรือสมัครส.ส.รู้กฎหมายดีว่าการจะเข้ามาเป็นส.ส.จะต้องไม่เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท หรือนิติบุคคลนายศักดิ์สยาม จึงได้ถอนจากการเป็นผู้ถือหุ้นก่อนเป็นปี จึงไม่ใช่นิติกรรมอำพราง แต่เป็นการดำเนินการตามกฎหมายโดยสุจริต

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า กรณีดังกล่าวพรรคฝ่ายค้านเคยยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อเดือนกันยายน 2565 เพื่อให้ตรวจสอบแล้ว เรื่องนี้จึงอยู่ในกระบวนการตรวจสอบของป.ป.ช. ตามหลักกฎหมายหากได้ยื่นต่อป.ป.ช.แล้ว รวมถึงก่อนหน้านี้นายชวน ก็ไม่ส่งเรื่องตามที่พรรคฝ่ายค้านยื่นมา เมื่อพรรคฝ่ายค้านใหม่ยื่นซ้ำอีก จึงเป็นเหมือนกับการฟ้องซ้ำ และกระทำผิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เรื่องนี้เป็นความสงสัยของผู้ร้องเท่านั้น และไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน

จึงไม่ใช่เหตุที่จะยื่นได้ตามกฎหมาย และเป็นการประทำที่ไม่สุจริต ถือเป็นการใช้ประธานสภาฯ และศาลรัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งผู้คัดค้าน หรือทำไปเพื่อประโยชน์ของพรรคฝ่ายค้านเอง โดยจงใจบิดเบือน ทำให้นายศักดิ์สยาม ได้รับความเสียหายและเสียเวลาในการปกป้องสิทธิโดยชอบ คำร้องนี้จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขัดกับประมวลจริยธรรม นายศักดิ์สยาม จึงขอให้นายชวนไม่รับคำร้องขอพรรคฝ่ายค้าน





คุณอาจสนใจ

Related News