เลือกตั้งและการเมือง

‘อุ๊งอิ๊ง’ ไม่สน ‘บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่’ แยกกันเดิน ชี้ ปชช.เป็นคนตัดสิน ขอเดินหน้าแลนด์สไลด์

โดย attayuth_b

28 ม.ค. 2566

27 views

น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการดีลกลับมาร่วมงานกันของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และกลุ่มของนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ว่า เป็นเพียงเกมการเมือง แต่พรรคเพื่อไทยใช้นโยบายแลกกับความไว้ใจของประชาชน แม้ว่าจะเคยถูกยุบพรรคและกลับมาใหม่ ก็ยังตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาปากท้องให้กับประชาชน ซึ่งเป็นนโยบายและจุดประสงค์หลักของพรรค และพรรคเพื่อไทยจะตั้งใจทำพรรคให้แข็งแรง และสื่อสารในสิ่งที่พรรคต้องการให้เกิดขึ้นกับประชาชนและประเทศชาติ

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับพรรคพปชร. น่าจะเป็นภาระของพรรครวมไทยสร้างชาติมากกว่าพรรคเพื่อไทย เพราะแม้ว่าจะเห็นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เดินช้า แต่ลีลานั้นเดินเร็ว และเดินเร็วกว่าพล.อ.ประยุทธ์ หลายเท่า การดึงกลุ่มการเมืองเข้าพรรคแม้ว่าจะเป็นคนกันเอง ไม่ใช่คนหน้าใหม่ และเคยอยู่ในพรรคพปชร. แต่ภาพสะท้อนให้เห็นว่า พล.อ.ประวิตร มีบารมีและได้รับการยอมรับในกลุ่มของตังเองมากกว่าพล.อ.ประยุทธ์ อย่างเห็นได้ชัด เพราะอย่างน้อยที่สุดเมื่อวาน (27 ม.ค.) ก็มีการปิดดีลกับกลุ่ม 4 กุมาร แต่พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่เปิดตัวก็เห็นแต่แรมโบ้ อีสานเป็นกำลังหลักเท่านั้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องระหว่าง 2 พรรคการเมือง ส่วนพรรคเพื่อไทยก็เดินหน้าหาเสียงและเตรียมเปิดนโยบายใหญ่หลังยุบสภา

ส่วนมี่มีการมองว่า พล.อ.ประวิตร และพล.อ.ประยุทธ์เป็นการแยกกันเดินรวมกันตีเพื่อมารวมกันทีหลัง จะทำให้พรรคเพื่อไทยสู้ได้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นอำนาจของประชาชนที่จะเป็นคนตัดสินว่าพรรคเพื่อไทย จะมีแรงเพียงพอหรือไม่ที่จะต่อสู้ทางการเมือง เพื่อไทยขอให้ปล่อยเป็นหน้าที่ของประชาชน ส่วนตัวไม่ได้สนใจว่าทั้ง 2 คนจะรวมกันหรือไม่ ตนขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพราะการจะทำเคมเปญออกมาให้ประชาชนรับรู้เป็นเรื่องที่ยากและเป็นงานหนักที่ทุกคนต้องช่วยกัน เรื่องอื่นคนไม่ได้โฟกัส

น.ส.แพทองธาร มองว่า ยังเร็วไปที่จะพูดถึงกลุ่มการเมืองต่างๆ เช่น กลุ่มสามมิตร หรือนายสุชาติ ตันเจริญ ที่จะมีกระแสข่าวกลับมาพรรคเพื่อไทย เพราะตอนนี้ขอเดินหน้าหาเสียงเพื่อให้เพื่อไทยแลนด์สไลด์

เมื่อถามว่าหลังเลือกตั้ง จะยังมีการจับมือกับพรรคก้าวไกลอยู่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลเราไม่เคยมีปัญหาอะไรกัน และทั้ง 2 พรรค เป็นฝั่งประชาธิปไตยด้วยกัน เรื่องการจับมือจึงเป็นเรื่องของอนาคต เมื่อถามย้ำว่าพรรคก้าวไกล ประกาศชัดว่าจะไม่ร่วมจับมือ หากเพื่อไทยจับมือกับพล.อ.ประวิตรหรือพล.อ.ประยุทธ์ นายณัฐวุฒิ ได้รีบพูดตัดบทว่า เรื่องนี้ยังไม่เกิดขึ้น

ส่วนน.ส.แพทองธาร กล่าวเสริมว่า “นั่นหน่ะสิ” นายณัฐวุฒิ จึงกล่าวต่อว่า เป็นการมองของสื่อเอง ไม่ต้องห่วงเรื่องดีลลับ เพราะทั้ง 2 คนก็เดินจับมือกันอยู่แล้ว ดังนั้นจึงขอให้รอหลังการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า พร้อมวัดพลังกับพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ เพราะวันนี้เปิดเปิดเวทีปราศรัยชนกัน โดยน.ส.แพทองธาร ถามนายณัฐวุฒิ ว่า พร้อมหรือไม่ที่จะวัดพลัง โดยนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เราแข่งขันกับตัวเอง แข่งขันกับกติกาและเสียงส.ว. 250 เสียง ส่วนจะประเมินพลังกันอย่างไร ให้เป็นวิจารณญาณของประชาชน พล.อ.ประยุทธ์ ไปขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงที่จังหวัดชุมพรเป็นครั้งแรก ขณะที่แพทองธารก็มาขึ้นเวทีปราศรัยที่จังหวัดหนองคายเป็นครั้งแรก ซึ่งอาจจะเห็นการแลนด์สไลด์ในยุคของพล.อ.ประยุทธ์เป็นครั้งแรกก็ได้ ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่ที่ประชาชน

ขณะที่น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนมีความตั้งใจและนโยบายที่จะสื่อสารไปยังประชาชน จึงขอใช้ความจริงใจเป็นหมัดเด็ด

เมื่อถามถึงถึงกรณีพรรคพปชร. จะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม พรรคเพื่อไทยจะร่วมด้วยหรือไม่ นายณัฐวุฒิ รีบกล่าวตัดบทก่อนที่น.ส.แพทองธาร จะตอบว่า เรื่องนั้นยังอีกไกลไม่รู้ว่าว่าพรรคพปชร.จะได้ส.ส. มาเท่าไหร่ และไม่รู้ว่าจะได้เสนอพล.อ.ประวิตรเป็นนายกฯ ได้หรือไม่ รวมถึงนโยบายต่างๆ ที่เคย ประกาศไว้จะได้ทำหรือไม่ ดังนั้นเรื่องที่จะเกิดขึ้นหลังจากการเลือกตั้งขอให้ฟังประชาชนก่อน

ผู้สื่อข่าวพยายามย้ำถามความเห็นจากน.ส.แพทองธาร ในเรื่องนี้ ซึ่งน.ส.แพทองธารกำลังจะตอบคำถาม แต่ถูกนายณัฐวุฒิ พูดตัดบทเป็นรอบที่ 2 โดยระบุ ว่าเราเห็นตรงกันในเรื่องนี้ พร้อมขอบคุณสื่อมวลชลเพื่อจบการสัมภาษณ์ โดยที่น.ส.แพทองธารยังไม่ได้ตอบคำถามในประเด็นนี้

คุณอาจสนใจ

Related News