เลือกตั้งและการเมือง

‘ชวน’ ชี้ ยุบสภา ไม่ได้แก้ปัญหาสภาล่ม มั่นใจ ‘บิ๊กตู่’ ไม่ยุบสภาหนีซักฟอก

โดย attayuth_b

19 ม.ค. 2566

21 views

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรนัดผู้แทนจากรัฐบาล ฝ่ายค้าน และคณะรัฐมนตรี หารือถึงการแก้ไขปัญหาสภาล่มซ้ำซาก ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา-กัญชง โดยได้ขอความร่วมมือทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ให้ร่วมเป็นองค์ประชุมในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชาฯ แม้ ส.ส.จะไม่เห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าว ก็สามารถแสดงความเห็นผ่านการลงมติไม่ให้ความเห็นชอบได้ และเชื่อว่า หาก ส.ส.อยู่กันครบองค์ประชุม ก็จะใช้เวลาไม่นานในการพิจารณา แต่การไม่เป็นองค์ประชุมนั้น ถือเป็นการหนีปัญหา ทำให้กฎหมายอื่น ๆ ที่รอการพิจารณาต่อไม่สามารถทำได้ โดยเฉพาะร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต และกฎหมายสมรสเท่าเทียม จึงหวังว่า จะได้รับความร่วมมือจาก ส.ส.

ส่วนกรณีที่ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เสนอนายกรัฐมนตรีให้ยุบสภา หลังเกิดปัญหาสภาล่มซ้ำซาก ประธานสภา เห็นว่า ในระยะเวลา 5 สัปดาห์สุดท้าย ก่อนหมดสมัยประชุมนั้น ยังมีค่าและมีความหมาย สภาผู้แทนราษฎร ก็ยังสามารถพิจารณากฎหมายที่ค้างการพิจารณาได้อีก ซึ่งแม้จะเป็นระยะเวลาสั้น แต่ก็สามารถพิจารณาได้หลายเรื่อง และการยุบสภา ก็ไม่ใช่การแก้ปัญหา แต่เป็นการแก้ปัญหาแบบตัดรำคาญเฉพาะหน้ามากกว่า

นายชวน ยังย้ำถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานร่วม จะนัดฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และคณรัฐมนตรีหารือถึงกรอบกำหนดเวลา พร้อมขอฝ่ายค้าน อย่ากังวลว่า นายกรัฐมนตรี จะยุบสภาหนีการอภิปราย เพราะหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวถึง ก็ถือเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาลเอง

ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาตินั้น นายชวน ระบุว่า จะมีการพิจารณาในวันที่ 24 มกราคมนี้ให้เสร็จสิ้น และในวันที่ 25 มกราคม จะเป็นการพิจารณาพิธีศาลระหว่างประเทศ รวมถึงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย โดยจะมีการลงมติให้เสร็จสิ้นภายในวันดังกล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ชวนหลีกภัย ,ยุบสภา ,หนีซักฟอก

คุณอาจสนใจ

Related News