เลือกตั้งและการเมือง

‘เพื่อไทย’ เผย ยังไม่พร้อม จับมือพลังประชารัฐ ขอคะแนนแลนด์สไลด์เป็นหลัก

โดย attayuth_b

18 ม.ค. 2566

60 views

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นำ ส.ส. และว่าที่ผู้สมัครส.ส. จังหวัดนนทบุรี ทั้ง 8 เขต ขึ้นรถสองแถว 6 ล้อ ลงพื้นที่จังหวัดนนทบุรี โดยเริ่มที่ศาลเจ้าพ่อเสือ ไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนเดินตลาดกรมชลประทาน พบปะพ่อค้า แม่ค้า และประชาชน ที่มาจับจ่ายใช้สอย ซึ่งมีประชาชนให้การต้อนรับ มอบพวงมาลัย ดอกกุหลาบ และขอถ่ายรูปอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งสะท้อนปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง จากนั้นน.ส.แพทองธาร นำคณะ เดินตลาดไปยังประชานิเวศน์ 3 (ซอยสามัคคี ท่าทราย) เพื่อสอบถามปัญหาราคาสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน

โดยน.ส.แพทองธาร การลงพื้นที่วันนี้ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น และได้ยินเสียงตอบรับจากประชาชนที่หลายคนอยาดเลือกตั้ง ทำให้มั่นใจว่าจะต้องเดินหน้าหาเสียงต่อ หลายคนยังคงเป็นฐานเสียงเดิมที่ไว่ใจตั้งแต่สมัยนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะรักษาพื้นที่ได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จังหวัดนนทบุรีมีทั้งหมด 8 เขต มั่นใจพรรคเพื่อไทยจะสามารถปักหมุดได้ทั้ง 8 เขต เพราะ ส.ส. อยู่ใกล้ชิดประชาชน เมื่อถามว่า พื้นที่ที่ ส.ส. ย้ายออกไปจะทำอย่างไรนั้น นพ.ชลน่าน ได้ตัวผู้สมัครเข้ามาทดแทนแล้ว ซึ่งมั่นใจกว่าเดิม เพราะมีความใกล้ชิดในพื้นที่

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐ ได้ประกาศนโยบายเพิ่มเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 700 บาทต่อเดือน ถือเป็นการบลัฟพรรคเพื่อไทย เรื่องค่าแรง 600 บาทหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า สิ่งที่พูดแล้วเราสัญญาในสิ่งที่มั่นใจว่าทำได้ พรรคอื่นจะอย่างไรเป็นเรื่องที่จะพิจารณากันเอง ในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะทำให้ได้ตามที่บอกประชาชน

เมื่อถามย้ำว่า พรรคพลังประชารัฐ จะทำให้เลยสำหรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 700 บาท น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นระบบงบประมาณหรือไม่ แต่ของพรรคเพื่อไทยเป็นการทำงานที่ไม่เหมือนกัน โดยนพ.ชลน่าน ได้ย้ำว่า นโยบายที่พูดอยู่บนพื้นฐานที่ทำได้จริง ไม่ทราบแนวทางของพรรคอื่น ซึ่งถือเป็นเรื่องของพรรคอื่น ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า เพื่อไทยพูดแล้ว เพื่อไทยทำได้จริง

เมื่อถามว่า มองนโยบายของพรรคพลังประชารัฐอย่างไร นพ.ชลน่าน ระบุว่า ไม่ได้มอง ก็เป็นนโยบาย เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร พร้อมที่จะทอดไมตรีกับทุกพรรค เพื่อก้าวข้ามความขัดแย้ง นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่ทราบ ซึ่งต้องบอกว่าการเลือกตั้งต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน

น.ส.แพทองธาร ย้ำต่อว่า การก้าวข้ามความขัดแย้งเป็นเรื่องดี แต่เพื่อไทยยึดหลักประชาธิปไตย และการหาเสียงแบบแลนด์สไลด์ เพราะต้องการทำให้นโยบายทุกอย่างเกิดขึ้นจริง เพื่อประชาชน ถ้าต้องจับมือกับพรรคอื่น นโยบาย แนวคิด จะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะผ่านการเลือกจากประชาชนแล้ว เพื่อไทยจะยึดสิ่งนั้นเป็นหลัก

นพ.ชลน่าน กล่าวเสริมว่า เรายึดเสียง และฟังประชาชน จะไม่ประกาศจับมือกับพรรคการเมืองใดก่อนการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า หากพลังประชารัฐทอดไมตรีมาหาเพื่อไทยก่อน เป็นไปได้หรือไม่ที่เพื่อไทยกับพลังประชารัฐจะจับมือกันหลังเลือกตั้ง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตอบเรื่องนี้ พร้อมย้ำว่า เพื่อไทยอยากแลนด์สไลด์ ไม่อยากแบ่งใจไปที่อื่น ขอให้เลือกเพื่อไทยทั้งคนและพรรค เพราะประเทศไม่ไหวแล้วต้องไปต่อ ต้องใช้นโยบายที่ทำให้ชีวิตประชาชนดีขึ้น เกมการเมืองคือการเลือกตั้งเท่านั้น แต่เกมการเมืองที่เป็นดรามานั้นไม่สำคัญ สิ่งที่จำเป็นคือ ปากท้องประชาชน

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังกล่าวว่า เหตุผลที่จะทำให้ประชาชนเชื่อมั่นพรรคเพื่อไทยมากกว่าพรรคพลังประชารัฐกับพรรครวมไทยสร้างชาติ คือผลงานของพรรคเพื่อไทย และย้อนไปถึงรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ซึ่งประชาชนเชื่อว่าเป็นประชาธิปไตยที่กินได้ โดยเฉพาะนโยบายที่ทำได้จริง ขณะเดียวกันก็มีเหตุผลเรื่องบุคลากรของพรรคที่ทำงานกับประชาชนอย่างจริงจัง ส.ส.ในพื้นที่เข้าใจและเข้าถึงประชาชน และประขาชนจะเชื่อมั่น คือตัวบุคคลที่จะมานำพาประเทศ นำพานโยบายของพรรคเพื่อไทยสู่ประชาชน ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นปัจจัยชี้ขาดทำให้ประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทย

ด้านนายประเสริฐ กล่าวว่า ภายในต้นเดือนกุมพาพันธ์นี้จะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครของพรรครบทั้ง 400 เขตขณะที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะเปิดรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 รายชื่อพร้อมกัน ส่วนจะจัดลำดับหรือไม่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ โดยจะประกาศรายชื่อทันทีหลังการยุบสภา คาดว่าจะเป็นช่วงต้นเดือนมีนาคม ก่อนที่สภาจะครบวาระในวันที่ 23 มีนาคมนี้

สำหรับการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ที่รัฐบาลแจ้งว่าพร้อมตั้งแต่งันที่ 15 ก.พ. พรรคการเมืองฝ่ายค้านเห็นว่าเป็นการทอดเวลา ซึ่งมีความผิดปกติ และจากที่หารือประธานสภาและตัวแทนวิปรัฐบาล จะขอขยับเวลาเป็นวันที่ 1-4 กุมภาพันธ์ หรือไม่ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด หรือหากไม่ได้ ก็จะเป็นวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ ฝ่ายค้านพยายามจะต่อรองไม่อยากให้เป็นหลังวันที่ 15

นอกจากนี้น.ส.แพทองธาร ยังยืนยันว่าแม้จะอายุครรภ์มากขึ้นก็ไม่เป็นปัญหาในการหาเสียง แต่ยอมรับว่าอาจจะเข้าห้องน้ำบ่อยขึ้น เนื่องจากได้พบแพทย์ตลอดและหัวหน้าพรรคก็เป็นหมอด้วย ก่อนที่นายแพทย์จะทิ้งท้ายว่าเด็กยิ่งเต้นแรง คะแนนยิ่งมา

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เพื่อไทย ,จับมือ ,ยังไม่พร้อม

คุณอาจสนใจ

Related News