เลือกตั้งและการเมือง

‘ลุงตู่’ เปิดงานวันเด็ก ดีใจได้พบลูกหลานคนไทย หวังเด็กในวันนี้มีวินัย เคารพกติกาบ้านเมือง

โดย nicharee_m

14 ม.ค. 2566

36 views

คึกคัก! ‘ลุงตู่’ เปิดงานวันเด็ก ดีใจได้มาพบลูกหลานคนไทย คาดหวังคำขวัญที่มอบให้จะเป็นเกราะคุ้มกันเด็กๆ ในทางที่ผิด หวังเด็กในวันนี้ มีวินัย เคารพกติกาบ้านเมือง

14 ม.ค.2566 ที่กระทรวงศึกษาธิการ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 โดยมีนางตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการให้การต้อนรับ

เวลา 08.30 น. นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงพิธี ชมการแสดงวงโยธวาทิต จากโรงเรียนชะอวดวิทยาคาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นวงที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ หลังชมการแสดงพลเอกประยุทธ์ได้เข้าไปถ่ายรูปกับน้องๆ โดยน้องนักเรียนที่แสดงโชว์ดัมเมเยอร์ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้เข้ามากล่าวชื่นชม และอวยพรขอให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งน้องๆ ทุกคนรู้สึกตื่นเต้นมาก


จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้รับชมศิลปการแสดงป้องกันตัวประเภทการฟันดาบ และกระบี่กระบองรางวัลพระราชทาน ประจำปี 2565 จากน้องนักเรียน ก่อนกล่าวเปิดงาน ว่า วันนี้เป็นวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม ซึ่งทุกปีเป็นวันเด็กแห่งชาติของพวกเรา เป็นโอกาสอันดีที่ได้มาพบกันกับลูกหลานไทยซึ่งเป็นอนาคตของชาติ ได้เห็นรอยยิ้มเสียงหัวเราะ ความพึงพอใจในการที่มาพบกัน ถือว่าเป็นกิจกรรมที่เราจัดให้ทุกคนมีความสุข ทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครอง และเด็กด้วย เป็นกิจกรรมของครอบครัว ซึ่งทั่วประเทศมีการจัดงานขึ้นอย่างพร้อมเพียงกัน หลายอย่างให้ทั้งความสนุก ความรู้นอกตำรา นอกโรงเรียน เสริมประสบการณ์ใหม่ๆ ที่จะสร้างแรงบันดาลใจและเป็นความทรงจำดีๆ ให้เกิดความประทับใจในวัยเด็ก

คำขวัญที่ตนได้มอบให้ปีนี้คือ รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี ความมุ่งหมายเพื่อให้เด็กเยาวชนได้ตระหนักรู้ถึงบทบาทหน้าที่ของตัวเอง รวมทั้งความคาดหวังของสังคมที่มีต่ออนาคตของชาติ รวมถึงครู อาจารย์ ผู้ปกครอง บุคลากรทางการศึกษาทุกคน ที่มีส่วนสำคัญในการปลูกฝังทัศนคติและปัญญา เป็นเกราะคุ้มกันลูกหลานของเราให้รอดพ้นจากสิ่งที่ผิดและความเชื่อที่ผิดๆ รู้เท่าทันสื่อออนไลน์ต่างๆ ในสังคมที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ทุกคนในที่นี้น่าจะรู้จักเพลงหน้าที่เด็ก ซึ่งแต่งมานานแล้วเนื้อหายังใช้ได้อยู่ ถึงแม้วันนี้จะมีเรื่องดิจิตอล แต่เราก็เสริมเติมได้เพราะครอบคลุมไปทั้งหมดแล้ว

นายกฯ กล่าวว่า คำนิยามที่สำคัญที่เด็กดีจะเติบใหญ่เป็นพลเมืองดี คือการขยันหมั่นเพียร ซื่อสัตย์ กตัญญู มัธยัสถ์ กระตือรือร้น และศึกษาสิ่งใหม่ๆ รู้จักหน้าที่ของตน ตนหวังว่าเด็กทุกคนจะมีวินัย ทั้งวินัยต่อตนเองและสังคมในการเคารพกฎระเบียบกติกาของบ้านเมือง ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข นอกจากคำว่าหน้าที่และวินัยแล้ว ซึ่งเป็นรากฐานในการดำเนินชีวิต เด็กทุกคนยังต้องใส่ในการทำความดีด้วยกาย ด้วยใจ ด้วยวาจาคิดดี พูดดี ทำดี และเป็นลูกที่ดีด้วย การเชื่อฟังพ่อแม่ช่วยทำงานบ้านช่วยตัวเองไม่เป็นภาระกับใครที่บ้านเป็นสิ่งที่ดี เชื่อฟังครูอาจารย์และเป็นเพื่อนที่ดีด้วยการทำเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองและสังคม


นายกฯกล่าวว่า ในโรงเรียนต้องสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้มากที่สุด อย่าให้มีการบูลลี่ในโรงเรียน ครูอาจารย์ต้องดูแล เพื่อให้เด็กคิดดีทำในสิ่งที่ถูกต้อง วันนี้เราต้องรักษาความสงบเรียบร้อยทุกอย่างไว้ให้นานที่สุด เพราะเราต้องเดินหน้าไปข้างหน้า เราหยุดไม่ได้ ประเทศเราหยุดไม่ได้ ต้องเดินไปข้างหน้าด้วยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ขอให้ทุกคนเกิดความภาคภูมิใจในประเทศไทยของเราให้ทุกคนช่วยกันทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยความสงบเรียบร้อย มีเสถียรภาพ ทุกอย่างทุกประการ สิ่งใดไม่ดีช่วยขจัด ช่วยแก้ไข ร่วมมือกันแก้ปัญหา ไม่ให้เกิดความแตกแยก เพราะไม่มีอะไรดีขึ้นมาเลย ไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น

“เราหยุดไม่ได้ ประเทศเราหยุดไม่ได้ ฉะนั้นต้องเดินไปข้างหน้า ฝ่าฟันอุปสรรคทุกประการ โดยพวกเราต้องช่วยกันทำภาครัฐและเอกชน ไม่มีใครทำคนเดียวได้ ต้องช่วยกัน เพราะฉะนั้นถือว่าเราอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เมื่อเปรียบเทียบกับหลายหลายประเทศที่ติดตามมา นายกฯขอให้ทุกคนเกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทยของเราขอให้ทุกคน ช่วยกันทำให้ทุกอย่างเดินหน้าต่อไปได้สงบเรียบร้อย สิ่งไหนไม่ดีช่วยกันขยันช่วยกันแก้ไขดำเนินการแก้ปัญหา”

จากนั้น น้องนักเรียนได้นำจิ๊กซอร์ มอบให้นายกรัฐมนตรีเพื่อเปิดงาน ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินชมบูธจัดงาน โดยมีน้องนักเรียนที่ผู้ปกครองพามาในวันนี้ขอถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ งานวันเด็กแห่งชาติประจำปีนี้ กระทรวงศึกษาธิการ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Children’s Day เด็กดี วิถีไทย” เพื่อส่งต่อความสุขควบคู่กับการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ และลงมือปฏิบัติผ่านกิจกรรมที่เสริมสร้างเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่ดี พร้อมเรียนรู้วิถีไทยด้วยความสุข

โดยกิจกรรมต่างๆ ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดบูธด้านในกระทรวงศึกษาธิการและบริเวณโดยรอบ ทั้งฝั่งถนนลูกหลวง และถนนราชดำเนินนอก

อีกไฮไลท์คือ บัวขาว บัญชาเมฆ แชมป์มวยระดับโลก ที่จะมาโชว์ลีลามวยไทย นอกจากนี้ยังมีการแสดงดนตรีของศิลปินชื่อดัง เช่น “มิย่า ทองเจือ” กิจกรรมการประกวดหนูน้อยแห่งวังจันทรเกษม ตอน “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” เพื่อส่งเสริมสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน ตามพระราชดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาฯ


คุณอาจสนใจ

Related News