เลือกตั้งและการเมือง

‘สุชาติ’ ฝากส.ส. ถาม รมว.พลังงาน เหตุการไฟฟ้าฯ เรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นเพิ่มภาระประชาชน

โดย attayuth_b

5 ม.ค. 2566

31 views

วันนี้ (5 ม.ค.66) ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระการพิจารณากระทู้ถามทั่วไปของ นายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามทั่วไป เรื่องค่าไฟฟ้าราคาแพง และการปรับโครงสร้างการบริหารจัดการพลังไฟฟ้าของประเทศ ถาม นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน

โดยก่อนเข้าสู่วาระดังกล่าว นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้กล่าวฝาก นายมานพ เจ้าของกระทู้ว่า ช่วงปรึกษาหารือก่อนเปิดการประชุมสภาฯวันนี้นั้น มี ส.ส.ได้หารือปัญหาเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าจากประชาชน โดยมีค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ไม่ได้เกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้า เช่น ค่าพิมพ์บิล ค่ารักษามิเตอร์ และค่าจัดส่งเอกสาร ซึ่งถือเป็นการเพิ่มภาระของประชาชน จึงอยากฝากให้นายมานพสอบถาม รมว.พลังงาน ในคราวเดียวกันด้วย

จากนั้น นายมานพ ก็ได้ตั้งคำถามถึงการเรียกเก็บค่าบริการรายเดือนของการไฟฟ้าฯที่เป็นภาระต่อประชาชนเกินควร อาทิ ค่าพิมพ์บิล ค่ารักษามิเตอร์ และค่าจัดส่งเอกสาร ที่มีการระบุในบิลค่าไฟฟ้า จำนวน 38.22 บาท ทั้งที่ประชาชนได้จ่ายค่ามิเตอร์ไปแล้ว ส่วนค่าพิมพ์และค่าจัดส่งเอกสารนั้นก็ไม่ควรมาเก็บจากประชาชน ซึ่งรวมแล้วประชาชนต้องจ่ายในส่วนนี้รวมกันถึง 1,911 ล้านบาท

“ค่าบริการรายเดือนที่ประชาชนต้องรับภาระมากขึ้นมีที่มาที่ไปอย่างไร จะจัดการไม่ให้มีได้อย่างไร เพราะไม่มีความเหมาะสม ไม่มีความเป็นธรรมกับประชาชน และเป็นการเก็บค่าบริการเกินควร เป็นภาระของพี่น้องประชาชน” นายมานพ ตั้งคำถาม

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ ชี้แจงว่า ค่าบริการรายเดือนเป็นการพิจารณาโดยคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่ดูเรื่องต้นทุนค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบริการ และคำนวณจากปริมาณการใช้ไฟ นอกจากนี้ ในส่วนของมิเตอร์จะต้องมีการบำรุงรักษาดูแล ถ้ามิเตอร์เสีย การจ่ายไฟจะได้รับผลกระทบ จึงต้องมีการบำรุงรักษา เพื่อไม่ให้มิเตอร์เสื่อมสภาพเร็ว ซึ่งส่วนนี้มีค่าใช้จ่ายจึงมอบหมายให้ กกพ.ไปตรวจสอบว่าเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งได้รับการยืนยันว่า เป็นตัวเลขที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม เมื่อท่านสอบถามมาตนจะสอบถามให้อีกครั้ง และอาจให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร เชิญ กกพ. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มาชี้แจง เพราะมีหน้าที่ดูแลอัตราค่าบริการที่เหมาะสม.

คุณอาจสนใจ

Related News