เลือกตั้งและการเมือง

‘หมอรุ่งเรือง’ โต้ ‘ประชาธิปัตย์’ ปมถามผู้บริหารสธ. ภาพเด็กพี้กัญชา

โดย attayuth_b

2 ธ.ค. 2565

14 views

จากกรณีที่ นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตั้งถามต่อการทำงานของผู้บริหารในกระทรวงสาธารณสุข หลังปรากฏภาพเด็กสูบกัญชา ซึ่งกำลังเป็นข่าว

ล่าสุด (2 ธ.ค.) นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้ความเห็นว่า รู้สึกเป็นห่วงสังคม กระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหาร และบุคลากรทุกคน ไม่ต้องการให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น  เช่นเดียวกัน เราก็ไม่อยากให้กัญชา ซึ่งมีประโยชน์ในฐานะยาสมุนไพร ต้องถูกแอบใช้ อยู่ใต้ดิน อยากให้เป็นสิทธิ์ด้านสุขภาพของทุกคน ดังนั้น การใช้ที่ผิดก็ต้องควบคุม การใช้ที่ถูกก็ต้องส่งเสริม เช่นนี้แล้วจึงมีการประกาศกฎกระทรวงฯ หลายฉบับ แต่การดูแล ยังสู้ พ.ร.บ. ไม่ได้ ซึ่งตอนนี้ คณะกรรมาธิการผู้ร่างกำลังผลักดันกันอยู่ แต่มีฝ่ายการเมืองมาขวาง ระหว่างที่ขวางพอเกิดปัญหา เช่น เกิดภาพเด็กสูบกัญชา ก็เอามาโจมตีอีกพรรคการเมือง แล้วมาบอกว่าเป็นห่วงสังคม แต่เตะถ่วงการออกกฎหมาย ทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง การเมืองที่เล่นกันแบบนี้ มันน่าเศร้า ขออย่าเล่นเล่นการเมือง โดยทำให้ชาติเสียหาย

“ขอย้ำว่าข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ทุกท่าน ไม่อยากให้เกิดภาพเด็กใช้กัญชา แบบที่เป็นข่าวเลย แต่เราสมควรเอาภาพนี้ ไปทำลายความหวังของผู้ป่วยที่ใช้กัญชารักษาโรคในฐานะยาสมุนไพรหรือไม่ มีคนนับล้านคน ที่กัญชาในการรักษาโรคเครียด โรคนอนไม่หลับ ไมเกรน พาร์กินสัน ผู้ป่วยมะเร็งระยะประคับประคอง และอีกสารพัดอาการ กับการใช้ในทางที่ผิด ประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่ออกมาก็หวังให้ใช้ควบคุมตรงนี้ แต่ถ้ามี พ.ร.บ. ออกมา มันย่อมสมบูรณ์กว่า  แล้วผมถามว่า ใครเตะถ่วง”





แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ