เลือกตั้งและการเมือง

พลังประชารัฐ ยัน รับบริจาค 3 ล้าน ถูกต้องตามกฎหมาย มั่นใจไม่โดนยุบพรรค

โดย attayuth_b

29 ต.ค. 2565

34 views

วันนี้ (29 ต.ค.) นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคในฐานะฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ นายทุนจีนที่ได้รับสัญชาติไทย มีชื่อบริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จำนวน 3 ล้านบาท เมื่อปี 2564 ว่า

เบื้องต้นพรรคพปชร.ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว โดยดำเนินการตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองทุกประการ ไม่มีการฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งขั้นตอนการรับบริจาค กฎหมายพรรคการเมืองเขียนไว้อย่างเคร่งครัด เมื่อได้รับบริจาคมาแล้ว ต้องจัดทำรายงานพร้อมจัดส่งเอกสารหลักฐานต่างๆรวมทั้งสำเนาบัตรประชาชนของผู้บริจาค และรายงานให้กกต.รับทราบ ซึ่งกรณีนี้ได้รับบริจาคมาเมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 ทั้งนี้ พรรคพปชร. ให้ความระวังเรื่องการกระทำต่างๆโดยต้องคำนึงให้เป็นไปตามกฎหมายอยู่ กรณีที่เกิดขึ้นขอยืนยันกับสังคมว่าพปชร. ทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ แต่มีความเป็นห่วงการให้สัมภาษณ์หรือการแสดงความเห็นของบางคนว่าอย่าไปให้สัมภาษณ์ใส่ความหรือวิพากษ์วิจารณ์จนทำให้พรรคพปชร.เกิดความเสียหายหรือบิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะข้อเท็จจริงในกรณีนี้พรรคพปชร.ไม่ได้ทำผิดแต่อย่างใด

เมื่อถามว่ามั่นใจว่าไม่มีเหตุที่จะนำไปสู่การยุบพรรคพปชร.ใช่หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่มีเหตุที่ผิดกฎหมายแน่นอน เมื่อไม่ผิดกฎหมายคงไม่ต้องพูดถึงเรื่องการยุบพรรค เพราะไม่มีอยู่แล้ว ไม่มีการกระทำใดที่ผิดกฎหมายทั้งสิ้น ในฐานะฝ่ายกฎหมายได้ตรวจสอบครบถ้วนแล้ว

เมื่อถามว่า หากกกต.จะขอข้อมูลหรือเรียกไปสอบสวนพร้อมชี้แจงหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นหลักการทั่วไปอยู่แล้ว การตรวจสอบของกกต.สามารถเรียกขอเอกสารได้อยู่แล้ว ซึ่งกรณีนี้เป็นการรับเงินบริจาค พรรคต้องส่งเอกสาร ข้อมูล และรายงานให้กกต.รับทราบอยู่แล้ว ซึ่งกกต. ได้วางหลักเกณฑ์การรับเงินบริจาคไว้อย่างเข้มงวดและเคร่งครัดอยู่แล้ว ดังนั้น เมื่อใดที่พรรคการเมืองได้รับบริจาคต้องรายงานให้กกต.ทราบโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากกต.คงได้ตรวจสอบกระบวนการรับบริจาคเมื่อปี 2564 มาบ้างแล้ว ทุกฝ่ายดำเนินการกันไปฝ่ายตรวจสอบก็ตรวจสอบตามหน้าที่ไป พปชร.มั่นใจอยู่แล้วว่าไม่มีปัญหาอะไร

คุณอาจสนใจ

Related News