เลือกตั้งและการเมือง

‘ชัชชาติ’ จ่อหารือ ก.คลัง ถกแนวทางเก็บภาษีที่ดิน ขจัดนายทุนปลูกกล้วย

โดย JitrarutP

9 ส.ค. 2565

291 views

“ชัชชาติ” ผู้ว่าฯ กทม. เล็งหารือกระทรวงการคลัง ถกแนวทางเก็บภาษีที่ดินประเภทภาษีเกษตรกรรม หวังขจัดนายทุนปลูกกล้วยชี้ เป็นอำนาจของ กทม.ที่จะปรับโดยไม่ต้องขออนุญาต 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (8 ส.ค. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวถึงประเด็นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประเภทภาษีเกษตรกรรม โดยเปิดเผยว่าเมื่อก่อนมีการเก็บภาษีโรงเรือนตามรายได้ แต่ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเก็บตามราคาประเมินซึ่งเป็นราคาที่กรมธนารักษ์กำหนด

เนื่องจากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในกฎหมายแม่ (พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างพ.ศ. 2562 ) กำหนดกรอบเปอร์เซ็นต์ขั้นสูงสุดไว้ แต่การประกาศใช้จริงจะประกาศต่ำกว่ากรอบ โดยท้องถิ่นสามารถปรับอัตราภาษีนี้ไม่ให้ต่ำกว่าที่กำหนดได้ แต่ขึ้นได้ห้ามเกินกรอบขั้นสูงสุด

ฉะนั้นช่วงระหว่างประกาศจริงกับช่วงสูงสุดในกรอบ ถือเป็นอำนาจของ กทม.ที่จะปรับโดยไม่ต้องขออนุญาต และกทม.ไม่ได้อยากเก็บภาษีเพิ่ม แต่มีประเด็นเกษตรกรรมในเมือง เป็นสิทธิของเจ้าของพื้นที่ที่ดำเนินการตามกฎของกระทรวงการคลัง

กทม.จึงมีแนวคิดลดการนำพื้นที่ไปทำการเกษตรโดยไม่สอดคล้องกับเจตนา อาจเก็บภาษีเต็มกรอบในพื้นที่เชิงพาณิชย์สีแดง ซึ่งต้องหารือกับกระทรวงการคลังก่อน ต้องคิดให้ดีว่ามีพื้นที่กี่แปลง เป็นเกษตรกรกี่คน เพราะไม่อยากให้กระทบกับเกษตรกรตัวจริง และจุดประสงค์คือกทม.ต้องการตรวจคนอาศัยกฎหมายหลบเลี่ยงไปทำการเกษตร

นายชัชชาติ ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ปรับภาษีขึ้น เพียงแค่ไปสอบถามกระทรวงการคลังว่าจะเอาผังเมืองมากำกับร่วมกับอัตราภาษีได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีคนทำ โดยย้ำว่าพยายามทำเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News