เลือกตั้งและการเมือง

‘อธิบดีกรมควบคุมโรค’ ปัดเปิดข้อมูลส่วนบุคคล ยัน ‘อนุทิน’ กักตัวเกิน 10 วันแล้ว หลังติดโควิด

โดย JitrarutP

5 ก.ค. 2565

38 views

“หมอโอภาส” อธิบดีกรมควบคุมโรค แจงดรามา ป้อง “อนุทิน” ยัน กักตัวเกิน 10 วัน ไม่ทำอันตรายใคร ขอไม่เปิดข้อมูลบุคคล ย้ำโรคประจำถิ่น สธ.ปรับมาตรการพร้อม เหลือเรื่องข้อกฎหมาย แต่สุดท้ายต้องรอ ศบค. เคาะศุกร์นี้


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการกักตัวของผู้ป่วยโควิด-19 ว่า เดิมกำหนดให้มีการกักตัว 7+3 วัน คือกักตัว 7 วันสังเกตอาการอีก 3 วัน แต่ล่าสุดคณะกรรมการวิชาการได้ลดเหลือ 5+5 ซึ่งจะรอนำเข้าที่ประชุมศบค.วันศุกร์ที่ 8 ก.ค.นี้



ส่วนกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ติดเชื้อโควิด-19 ก่อนหน้านี้ถือว่าเกิน 10 วันแล้ว ขอไม่บอกข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งจะนับตั้งแต่วันที่มีอาการ เพราะการแพร่เชื้อจะมีการแพร่เชื้อ 2 วันก่อนมีอาการ และ 3 วันหลังมีอาการ ดังนั้นจึงต้องนับจากวันที่เริ่มมีอาการ เพราะฉะนั้นกรณีของนายอนุทินจึงไม่น่าจะมีอะไร และช่วงที่ออกงานเมื่อวานนี้ก็ยืนห่างจากคนอื่น



เมื่อถามว่า ที่เคยบอกว่าวันที่ 1 กรกฎาคม จะให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นยังคงเป็นไปตามนั้นหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า รอที่ประชุมศบค.ว่าจะมีมติออกมาอย่างไร เพราะต้องมีการพิจารณาทั้งมาตรการทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข สังคม และกฎหมาย อย่างไรก็ตามวันที่ 1 กรกฎาคมที่จะให้เป็นโรคประจำถิ่น ถือเป็นกรอบกว้างๆ แต่สุดท้ายต้องให้ศบค.เป็นผู้พิจารณา แต่เชื่อว่าการดำรงชีวิตของเราคงไม่ได้เปลี่ยนไปมากกว่านี้



ทั้งนี้การเป็นโรคประจำถิ่นต้องมีประกาศออกมาชัดเจนหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ความจริงในนิยามกฎหมายไม่มีคำว่าโรคประจำถิ่น มีแต่โรคติดต่อ โรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง หรือโรคติดต่ออันตราย มี 3 ระดับ ซึ่งตอนนี้เราอยู่ในระดับสูงสุด คือ โรคติดต่ออันตราย เพราะฉะนั้นหากจะลดระดับจะเหลือโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง แต่ทั้งนี้ต้องรอ ศบค.พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง





คุณอาจสนใจ

Related News