เลือกตั้งและการเมือง

หายใจได้อีกเฮือก! 'ชวน' ตีกลับเรื่องสอบ 'เต้' ชี้ร้องผิดช่องทาง

โดย paweena_c

24 มิ.ย. 2565

661 views

'เต้' หายใจได้อีกเฮือก 'ประธานชวน' ตีเรื่องกลับ 'ทนายตั้ม' ยื่นข้อกล่าวหาผิดช่องทาง แนะร้องตามประมวลจริยธรรมส.ส.-กมธ.

นายณัฐกานต์ ชูชนะ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้รับหนังสือร้องเรียนจากนายนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ ขอให้ตรวจสอบ จริยธรรม นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ทางสำนักงานฯ ได้ตรวจสอบความถูกต้องของหนังสือร้องเรียนดังกล่าวว่า เป็นไปตามข้อ 11 ข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและ กรรมาธิการ พ.ศ. 2563 หรือไม่ พบว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรยังไม่มีอำนาจดำเนินการตรวจสอบจริยธรรม ของผู้ถูกร้องได้ เนื่องจากผู้ถูกร้อง แม้จะเป็น ส.ส. แต่ไม่ได้อยู่ภายใต้ บังคับของประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2564 แต่ผู้ถูกร้อง อยู่ภายใต้ ข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ

อีกทั้งหนังสือร้องเรียนต้องมีรายละเอียดตามข้อ 7 ของข้อบังคับว่าด้วยประมวล จริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ โดยเรื่องร้องเรียนต้องทำเป็นหนังสือโดยใช้ถ้อยคำสุภาพ และมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

1.ชื่อและที่อยู่ของผู้ร้อง รวมถึงวิธีการติดต่อสื่อสารที่สะดวก พร้อมด้วยสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรที่ทางราชการออกให้

2.ข้อกล่าวหาที่จะระบุว่าสมาชิกหรือกรรมาธิการคนใด กระทำการใดอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมเรื่องใด โดยระบุเรื่องอันเป็นเหตุให้ต้องใช้สิทธิยื่นเรื่องร้องเรียน พร้อมระบุข้อเท็จจริง หรือพฤติการณ์เกี่ยวกับการกระทำดังกล่าว

3.ต้องมีการลงลายมือชื่อผู้ร้อง ทางสำนักงานฯ จะได้ดำเนินการแจ้งผู้ร้องให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามข้อบังคับ ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News