เลือกตั้งและการเมือง

เลขาฯ กกต. แจง เลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. ต้องใช้ปากกาน้ำเงินเท่านั้น ใช้สีอื่นเสี่ยงทุจริต

โดย JitrarutP

22 พ.ค. 2565

280 views

“เลขาฯ กกต.” แจงเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง “ผู้ว่าฯ กทม.” ต้องใช้ปากกาสีน้ำเงินเท่านั้น หากใช้สีอื่นอาจส่อทำเพื่อสัญลักษณ์รับเงินเวลานับคะแนน ขอ ปชช. อย่าห่วงโควิด ยันมีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด



วันนี้ (20 พ.ค. 65) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยถึง กรณีที่ประชาชนสับสนว่าสามารถใช้ปากกาสีอื่น นอกจากสีน้ำเงินกาบัตรเลือกตั้งได้หรือไม่ ว่าอันที่จริงต้องเป็นปากกาสีน้ำเงินเท่านั้น เพราะหากเป็นสีอื่นจะกลายเป็นบัตรเสีย เนื่องจากสีมาตรฐานเป็นสีน้ำเงิน ซึ่งในหน่วยเลือกตั้งได้จัดปากกาสีน้ำเงินเตรียมไว้ หากเป็นสีอื่น กรรมการประจำหน่วย หรือ กปน. อาจมองว่าเป็นการทำสัญลักษณ์เพื่อให้เป็นที่สังเกตว่าไปลงคะแนนให้แล้ว



“เวลาในหน่วย เราจัดไว้เป็นสีน้ำเงิน ถ้าเป็นสีอื่น กปน. เขาจะมองว่ามันเป็นการทำสัญลักษณ์เพื่อให้เป็นที่สังเกต ว่าผมไปลงคะแนนให้คุณแล้วนะ ผมไปลงคะแนนให้คุณแล้ว ผมก็จะไปรับเงิน ความหมายก็จะประมาณนี้”



เลขาธิการ กกต. ระบุอีกว่า กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือ กปน.อาจสับสน บางหน่วยเลือกตั้งอาจจะมองว่าเป็นบัตรดี บางหน่วยเลือกตั้งอาจจะมองว่าเป็นบัตรเสีย ดังนั้นเราจึงขอให้เป็นสีน้ำเงิน  ส่วนเอกสารประชาสัมพันธ์ คาดว่าไม่น่าจะเป็นของ กกต. ส่วนตัวยังไม่ได้เห็น ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าสรุปสั้นๆว่าต้องเป็นสีน้ำเงินเท่านั้นใช่หรือไม่ นายแสวงตอบว่าใช่ เหมือนกับว่าให้เป็นสีน้ำเงิน หากเป็นสีอื่นอาจถูกประเมินเป็นบัตรเสีย ไปหักเอาประกาสีอื่นไป ทาง กกต.ก็มีปากกาสีน้ำเงินเตรียมไว้ให้ ยอมรับว่าอาจบังคับไม่ได้



“คือถ้าเอาไปจริงๆขอให้เป็นสีน้ำเงินแต่ถ้าเอาไปเราก็เตรียมไว้ในคูหาอยู่แล้ว ทำความสะอาดอะไรให้อยู่ตลอดอยู่แล้วครับ”



นายแสวง ยังยืนยันว่าคนที่ติดเชื้อโควิด-19 สามารถมาลงคะแนนเสียงได้ตามปกติ เพราะเจ้าหน้าที่ได้เตรียมมาตรการป้องกันตามหลักสาธารณสุขไว้เรียบร้อยแล้ว



คุณอาจสนใจ

Related News