เลือกตั้งและการเมือง

เลขาฯ ป.ปช. เตือนผู้ที่จะสมัคร ส.ส. ตรวจสอบที่ดินตัวเอง

โดย attayuth_b

11 เม.ย. 2565

46 views

ระวังจะซ้ำรอย "ปารีณา" เลขาฯ ป.ป.ช.แนะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สำรวจที่ดินตัวเองให้ดีๆ ชี้อดีตอาจกลายเป็นปัญหาปัจจุบัน

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวถึงการตรวจสอบ กรณีมี ส.ส. ถูกกล่าวหาถือครอง ที่ดินของรัฐ ลักษณะคล้ายกับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่าขณะนี้ มี ส.ส.ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ของ ป.ป.ช. ประมาณ 60 คน ทั้งที่ถูกร้องเรียน และ ที่ ป.ป.ช. ตั้งเรื่องตรวจสอบเอง ซึ่งมีบางราย ที่สำนักงาน ป.ป.ช. ได้สรุปความเห็นส่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้ว แต่จะมีมูลหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัย ของ กรรมการ ป.ป.ช. ยืนยันว่า ป.ป.ช. จะดูทั้งความผิดทางอาญา และความผิดทางจริยธรรม หากมีมูลความผิดทางอาญาก็จะส่งเรื่องไปพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีตามกระบวนการ

ส่วนกรณี ของ น.ส.ปารีณา จะถือเป็นบรรทัดฐานทางการเมืองหรือไม่นั้น ต้องดูจากคำพำพากษษของศาล ว่า ศาลได้วินิจฉัย คำว่า “เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์ต่อตำแหน่งหน้าที่”มีนัยยะอย่างไร เช่นการกระทำผิดกฎหมายเฉยๆ ถือว่าเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์ หรือ ต้องเป็นการทำผิดกฎหมายที่ก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงแก่ทางราชการ ซึ่งแต่ละกรณีอาจจะมีความแตกต่างที่ไม่เหมือนกัน

เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวด้วยว่าวันนี้ กฎหมาย ป.ป.ช. มีความเข้มแข็ง โดยเฉพาะการป้องกัน คนที่มีส่วนได้เสีย หรือมีพฤติกรรมที่ทำผิดกฎหมาย เข้ามาสู่ตำแหน่ง ดังนั้นคนที่จะลงเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งหน้าควรต้องสำรวจตัวเองว่าได้ทำอะไรไว้บ้างในอดีตที่ผ่านมา เพราะอดีตอาจจะกลายเป็นปัญหา สำหรับปัจจุบัน ในการเข้ารับตำแหน่ง เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และ ณ วันนี้ หากยังมีการกระทำในลักษณะดังกล่าวอยู่ หรือมีการถือครองที่ดินของรัฐทางที่ดี ควรคืนให้แก่รัฐไปเพราะไม่ใช้สิ่งที่ควรได้รับ เช่นเดียวกับการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องอื่นๆ ก่อนสมัคร

คุณอาจสนใจ

Related News