เลือกตั้งและการเมือง

‘นายกฯ’ แนะ คนไทยร่วมใจเปิดแอร์ 27 องศาฯ ควบคู่พัดลม ลดภาระเพื่อชาติ

โดย JitrarutP

18 มี.ค. 2565

859 views

โฆษกรัฐบาลเผย “นายกฯ” ห่วงวิกฤตพลังงาน เผยคำแนะนำประหยัดพลังงาน เปิดแอร์ 27 องศา เปิดพัดลมตั้งพื้นควบคู่ เชิญชวนคนไทยร่วมแรงร่วมใจลดภาระเพื่อชาติ



วันที่ 18 มี.ค.2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลต่อวิกฤตราคาพลังงานโลกเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ รวมถึงส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อเศรษฐกิจโลก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตราคาพลังงาน จึงสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกมาตรการบรรเทาผลกระทบประชาชนให้มากที่สุด



เบื้องต้น กระทรวงพลังงานได้แนะนำวิธีประหยัดพลังงานน้ำมันและไฟฟ้า ให้ประชาชนนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้ตัวเองและครอบครัว



นายธนกร กล่าวว่า ข้อแนะนำของกระทรวงพลังงาน ในการประหยัดน้ำมันจากการเดินทางด้วยรถยนต์ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ขอให้เตรียมพร้อมก่อนเดินทาง วางแผนการเดินทาง ตรวจสอบสภาพรถ ตรวจสอบเครื่องยนต์ให้ปลอดภัย เช็คน้ำมันเครื่องก่อนเดินทาง อุปกรณ์ประจำรถต้องพร้อมใช้งาน ใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด พักเครื่องยนต์ระหว่างทาง รวมทั้งควรเช็กให้ชัวร์อย่างมั่นใจก่อนออกเดินทาง ด้วย 6 เช็คลิสต์ ได้แก่



1.แบตเตอรี่และสายไฟ ตรวจระดับน้ำกลั่น ขั้วต่อและสายไฟให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน 2.ตรวจสภาพยางล้อรถยนต์ ลมยางต้องอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ดอกยางต้องไม่มีรอยฉีดขาด เนื้อยางไม่แข็งกระด้าง หรือบวม และยางอะไหล่ต้องพร้อมใช้งาน 3.ระบบเบรก ตรวจสอบระดับน้ำมันเบรกและผ้าเบรกให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม 4.ระบบไฟส่องสว่างทั้งคันรถต้องพร้อมใช้งาน 5.ไม่บรรทุกน้ำหนักเกินจำเป็น เพราะจะทำให้รถใช้เชื้อเพลิงมากขึ้น 6.วางแผนก่อนออกเดินทางเพื่อช่วยประหยัดน้ำมันและย่นระยะเวลาถึงที่หมาย



นายธนกร กล่าวว่า กระทรวงพลังงานยังมีข้อแนะนำการประหยัดพลังงานในส่วนของ Work From Home ให้ประหยัดพลังงาน โดยปิดสวิทช์หรือถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ ตั้งค่าคอมพิวเตอร์ในโหมด Sleep ปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์เมื่อไม่มีการใช้งานนานกว่า 15 นาที ไม่เปิดโทรทัศน์ทิ้งไว้ เปิดใช้ตู้เย็นเท่าที่จำเป็น ปิดตู้เย็นให้สนิททุกครั้ง ละลายน้ำแข็งอย่างสม่ำเสมอ



ขณะที่การใช้เครื่องปรับอากาศ หรือแอร์ ควรเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 27 องศา พร้อมเปิดพัดลมตั้งพื้นควบคู่กัน ช่วยเพิ่มการเคลื่อนที่ของอากาศในห้อง และช่วยลดอุณหภูมิลงได้ 2 องศา โดยจะช่วยให้ประหยัดไฟมากกว่าการเปิดแอร์ที่ 23-24 องศาอย่างเดียว รวมทั้งควรทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศทุกเดือนและล้างแอร์ทุก 6 เดือน จะช่วยทำให้อากาศบริสุทธิ์และประหยัดไฟ ซึ่งวิธีใช้แอร์ดังกล่าวจะช่วยประหยัดค่าไฟลงได้ 10-30% ทั้งนี้ ไม่ควรใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อน เช่น ไดร์เป่าผม เตารีด ภายในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศด้วย



นายธนกร กล่าวว่า นายกฯ กำชับให้กระทรวงพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการบรรเทาผลกระทบประชาชนให้มากที่สุด พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมกันประหยัดการใช้พลังงาน ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำมันและไฟฟ้าในทุกรูปแบบ ซึ่งจะลดภาระค่าครองชีพให้ตัวเองและครอบครัว อีกทั้งยังร่วมแรงร่วมใจกันลดภาระโดยรวมให้กับประเทศเพื่อให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤตพลังงานไปได้ด้วยกัน

คุณอาจสนใจ

Related News