เลือกตั้งและการเมือง

‘กรมการปกครอง’ ดีเดย์ สั่งหน่วยงานในสังกัด ยกเลิกเรียกสำเนาบัตร ปชช. - ทะเบียนบ้าน

โดย nicharee_m

13 ต.ค. 2564

1.5K views

รองอธิบดีกรมการปกครอง เผยหนังสือด่วนแจ้งไปยังหน่วยงานในสังกัดยกเลิกการเรียกสำเนาบัตรประชาชน – ทะเบียนบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระประชาชน ย้ำเป็นการดีเดย์ ยึดแนวทางปฏิบัติตามประกาศอย่างเคร่งครัด


นายสมยศ พุ่มน้อย รองอธิบดีกรมการปกครอง กล่าวถึงกรณีที่กรมการปกครอง ทำหนังสือด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เรื่องประกาศกรมการปกครอง เรื่อง ยกเลิกการเรียกสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน ว่า เรื่องนี้เป็นไปตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ในการเดินหน้านโยบายรัฐบาลดิจิทัล เพื่ออำนวยความสะดวก และลดภาระของประชาชน


ทั้งนี้หนังสือดังกล่าว ถือเป็นการดีเดย์ที่เป็นลายลักษณ์อักษร ไม่ใช่การขอความร่วมมือ แต่ถือเป็นแนวทางปฏิบัติที่ขอให้หน่วยงานในสังกัดกรมการปกครอง ดำเนินการอย่างเคร่งครัด พร้อมย้ำเป้าหมายสำคัญ คือ ทำอย่างไรให้บริการประชาชน สะดวกรวดเร็ว ประหยัด และสามารถยืนยันความถูกต้อง


สำหรับสาระสำคัญตามประกาศของกรมการปกครอง ได้ขอให้จังหวัดแจ้งหน่วยงานบริการประชาชนในสังกัดกรมการปกครอง ปฏิบัติตามประกาศอย่างเคร่งครัด และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป คือ


1.ให้ยกเลิกการเรียกสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน จากผู้ยื่นคำขออนุมัติ อนุญาต จดทะเบียน จดแจ้ง แจ้ง หรือการดำเนินการใด ๆ ตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับ หรือประกาศ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมการปกครอง


2.กรณีจำเป็นและต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินการ ให้เจ้าหน้าที่ผู้รับคำขอเป็นผู้จัดทำเอกสารชี้แจงดังกล่าวขึ้นเอง โดยห้ามมิให้เรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากการจัดทำสำเนาเอกสารดังกล่าว


และ 3.กรณีมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน ให้ผู้รับมอบอำนาจยื่นสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจที่ผู้มอบอำนาจลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง เพื่อประกอบการพิจารณาด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News