เลือกตั้งและการเมือง

‘พิธา - ธนาธร’ พร้อมคนการเมือง วางพวงมาลารำลึก 45 ปี “6 ตุลา”

โดย nicharee_m

6 ต.ค. 2564

87 views

คนการเมืองตบเท้าวางพวงมาลา 45 ปี 6 ตุลา 19 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ‘พิธา-ธนาธร’ ร่วมงาน ‘พิธา’ ย้อนอดีต 45 ปี ประวัติศาสตร์ยังไม่ได้ชำระ วัฒนธรรมลอยนวลยังคงอยู่ ไม่มีผู้รับผิดต่อเหตุการณ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ (6 ต.ค.64) ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ ได้มีการจัดงาน รำลึก 45 ปี 6 ตุลาคม 2519 โดยบรรยากาศภายในงาน มีหน่วยงาน กลุ่มกิจกรรม ร่วมนำพวงมาลามาร่วมงาน เเละที่เป็นไฮไลท์ คือ กลุ่มทะลุฟ้า จัดพวงมาลาประดับรองเท้าคอมแบทเปื้อนเลือด พร้อมยืนรวมกลุ่มสงบนิ่ง ชูรูปผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมระบุข้อความ “6 ตุลา ลืมไม่ได้ จำไม่ลง”


นอกจากนี้กลุ่มทะลุฟ้ายังได้นำหุ่นคล้ายศพ มาสาดสีเเดงพร้อมป้ายผ้า 112 มรดก 6 ตุลา ที่บริเวณด้านหน้าคณะนิติศาสตร์ ขณะที่บริเวณกลางสนามฟุตบอล ซึ่งเป็นสถานที่เหตุการณ์ 6 ตุลา 19 ได้มีการนำรูปภาพเหตุการณ์รูปภาพมาปักเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์


นอกจากนี้ยังมีนักการเมือง ตัวเเทนพรรคการเมือง เเละคนเดือนตุลา ร่วมวางพวงมาลาต่อเนื่อง อาทิ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ตัวเเทนคณะก้าวหน้า ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ตัวเเทนพรรคไทยสร้างไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นต้น


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลให้สัมภาษณ์ ว่าเหตุการณ์ 6 ตุลา ที่วนมาทุกปี สะท้อนให้เห็นถึงอดีตจนถึงปัจจุบันที่ยังคงมีความรุนเเรงที่ดินเเดง สิ่งที่เเต่ละปีพากลับมา คือรากเหง้าของปัญหาใน 45 ปีที่ยังไม่มีการชำระ เป็นความรุนเเรงจากรัฐที่จัดการคนเห็นต่าง เเละวัฒนธรรมลอยนวลยังคงอยู่ ยังไม่มีผู้รับผิดต่อเหตุการณ์




ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ยังมีเยาวชนได้รับความรุนเเรงบนท้องถนน เเละทางกฎหมาย โดยเฉพาะคดี 112 กว่า 148 คน รวมถึงมีผู้ถูกดำเนินคดีอีก 2,000 คดี สะท้อนว่ารัฐไทยยังไม่คิดที่จะรับฟังความในการเปลี่ยนเเปลงของโลกสมัยใหม่ เเละรับผิดชอบกับเหตุการณ์ ไม่คิดที่จะประนีประนอม


ดังนั้น จะให้ความขัดเเย้งทางการเมืองยุติ พรรคก้าวไกลมองว่า รัฐต้องยุติความรุนเเรงกับประชาชน เปิดพื้นที่ปลอดภัย ให้คนยุคนี้สามารถพูดความจริง เเละต้องเเก้ที่กระบวนการทางการเมือง ยอมรับว่าการเห็นต่างในระบอบประชาธิปไตยเป็นเรื่องปกติ


ทั้งนี้ หากมีการผลักดันผ่านระบบรัฐสภาฟ้องร้องให้เกิดการรับผิดต่อเหตุการณ์เดือนตุลา พรรคก้าวไกลก็พร้อมใช้เวทีรัฐสภา ขับเคลื่อนให้เกิดการรับผิดกับประชาชน


ทั้งนี้ นายพิธา ยังเเสดงความพร้อมในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล ส่วนคาดหวังจะเลือกตั้งเร็วๆ นี้หรือไม่ ยอมรับว่าความเป็นจริงผ่านมาเเล้วครึ่งเทอม พรรคต้องเตรียมความพร้อมสู้เลือกตั้ง ทุกติกา เเละทุกเมื่อ ส่วนคาดว่าจะมีการยุบสภาเร็วๆ นี้หรือไม่นั้น นายพิธาย้ำว่า รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ หมดความชอบธรรมไปนานเเล้ว เหมือนสินค้าหมดหมดอายุเหมือนจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา


นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า กล่าวด้วยว่า วันนี้มารำลึกอดีตเพื่อส่งเสียงว่าอยากเห็นอนาคตแบบไหน สังคมอยากเห็นอนาคตที่โอบอ้อมอารี และอดทนอดกลั้นต่อความเห็นที่แตกต่าง และนี่คือสิทธิเสรีภาพที่ต้องการปกป้อง และมาเพื่อป่าวประกาศสังคมไทยที่อยากเห็นและสร้างไปด้วยกัน


ด้านนางสาวพรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ยังกล่าวอีกว่า ขอฝากถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า 45 ปีผ่านไป ก็ยังทำแบบเดิมกับการกระทำของผู้เห็นต่าง ประชาชนต่อสู้มา 45 ปี และจะต่อสู้ต่อไป เพราะอนาคตของประชาชนอยู่ในเรือนจำ


นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า รัฐบาลจะต้องยุติการใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุม เพราะเป็นการใช้กำลังเกินกว่าเหตุ และดำเนินคดีกับประชาชน ส่วนคดีความที่มีอยู่แล้วจะต้องใช้ระบบการเมืองในการแก้ปัญหา ไม่ใช่เรื่องอาชญากรรมที่จบกันที่ศาลอย่างเดียว หากดำเนินแบบนี้อยู่ หากยังมองเห็นเยาวชนเป็นภัยความมั่นคงทางสังคม สังคมก็จะเดินต่อไม่ได้ และต้องเปิดพื้นที่ทางการเมืองเพื่อหาจุดลงตัว และแนวทางอาจจะต้องไปถึงการนิรโทษกรรมหรือคดีโมฆะ

คุณอาจสนใจ

Related News