เลือกตั้งและการเมือง

ส.ว.เตือน เดินหน้าแก้ รธน.ปิดสวิตช์ ส.ว. ระวังเจอศาลฟันโมฆะ ชี้ต้องทำประชามติก่อน

โดย JitrarutP

23 มิ.ย. 2564

109 views

พลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา เปิดเผยถึงกรณีที่ ส.ว. ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขเงื่อนไขปราบโกงรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 144 และ มาตรา185 ที่พรรคพลังประชารัฐ เสนอว่า ส.ว. ได้มีการทำความเข้าใจกับพรรคพลังประชารัฐแล้ว ยืนยันพรรคพลังประชารัฐจะยอมถอยในชั้นกรรมาธิการ เพราะหากยังดึงดันแก้ 2 มาตรานี้ ส.ว.จะโหวตคว่ำร่างแก้ไรรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐทันที


ส่วนกรณีที่ พรรคร่วมรัฐบาลและ พรรคร่วมฝ่ายค้าน เสนอปิดสวิตช์ ส.ว. ไม่ให้มีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ย้ำว่าเงื่อนไขเรื่องนี้มาจากคำถามพ่วงที่ผ่านการทำประชามติจากประชาชนมาแล้ว 16 ล้านเสียง และเป็นเพียงเงื่อนไขชั่วคราว 5 ปีแรกเท่านั้น ดังนั้นหากจะมีการแก้ไขต้องทำประชามติก่อน แม้ว่า ในรัฐธรรมนูญจะไม่ได้ กำหนดเงื่อนไขให้ต้องทำประชามติในประเด็นนี้แต่เห็นว่าเป็นประเด็นที่คล้ายกับ


กรณีการเสนอตั้ง ส.ส.ร. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยแล้ว ว่าต้องทำประชามติก่อน ดังนั้นวันนี้ ส.ว. จะต้องฟังเหตุผลจากฝ่ายที่เสนอ หากวาระหนึ่งไปได้ก็ต้องทำประชามติ เพราะหากไม่ทำประชามติและผ่านการแก้ไขในวาระ3 จะเป็นประเด็นที่ต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความและอาจทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นโมฆะได้

คุณอาจสนใจ

Related News