เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ค้างคืนเชียงราย ถกแผนป้องกัน-ฟื้นฟูน้ำท่วม ก่อนพบชาวบ้านริมน้ำกก รับฟังปัญหาการเยียวยา

โดย panwilai_c

27 ก.ย. 2567

22 views

กระทรวงมหาดไทย ได้จ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ประสบภัยกลุ่มแรกเสร็จสิ้นแล้ว จำนวนกว่า 3,000 ครัวเรือน โดยช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ได้นำทีมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ และจะค้างคืน เพื่อประชุมประเมินสถานการณ์ รวมถึงติดตามเรื่องการฟื้นฟูพื้นที่ได้รับผลกระทบ ที่จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ ซึ่งหลังจากการประชุมเสร็จสิ้น นางสาวแพรทองธารก็ได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากชาวบ้านที่อาศัยริมน้ำกก



นางสาวแพทองธาร ชิน​วัตร​ นายก​รัฐมนตรี ​และคณะ ได้ไปรับฟังปัญหาจากประชาชนที่อาศัยอยู่ที่โครงการบ้านธนารักษ์ ของกองทัพบก อำเภอเมืองเชียงราย ซึ่งเป็นชุมชนที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 270 หลังคาเรือน โดยได้เข้าไปให้กำลังใจประชาชนที่ออกมารอให้การต้อนรับ​ มีบางคนได้ขอให้นายกรัฐมนตรี สั่งเครื่องจักรให้อยู่ในพื้นที่เพื่อปฏิบัติงานต่อ​ อย่าเพิ่งถอนกำลังออกไป​ ซึ่งนายกรัฐมนตรี​ ก็รับปาก​ และได้สั่งการไปแล้วให้ทุกหน่วยปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือชาวบ้านไปจนถึงวันที่ 30 ตุลาคม สั่งไปแล้ว​ จะยังไม่มีใครนำกำลังออกจากพื้นที่​



ขณะที่ชาวบ้านได้สะท้อนปัญหาเรื่องเอกสารการเยียวยาที่ไม่มีความพร้อม​ ซึ่งนางสาวแพทองธารก็ ได้อธิบายและแนะนำให้ไปดำเนินการ โดยทางการจะเป็นผู้รับรองว่าเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจริง​ เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง​



จากนั้น​ นายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นรถ GMC​ สำรวจความเสียหายภายในหมู่บ้าน ซึ่งก็พบว่าแม้จะเป็นช่วงค่ำแล้ว แต่ยังคงมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน และอาสาสมัคร ทำงานกันอย่างหนัก และ อยู่ระหว่างการตักดินออกจากบ้านเรือนประชาชน​



จากนั้นนายกรัฐมนตรีก็ได้ร่วมรับประทานอาหารค่ำกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิ กู้ภัยและอาสาสมัครที่มาช่วยจัดการโคลน ออกจากบ้านเรือนให้ประชาชน



สำหรับการหารือเรื่องการแผนฟื้นฟูและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์น้ำท่วม ในที่ประชุมเมื่อช่วง 4 โมงเย็นที่ผ่านมาของวันนี้ นอกจากนางสาวแพทองธาร แล้วก็มี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม



ซึ่ง นางสาวแพทองธาร ระบุว่า เข้าใจความเดือดร้อนของคนเชียงราย และเน้นย้ำการช่วยเหลือประชาชน ให้ได้เร็วที่สุด รวมถึงการฟื้นฟู โดยเฉพาะปัญหาที่ได้รับผลกระทบหนักมากจากดินโคลน ที่ส่วนใหญ่ยังติดค้างอยู่ตามบ้านเรือน ตอนนี้ได้ระดมกำลังทุกภาคส่วน และแบ่งแผนงานความรับผิดชอบ เพื่อให้ทั่วถึงและชัดเจนว่าพื้นที่ใดได้รับการดูแลไปแล้ว พร้อม เร่งรัดให้กระทรวงมหาดไทย จ่ายเงินเยียวยา



ขณะที่กระทรวงการคลัง ได้เตรียมสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ในการฟื้นฟูกิจการ และซ่อมแซมที่พักอาศัยหลังน้ำลด รวมวงเงิน 5 แสนล้านบาท โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มไมโคร SME ขึ้นไป รวมถึงบุคคลธรรมดาด้วย



นอกจากการติดตามน้ำท่วมภาคเหนือแล้ว นายกรัฐมนตรียังได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัด ในพื้นที่อื่นๆ ที่ยังมีน้ำท่วม มาร่วมประชุม เพื่อสรุปสถานการณ์ และประเมินแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน



นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งตั้ง ศูนย์ ศปช. ส่วนหน้า ขึ้นมา โดยมอบหมายให้ นางสาว ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน เพื่อเร่งรัดการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนทั้งหมด



โดยหลังเสร็จสิ้นการประชุม นางสาว แพทองธาร ก็มาเป็นประธานมอบเงินเยียวยาให้กับประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่หอประชุมโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย อ.เมืองเชียงราย



ซึ่งภารกิจวันนี้ นายกฯแพทองธารจะนอนค้างคืนที่จังหวัดเชียงราย ก่อนที่พรุ่งนี้จะลงพื้นที่ อ.แม่สาย และเดินทางไปต่อที่จังหวัดเชียงใหม่



ส่วนการจ่ายเงินเยียวยาวันนี้ จะเป็นการช่วยเหลือล็อตแรก เฉพาะ ที่ จังหวัดเชียงราย ใน 3 อำเภอ เท่านั้น โดยโอนผ่าน ธนาคารออมสิน ให้กับผู้ประสบภัย จำนวน 3,623 ครัวเรือน ครัวเรือนละ 5000 บาท แบ่งเป็นผู้ประสบภัยใน อำเภอเมืองเชียงราย 3,305 ครัวเรือน / อำเภอแม่สาย 222 ครัวเรือน และ อำเภอขุนตาล 96 ครัวเรือน



ส่วนพื่นที่อื่นๆ จะทยอยโอนให้ในล็อตต่อไปตามการสำรวจ และความเสียหาย โดยจะมีครัวเรือน ที่ได้รับเงินเยียวยา ตั้งแต่ 5,000 บาท / 7,000 บาท และ 9,000 บาท ตามหลักเกณฑ์ ต่อไป



ขณะเดียวกันที่อำเภอแม่สาย มีอาสาสมัครลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนหลายกลุ่ม ซึ่งที่นั่น ยังต้องการความช่วยเหลืออีกหลายด้าน



โดยนางนวลพรรณ ล่ำซำ หรือ มาดามแป้ง ในฐานะทูตองค์การยูนิเซฟประจำประเทศไทย ได้ลงพื้นที่ร่วมกับยูนิเซฟ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อมอบสิ่งของจำเป็น เช่น ชุดสุขอนามัยเครื่องใช้สำหรับทารกหนังสือและของเล่นให้กับเด็กและครอบครัวที่ประสบภัยจากเหตุการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย



โดยตั้งแต่เกิดน้ำท่วมในจังหวัดเชียงรายและพื้นที่อื่นทางภาคเหนือยูนิเซฟได้ร่วมมือกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อช่วยเหลือชุมชนที่ได้รับผลกระทบรวมถึงเด็กอพยพและเด็กไร้สัญชาติในหมู่บ้านที่เข้าถึงยากโดยเร่งแจกจ่ายสิ่งของจำเป็น พร้อมช่วยฟื้นฟูความเป็นปกติให้กับเด็กและครอบครัวอีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News