เลือกตั้งและการเมือง

ยังไม่สรุป! พรรคร่วมรบ.เห็นต่าง ปมแก้รธน. จริยธรรมนักการเมือง รอถกร่วมอีกครั้ง

โดย panwilai_c

24 ก.ย. 2567

21 views

พรรคร่วมรัฐบาล เห็นไม่ตรงกันเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ว่าด้วย จริยธรรมนักการเมือง ต้องรอหารือร่วม เพื่อสรุปท่าทีอีกครั้ง



นางสาวแพทองธาร​ ชิน​วัตร​ นายก​รัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงจุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้รัฐบาลขอโฟกัสเรื่องน้ำท่วมก่อน ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเดินหน้าหรือชะลอไว้ก่อนนั้น​ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ เป็นเรื่องในสภา​ รัฐบาลต้องทำงานให้ประชาชนก่อน



เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค​ เช่นพรรคภูมิใจไทย​ และรวมไทยสร้างชาติ​ ได้กลับลำมีท่าทีไม่เห็นด้วยกับในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​นั้น​ ทำให้นายอนุทิน​ ที่ยืนอยู่กับนายกรัฐมนตรี ได้ตอบสวนขึ้นมาว่า ไม่ได้กลับลำ เพียงแต่ต้องทำงานให้กับพี่น้องประชาชนก่อน จากนั้นนายกรัฐมนตรี​ ได้กล่าวเสริมต่อว่า ต้องพูดคุยกัน ไม่อยากให้นักข่าวถามแบบนี้ เรื่องของการกลับลำ



ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมรัฐบาล 2 พรรค ออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข รัฐธรรมนูญรายมาตรา เกี่ยวกับจริยธรรมนักการเมือง ว่า ขณะนี้กำลังพยายามนัดพูดคุยให้ได้ทั้งหมด มีทั้งที่เป็นวาระปกติ ที่จะได้พูดคุยกันระหว่างหัวหน้าพรรคการเมือง จะได้ทราบประเด็น ว่าเห็นด้วยเหมือนกันก็ไปด้วยกัน ถ้าไม่เห็นด้วยเหมือนกันก็ไม่ต้องไป



ท่าทีของพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยขึ้นโดย นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สส.พรรคภูมิใจไทย​ ในฐานะกรรมการบริหารพรรค​ ​ว่า​ ที่ประชุมได้มีมติเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ โดยต้องเดินหน้าสู่การทำประชามติ ซึ่งขณะนี้กฎหมายประชามติได้ผ่านชั้น สส.เป็นที่เรียบร้อยแล้วและอยู่ระหว่างการพิจารณาของสว.​ และคาดว่าอีกไม่นานจะมีการบังคับใช้​ พร้อมกับระบุว่า​ เชื่อว่ารัฐธรรมนูญเป็นเรื่องสำคัญ​ ที่ต้องได้รับการยอมรับจากคนในสังคม และเชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับผ่านสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือ สสร.จะเป็นวิธีการที่ทำให้สังคมเกิดการยอมรับในกติกาการอยู่ร่วมกันของคนในสังคม



ขณะที่นายไชยชนก ชิดชอบ สส.​บุรีรัมย์​และเลขาธิการพรรคภูมิใจ​ ออกมาระบุว่า​ ไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือเรื่องการแก้ไข รัฐธรรมนูญในประเด็นมาตรฐานจริยธรรมแต่อย่างใด พร้อมกับย้ำว่า เรื่องมาตรฐานจริยธรรม เรามองว่าเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นและเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของนักการเมืองและพรรคการเมือง



ส่วนท่าทีจากพรรครวมไทยสร้างชาติ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เปิดเผยว่า ที่ประชุมพรรค ได้หารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานทางจริยธรรมของนักการเมือง สรุปเป็นมติของพรรครวมไทยสร้างชาติได้ว่ามาตรฐานทางจริยธรรมของนักการเมือง ที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญมีความเหมาะสมแล้ว เพื่อให้ได้นักการเมืองที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส ไร้ประวัติด่างพร้อย

คุณอาจสนใจ

Related News