เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ถก 12 องค์กรจิตอาสา ถอดบทเรียนช่วยน้ำท่วม ย้ำรบ.เยียวยาเต็มที่ ให้ปชช.ทุกข์สั้นที่สุด

โดย panwilai_c

20 ก.ย. 2567

24 views

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ นายกรัฐมนตรี นัดหารือร่วมกับจิตอาสา 12 องค์กรและหน่วยงานภาครัฐ เพื่อถอดบนเรียน​ปัญหาน้ำท่วม ​หลังลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมเชียงราย​ โดยบอกว่า ​ อยากเห็นทุกข์ประชาชนสั้นที่สุด และรัฐบาลจะช่วยเต็มที่



นางสาวแพทองธาร​ ชิน​วัตร​ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงาน "ประสานพลัง ประสานใจ" ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พร้อมหารือร่วมกับคณะจิตอาสา 12 องค์กร และภาคเอกชน​ อาทิ​ กองทัพบก หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา​ กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพเรือ สมาคมเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย และอาสาสมัครกู้ภัยจากมูลนิธิ​ต่างๆ และร่วมมอบสิ่งของอุปโภค-บริโภค ไปยังพื้นที่ประสบภัย โดยนายกฯ​ แสดงความขอบคุณ องค์กรเหล่านี้ ที่ให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐ และได้เข้าไปช่วยประชาชน



จากนั้นเปิดโอกาสให้หน่วยต่างๆได้เสนอแนะ โดยนายกษิดิศ ธีระประทีป นักเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก ตัวแทนจากสมาคมเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย​ เสนอแนะ ​ ว่า​ ชาวจิตอาสา​ ที่เข้าไปช่วยพี่น้อง ชาวแม่สายในเฟสที่ 1 ทุกทีมทำได้ดี สามารถช่วยชีวิตชาวบ้านได้ค่อนข้างมาก พร้อมชื่นชมกองทัพไท​ย ที่เข้าไปช่วยชาวบ้านในพื้นที่ได้ตลอด แม้แต่ในช่วงกลางคืน ที่จิตอาสาจะไม่กล้าเข้าพื้นที่​



จากนั้น​ ตัวแทนทีมตอบโต้ภัยพิบัติ​ ได้เสนอ​รัฐบาลให้เป็นตัวกลาง​ จัดทำแอปพลิเคชัน​ สักหนึ่งตัว​ เป็น"กู้ภัยแห่งชาติ" ทั้งไว้ขอความช่วยเหลือและรายงานตัวหน่วยกู้ภัย เพราะที่ผ่านมาต้องไปรายงานตัวที่หน่วยงานราชการ​ เสียเวลาไปแล้วครึ่งวัน ​ ซึ่งหากรายงานผ่าน แอปพลิเคชัน​ นี้ได้​ ก็จะได้สามารถเข้าหน้างานทำงานได้ทันที



ด้านตัวแทนมูลนิธิเพชรเกษม​ กล่าวว่า​ ​ ภาคเอกชนทุกหน่วยงานเป็นแขนขาให้กับรัฐบาล​ จึงอยากเสนอให้รัฐบาล ยกเว้นภาษีให้กับองค์กรการกุศลเพราะองค์กรการกุศลทำเพื่อประชาชนและประเทศ



ส่วนตัวแทนกู้ภัยจากอำเภอแม่สาย ได้สะท้อนปัญหา เรื่องการแจ้งเตือนภัยพิบัติ ซึ่งบอกว่า การแจ้งเตือนเกิดขึ้นบ่อยจนประชาชนไม่มีความมั่นใจและไม่มีความน่าเชื่อถือ เมื่อน้ำมาจริงทำให้ประชาชนตั้งตัวไม่ทัน



และกู้ภัยในอำเภอแม่สายเอง มีอยู่เพียงสามหน่วย และที่สำคัญคือขาดเครื่องอุปกรณ์ในการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งในวันแรกที่น้ำมา เจ้าหน้าที่​ทุกคนก็เข้าช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง แต่ไม่มีเรือ หรือ เจ็ตสกีรวมไปถึงอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ จะต้องรอหน่วยใหญ่ๆลงไปถึงพื้นที่ จึงสามารถนำเครื่องมือมาช่วยประชาชนได้



ทางด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าว​ถึงสถานการณ์ในช่วงแรกที่เกิดภัยพิบัติ ว่า รัฐบาลยังไม่มีอำนาจเต็มในการสั่งการ​ แต่ไม่ใช่เงื่อนไข ได้มีการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกองทัพ ว่านายกรัฐมนตรี​ มีความเป็นห่วง​ แต่ยังไม่มีอำนาจสั่งการ​ เรื่องการเยียวยา คาดว่าภายในหนึ่งสัปดาห์จะได้ความชัดเจน

คุณอาจสนใจ

Related News