เลือกตั้งและการเมือง

เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 'เพื่อไทย' ชนะ 'ประชาชน' กว่า 6,000 คะแนนเสียง

โดย parichat_p

15 ก.ย. 2567

106 views

ผลเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก เขต 1 อย่างไม่เป็นทางการ นายจเด็ศ จันทรา จากพรรคเพื่อไทย ชนะนายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ จากพรรคประชาชน ด้วยคะแนนเสียง กว่า 6,000 คะแนน


เมื่อ 3 ทุ่มที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดพิษณุโลก รายงานผลการนับคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก เขต 1แทนตำแหน่งที่ว่างอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฎว่า นายจเด็ศ จันทรา จากพรรคเพื่อไทย ได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้ง 37,209 คะแนน นายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ จากพรรคประชาชน ได้รับคะแนนเสียง 30,631 คะแนน


โดยเขตเลือกตั้งที่ 1 มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 208 หน่วย จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 138,705 คน มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 76,152 คน บัตรเสีย 1,108 ใบ และที่น่าสนใจคือบัตรไม่เลือกผู้สมัครใดมีจำนวนมาก 7,204 ใบ


สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก เขต 1 เป็นการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างลงหลังพรรคก้าวไกลถูกยุบเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร หนึ่งในกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดพิษณุโลก เขต 1 ต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง จนต้องเลือกตั้งซ่อมในวันนี้


และเมื่อค่ำที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน พร้อมแกนนำพรรคเพื่อไทย แถลงขอบคุณทุกคะแนนเสียง ที่เลือกให้นายจเด็ศ จากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ พร้อมระบุว่าการเลือกตั้งในเขต 1 จังหวัดพิษณุโลกนั้น พรรคเพื่อไทยไม่มี ส.ส.ในเขตนี้เลยในรอบ 20 ปี การชนะเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้จึงเป็นสัญญาณดีที่ประชาชนไว้วางใจ


ขณะที่นายจเด็ศ ระบุว่านางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โทรศัพท์มาแสดงความยินดี และเมื่อกระบวนการเสร็จสิ้นก็จะรีบเข้าไปช่วยทำงานนายกรัฐมนตรีอย่างเต็มที่ จึงขอบคุณทั้งนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย และผู้ลงคะแนนที่ให้โอกาสเข้าไปทำงาน ซึ่งยืนยันว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด


ส่วนนายณฐชนน จากพรรคประชาชน กล่าวแสดงความยินดีกับนายจเด็ศ ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ พร้อมขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบให้ และทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างสมบูรณ์ตามระบอบประชาธิปไตย และระบุว่าแม้วันนี้ความไว้วางใจที่ได้รับ ยังไม่มากพอที่จะชนะการเลือกตั้ง แต่ก็ไม่ได้ทำถอดใจในการมุ่งมั่นทำหน้าที่ต่อไป


ขณะที่ ศรายุทธิ์ ใจหลัก เลขาธิการพรรคประชาชน กล่าวว่า เมื่อการเลือกตั้งจบลงแล้ว สิ่งที่พรรคประชาชนต้องกลับมามุ่งเน้นอีกครั้งคืองานด้านการสร้างพรรค หลังจากขาดตอนไปในช่วงการก่อร่างสร้างพรรคตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม โดยงานสร้างพรรคจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ผ่านการสัมมนา สส.และเครือข่ายพรรคในแต่ละจังหวัด เพื่อวางแผนเตรียมการสำหรับการสร้างพรรคจากนี้ไป

คุณอาจสนใจ

Related News