เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ สั่งตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยน้ำท่วม พร้อมตั้งคณะกรรมการภัยธรรมชาติ

โดย parichat_p

15 ก.ย. 2567

105 views

นายกรัฐมนตรี สั่งตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมตั้ง คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม โดยรับเป็นประธานกรรมการเอง ประชุมนัดแรก วันพรุ่งนี้


มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในวันพรุ่งนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมทุกหน่วยงาน เพื่อเตรียมรับมือและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม พร้อมตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด คือ การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และ คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม และจัดตั้งศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์ โดยมี นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นรองประธานกรรมการ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นรองประธานกรรมการ


ทั้งนี้จะมีการเรียกประชุมทุกหน่วยงานเพื่อบูรณาการการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยทุกพื้นที่ของประเทศนัดแรกในวันที่ 16 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล


ด้านนายอนุทิน​ ชาญ​วี​ร​กูล​ ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ เป็นประธานประชุม​กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ​ เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัย และแนวโน้มสถานการณ์​ รวมไปถึงการให้ความช่วยเหลือประชาชน​ที่ได้รับผลกระทบ​ โดยมีนางสาวศุภมาส​ อิศรภักดี​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิจัยและนวัตกรรม​ นางสาวธีร​รัตน์​ สำเร็จ​วาณิชย์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย​ และ​หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ เข้าร่วมประชุม​ พร้อมทั้งได้ติดตามสถานการณ์​น้ำในพื้นที่อุทกภัย​ จากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย​ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย​ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย​ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี​ และผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา​ วีดีโอ​ คอนเฟอเรนซ์​ เข้ามา​ร่วมประชุมด้วย​ ​


นายอนุทิน กล่าวระหว่างการประชุมว่า วันนี้ต้องขอขอบคุณที่ท่านที่ได้ให้ความร่วมมืออย่างดียิ่งในการมาประชุม เพื่อรองรับสถานการณ์อุทกภัยในเขตจังหวัดทางตอนเหนือและภาคอีสานของประเทศ อย่างไรก็ตามวันนี้ จะมีการจัดตั้งศูนย์กลางในการกระจายข้อมูลข่าวสารต่างๆให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้บูรณาการความร่วมมือกันให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน


นายอนุทิน กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการ ผ่านเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในการให้การช่วยเหลือ หากไม่พอก็ขอให้ขยายวงเงินเพิ่มเข้ามา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการขยายงบเงินไปจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จังหวัดอื่นก็ขอให้เตรียมการอย่าให้สะดุด


ส่วนเรื่องการเยียวยา ตอนนี้ได้รับข้อสั่งการจากนายกรัฐมนตรีมาว่าให้กระทรวงมหาดไทย สำรวจความเสียหายของครัวเรือนต่างๆ ซึ่งน่าจะมีแนวทางในการชดเชยเยียวยาค่าเสียหาย ให้กับพี่น้องประชาชนเป็นรายครัวเรือน เรื่องนี้ต้องเร่งอย่าชักช้าเด็ดขาด นายกฯก็ได้เตรียมงบประมาณส่วนนี้ไว้เรียบร้อยแล้ว ในส่วนการเยียวยาเพิ่มเติม จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ก็ได้รับข้อสั่งการและนำเสนอท่านนายกรัฐมนตรี ผ่านเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับการเห็นชอบในหลักการ แต่ในเรื่องการดำเนินการ ก็น่าจะอยู่ภายใต้อำนาจการจัดการของกระทรวงมหาดไทย

คุณอาจสนใจ

Related News