เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ แถลง 10 นโยบายเร่งด่วน มุ่งแก้หนี้ ฟื้นศก. ด้านฝ่ายค้านจี้ ต้องมีรายละเอียด ทำได้ทันที

โดย nut_p

12 ก.ย. 2567

78 views

นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายรัฐบาล 10 เรื่องเร่งด่วน แม้ยังไม่มีการลงรายละเอียด แต่ยืนยันจะทำให้คนไทย มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักด์ศรี ขณะที่หัวหน้าพรรคประชาชนเรียกร้องให้รัฐบาลกำหนดการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นวาระเร่งด่วนด้วย



นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 162 โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยนายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายสำคัญเร่งด่วน เพื่อการเดินหน้าบริหารประเทศ 10 ข้อ ที่จะดําเนินการทันที เช่น



ผลักดันการปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ เร่งออกมาตรการเพื่อลดราคาค่าพลังงานและสาธารณูปโภค กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ควบคู่กับการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายและเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ ให้ความสําคัญกับกลุ่มเปราะบางเป็นลำดับแรก ผลักดันดิจิทัลวอลเล็ต



ส่วนนโยบายระยะยาวเพื่อการวางรากฐานและฟื้นโอกาสให้กับประเทศ นายกรัฐมนตรี ระบุว่ารัฐบาลจะดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศให้มาตั้งฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมวัฒนธรรมสร้างสรรค์และส่งออก ซอฟท์พาวเวอร์ สร้างศูนย์กลางและระบบคมนาคมผ่านโครงสร้างคมนาคมขนาดใหญ่ และขับเคลื่อนโครงการแลนด์บริดจ์ ด้านสิ่งแวดล้อม นำประเทศไทยไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อเป็นผู้นำของอาเซียนในด้านการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ



ทั้งนี้ นายกฯ ใช้น้ำเสียงที่ราบเรียบในการแถลงนโยบาย และอ่านตามคำแถลงทุกตัวอักษร นอกจากนี้ ยังได้หยุดดื่มน้ำเป็นระยะ และเป็นที่น่าสังเกตว่าระหว่างการแถลงนโยบายของ นางสาวแพทองธาร มีการพูดถึงการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต กระตุ้นเศรษฐกิจ โดยพุ่งเป้าไปที่กลุ่มเปราะบางเป็นอันดับแรก แต่ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องการแจกเงิน และสุดท้ายนายกรัฐมนตรีได้ย้ำคำเดิมที่เคยหาเสียงไว้ ว่าจะทำให้คนไทย มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี



ด้านนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชน อภิปรายนโยบายเร่งด่วน 10 ข้อว่ารัฐบาลต้องมีรายละเอียด รัฐบาลต้องรู้ลึก รู้จริง พร้อมนำไปปฏิบัติได้ทันที และระบุว่านโยบายสำคัญที่อยากเห็นจากรัฐบาลคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ



นอกเหนือจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายณัฐพงษ์ ระบุว่ามีหลายวาระที่ฝ่ายค้าน และรัฐบาลสามารถผลักดันร่วมกัน ได้ภายใน 3 ปีนี้ เช่น การกระจายอำนาจ การปฏิรูประบบงบประมาณรวมถึงโครงสร้างภาษี หรือยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เพิ่มสวัสดิการประชาชน ให้ทั่วถึงและถ้วนหน้า



คุณอาจสนใจ

Related News