เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ นำถก ครม.นัดพิเศษ ลั่นจะทำงานเพื่อประโยชน์สูงสุดของปชช. พร้อมสานต่อนโยบายจาก รบ.เศรษฐา

โดย panwilai_c

7 ก.ย. 2567

271 views

นายกรัฐมนตรี ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ เตรียมการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และถ่ายภาพหมู่รัฐบาลแพทองธาร 1 ซึ่งถือว่าสร้างประวัติศาสตร์ เป็นคณะรัฐมนตรี ที่มีรัฐมนตรีหญิงมากที่สุดถึง 8 คน



นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี ร่วมถ่ายภาพหมู่ ที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเมื่อวานนี้ คณะรัฐมนตรีได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่



บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น นายกรัฐมนตรีนั่งอยู่ตรงกลางระหว่างรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ที่มีการเปลี่ยนแปลงหลายตำแหน่งจากคณะรัฐมนตรี ชุดที่แล้ว เช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ นายเอกณัฐ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม



และมีรัฐมนตรีใหม่จากพรรคร่วมรัฐบาลใหม่เช่น นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข จากพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าพรรคกล้าธรรม ที่มาพร้อม นายอัคร พรหมเผ่า และ นายอิทธิ ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหรณ์



ก่อนที่ทั้งหมดจะเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีกับคณะรัฐมนตรีคนโดยขอให้น้อมนำพระบรมราโชวาท ที่ทรงพระราชทานให้คณะรัฐมนตรีมาเป็นกำลังใจและเป็นแนวทางในการทำงานอย่างมุ่งมั่นต่อไป



นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายขอให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเตรียมการแต่งตั้งข้าราชการระดับปลัดกระทรวง แทนตำแหน่งที่จะเกษียณและที่อยู่ในตำแหน่งครบอายุ 4 ปี เพื่อจะได้เสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาหลังการแถลงนโยบายรัฐบาล และขอให้เตรียมตัวชี้แจงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12-13 กันยายนนี้



และให้ช่วยกันดำเนินการต่อเนื่องจากงานของนายกรัฐมนตรี นาย เศรษฐา ทวีสิน โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว การดูแลสินค้าเกษตร การดูแลกลุ่มเปราะบาง การแก้ปัญหาน้ำท่วมและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ การเร่งรัดการใช้จ่ายเพื่อการลงทุนของภาครัฐ



นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีได้นัดกันสวมเสื้อผ้าสีเหลือง เพื่อร่วมกันแถลงข่าว ซึ่งกลายเป็นที่จับตา เพราะถือเป็นรัฐบาลที่สร้างประวัติศาสตร์ มีรัฐมนตรีหญิงมากที่สุด ถึง 8 คน นำโดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังมีรัฐมนตรีใหม่ ทั้งนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยที่ถูกจับตามที่สุด เนื่องจากได้รับตำแหน่งแทนนายชาดา ไทยเศรษฐ์ บิดาที่ถอนตัว ซึ่งนางสาวซาบีดา ยืนยันว่านายชาดา จะไม่มาทำงานที่กระทรวงเพราะต้องทำหน้าที่ สส.



นอกจากนี้ยังมีนางสาวธีรารัตน์ สำเร็จวาณิชย์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีหญิงที่ทำหน้าที่ตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว เช่น นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนางสาวผกามาศ อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ