เลือกตั้งและการเมือง

ปรับทัพ! พปชร.เลือก กก.บห.พรรคชุดใหม่ 'บิ๊กป้อม' นั่งหน. 'ไพบูลย์' เลขาฯ ลั่นเดินหน้า ไม่แตกแยก

โดย panwilai_c

6 ก.ย. 2567

70 views

อีกด้านหนึ่งวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญภายในพรรคพลังประชารัฐ โดยการประชุม ใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 2/2567 ของพรรค เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ หลังจากที่กลุ่มของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ประกาศลาออกจากกรรมการบริหารพรรคและไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย โดยแม้ว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะส่งหนังสือลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคก่อน ซึ่งส่งผลให้กรรมการบริหารพรรคพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ แต่ที่สุดกรรมการพรรคก็เลือกให้กลับมานั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคตามเดิม



ช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร ได้เดินทางถึงพรรคพลังประชารัฐ และตรงเข้าไปในห้องรับรองทันที จากนั้นบรรดากรรมการบริหารพรรคในสัดส่วนของพลเอกประวิตร ทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุม เช่น นายสันติ พร้อมพัฒน์ , นายไพบูลย์ นิติตะวัน , นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ , น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ นายทะเบียนสมาชิก นายสุธรรม จริตงาม ,นายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ , นายอภิชัย เตชะอุบล ,นายยงยุทธ สุวรรณบุตร , น.ส.กาญจนา จังหวะ นายอัครวัฒน์ อัศวเหม



โดยการประชุมได้เริ่มเมื่อประมาณ 10.30 น. พล.อ.ประวิตร ได้เปิดเผยว่ากระบวนการวันนี้ตนเองจะลาออกจากหัวหน้าพรรคก่อน เพื่อเข้าสู่กระบวนการเลือก กรรมการบริหารพรรคใหม่ทั้งหมด โดยจะมีจำนวนเท่าเดิม 20 คน และเมื่อเข้าสู่การประชุม นายไพบูลย์ นิติตะวัน ได้กล่าวถึงอุดมการณ์หลักของพรรคพลังประชารัฐก็คือปกป้องสถาบันฯ ทันสมัย เศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส



สำหรับบรรยากาศภายในพรรคก่อนเริ่มการประชุมได้เปิดวีดีโอพรีเซนเทชั่น

เพลงมาสร้างสรรค์ร่วมทำให้เป็นหนึ่งเดียว เนื้อหาเพลงสื่อความหมายจากวันนี้ "พรรคพลังประชารัฐ" พร้อมจับมือทุกคนก้าวเดินไปยังจุดหมาย และร่วมกันทำเพื่อประเทศไทยของเรา ขับร้องโดย จอห์น รัตนเวโรจน์ หรือ จอห์น นูโว (NUVO)



ซึ่งเป็นการประมวลภาพรวมการทำงานและลงพื้นพบประชาชนของ พล.อ.ประวิตร และสส.ของพรรค ขณะที่สมาชิกที่มาร่วมประชุมได้มีการชูป้ายพร้อมตะโกนให้กำลังใจว่า "ลุงป้อมสู้ๆ" ซึ่งตลอดทางเดินเข้าสู่ห้องประชุม พร้อมมอบพวงมาลัยดอกดาวเรืองคล้องคอ พล.อ.ประวิตร ด้วย



หลังการประชุม นายไพบูลย์ นิติตะวัน แถลงว่า พรรคจะดำเนินตามอุดมการณ์ปกป้องสถาบัน ทันสมัย เศรษฐกิจมีชีวิตที่สดใส โดยผลการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ 24 คน ประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค



ส่วนรองหัวหน้าพรรค 8 คน ประกอบด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง นายอุตตม สาวนายน นายสนธิรัตน์ สนธิจิระวงศ์ นายฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ สส. พังงา นายชัยมงคล ไชยรบ สส. สกลนคร นายอภิชัย เตชะอุบล ตามลำดับ



ส่วนนายไพบูลย์ เป็นเลขาธิการพรรค พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ กรรมการและเหรัญญิก นายสมโภชน์ แพงแก้ว เป็นนายทะเบียนพรรค



นอกจากนี้ ยังมีกรรมการบริหารพรรค 12 คน หนึ่งในนั้นมีนายวัน อยู่บำรุง ที่ออกมาจากพรรคเพื่อไทย เป็นประธาน ภาคกรุงเทพมหานคร



นอกจากนี้ยังมีการเลือกกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งตามตำแหน่งที่ว่าง ซึ่งประกอบด้วยนายสันติ นายไพบูลย์/ นายชัยวุฒิ /นางสาวตรีนุช และพล.อ.กฤษณ์โยธิน



พลเอกประวิตร กล่าวว่าพรรคพลังประชารัฐ ต่อไปนี้เป็นหนึ่งเดียวไม่มีการแตกแยก



นายไพบูลย์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ คนใหม่ ให้สัมภาษณ์หลังที่ประชุมมีมติเลือก ว่า แนวทางการทำหน้าที่หลังได้รับมอบหมายให้ ทำหน้าที่เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐว่า จะมีการปรับเปลี่ยนการทำงานของเลขาธิการพรรค เดิมมีบทบาทที่จะดูแลผู้สมัครรับเลือกตั้งทั่วประเทศ งานหลักของเลขาธิการพรรคในการดำเนินการสนับสนุนฝ่ายต่างๆอาจไม่ได้ทำมากพอ ซึ่งหัวหน้า ให้นโยบาย จะว่ามีการปรับโครงสร้างวิธีการทำงาน ของเลขาธิการพรรคให้เป็นฝ่ายสนับสนุนรองหัวหน้าพรรคหัวหน้าพรรคทั้ง 8 คน ที่จะทำหน้าที่ดูแลผู้สมัครรองรับเลือกตั้งในแต่ละส่วน ตามที่หัวหน้าพรรค มอบหมาย โดยการปฏิบัติงานขึ้นตรงกับหัวหน้าพรรค



นายไพบูลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การปรับโครงสร้างครั้งนี้จะสามารถอุดรอยรั่วได้และทำให้กรรมการบริหารพรรคเป็นหนึ่งเดียวกัน มีความมั่นคง เพราะทุกพรรคคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นศูนย์กลางในการดำเนินการในนามพรรค ถ้าคณะกรรมการบริหารพรรค มีความมั่นคงเป็นหนึ่งเดียว เป็นเอกภาพเชื่อว่าการดำเนินงานต่างๆ จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคณะกรรมการบริหารชุดนี้จะมีบทบาทสำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนพรรค และพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

คุณอาจสนใจ

Related News