เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ นำครม.ใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ก่อนประชุมนัดพิเศษพรุ่งนี้ เคาะวันแถลงนโยบาย

โดย panwilai_c

6 ก.ย. 2567

61 views

นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ โดยวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ พร้อมกำหนดวันแถลงนโยบายของรัฐบาล



นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เดินทางกลับเข้าทำเนียบรัฐบาลภายหลังเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณ เมื่อเวลา 18.40 นาที โดยได้เข้าไปในตึกสันติไมตรีหลังนอก พร้อมถ่ายรูปเซลฟี่กับรัฐมนตรีอย่างชื่นมื่น



จากนั้นออกจากตึกสันติไมตรีเพื่อเดินทางกลับ โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นาย ประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสางสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวง วัฒนธรรม นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มาส่งขึ้นรถ



ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 15.00 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 ได้เดินทางมายังตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อถ่ายภาพเดี่ยวในเครื่องแบบปกติขาว ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะนำคณะรัฐมนตรีทั้งหมด ออกเดินทางจากทำเนียบรัฐบาลโดยรถตู้ที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจัดเตรียมไว้ ไปยังพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต เพื่อเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ในเวลาประมาณ 18.15 น.



นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงให้พร เป็นสิริมงคล เป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างมาก ให้กำลังใจเราทำงานอย่างเต็มที่ ตนซาบซึ้งในสิ่งที่พระองค์ท่านได้ตรัส



ส่วนที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงวันแถลงนโยบายของรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า ทางวิปรัฐบาลเสนอมาว่า ขอเป็นวันที่ 12-13 กันยายน โดยในวันที่ 9 กันยายน ได้นัดประชุมวิปสามฝ่าย เพื่อได้ทำการพูดคุยและตกลงกันเรื่องของเวลา ที่แต่ละฝ่ายจะใช้ในการประชุม



เมื่อถามว่า การแถลงนโยบายจะเกิดขึ้น 2 วันใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า "ตามที่ตกลงกันไว้จะเป็น 2 วัน เพราะเรายึดการแถลงนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งตอนนี้จำนวนของสมาชิกรัฐสภาก็ลดลง เนื่องจากชุดที่แล้วมี สว.จำนวน 250 คน แต่ชุดนี้เหลือเพียงแค่ 200 คน ฉะนั้น 2 วันก็น่าจะคุยกันพอ"



เมื่อถามว่า ต้องมีข้อระวังอะไรหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่มีอะไร รัฐบาลกับฝ่ายค้านก็ร่วมมือกันดี เห็นได้จากตอนที่อภิปรายงบประมาณ ก็อภิปรายและจบด้วยดี

คุณอาจสนใจ

Related News