เลือกตั้งและการเมือง

สภาฯ พิจารณาร่างงบฯ 68 วาระ 2 วันที่ 2 ถกแก้ปัญหาปลาหมอคางดำ-หลายโครงการซ้ำซ้อน

โดย panwilai_c

4 ก.ย. 2567

31 views

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระที่ 2 วันนี้ เป็นการพิจารณารายมาตรา โดยหนึ่งในงบประมาณที่สำคัญ คือการแก้ปัญหาปลาหมอคางดำ และงบประมาณของบางโครงการที่มีความซ้ำซ้อนกัน



บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระที่ 2 ในช่วงเช้านายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ช่วงการพิจารณามาตรา 14 ซึ่งเป็นงบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคประชาชน อภิปรายขอตัดงบประมาณ 5% เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันเรื่องปลาหมอคางดำ ถือเป็นภัยคุกคามจากสัตว์น้ำต่างถิ่นที่ทำลายแหล่งน้ำธรรมชาติไปแล้ว 19 จังหวัด 76 อำเภอ มีเกษตรกรได้รับผลกระทบกว่า 50,000 ราย เป็นสิ่งที่จับต้องได้และเห็นได้ชัดว่าปี 2567 มีผลกระทบอย่างไร



แต่ปี 2568 งบประมาณที่ขอมาเพิ่มผลผลิตแหล่งน้ำชุมชน เพื่อเพิ่มรายได้และลดค่าของชีพให้กับประชาชนจำนวน 307 ล้านบาท ถูกปรับลดไป 51 ล้านบาท ซึ่งนายญัฐชาเห็นว่ารายการนี้ ถ้ากรมประมงทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ปกป้องแหล่งน้ำ ปกป้องสัตว์น้ำที่อยู่ในการดูแลของกรมประมงเอง ก็คงไม่ต้องใช้งบประมาณสูงขนาดนี้ ซ้ำร้ายไปกว่านั้น งบประมาณในการที่จะมาใช้แก้ไขปัญหาวิกฤตที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ซึ่งร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยกเป็นวาระแห่งชาติที่เรียบร้อยแล้ว



ช่วงบ่ายการพิจารณามาตรา 16 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายว่าเรื่องงบประมาณ ในส่วนของโครงการแจ้งเตือนฉุกเฉินแห่งชาติ หรือเซลล์บรอดแคสต์ ซ้ำซ้อนกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ของกระทรวงมหาดไทย และทางสำนักปลัดกระทรวงดีอีก็ แจ้งต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 สภาผู้แทนราษฎร ว่าขอปรับลดงบประมาณลงด้วยตัวเองเหลือ 92.57 ล้านบาท ลดลงกว่า 73 เปอร์เซ็นต์



นายปกรณ์วุฒิกล่าวต่อว่า ส่วนงบประมาณที่เหลืออยู่ก็ถูกนำมาใช้กับรายการอื่นๆ เช่น ค่าเช่าบริการคลาวด์ ค่าเช่าสัญญาณสื่อสารเชื่อมซีบีอีไปยังระบบคลาวด์ 4 รายการ ประมาณ 21.5 ล้านบาท โดยตั้งคำถามว่าระบบคลาวด์เหล่านี้นำไปเก็บข้อมูลอะไรบ้าง



นายปกรณ์วุฒิกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีการตั้งงบประมาณในส่วนของค่าใช้จ่ายประชาสัมพันธ์ 10 ล้าน ขณะที่งบประมาณของกรมควบคุมมลพิษที่ตั้งงบประมาณในการสื่อสาร และสร้างการรับรู้เรื่องฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ไว้แค่ 1.44 ล้านบาทเท่านั้น



ส่วนช่วงค่ำเป็นการอภิปรายในมาตรา 22 กระทรวงแรงงาน ซึ่ง สส.พรรคประชาชนได้อภิปรายอย่างละเอียดในแต่ละโครงการภายใต้กระทรวงแรงงาน โดยนายศิริโรจน์ ธนิกกุล สส.พรรคประชาชนได้อภิปรายเรียกร้องให้กระทรวงหันมาดูแลผู้ประกอบอาชีพอิสระด้วย



สำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงินกว่า 3.75 ล้านล้านบาทระหว่างวันที่ 3-5 กันยายนนี้ โดยวาระ 2 เป็นการพิจารณารายมาตรา และวาระ 3 ให้ความเห็นชอบร่างทั้งฉบับ

คุณอาจสนใจ