เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' เผย 'ชาดา' ถอนตัวพ้นครม. ส่งลูกสาวเสียบแทน เพื่อความสบายใจทุกฝ่าย ไม่เกี่ยวคุณสมบัติ

โดย panwilai_c

3 ก.ย. 2567

38 views

ความเคลื่อนไหวเรื่อง ครม.ใหม่ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ ซึ่งมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีในสัดส่วนพรรคภูมิใจไทย หลังจากนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ขอถอนตัวแล้วส่งบุตรสาวมานั่งเก้าอี้แทน ในขณะที่นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าเตรียมลงนามรายชื่อคณะรัฐมนตรี ขึ้นทูลเกล้าฯ หลังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นทางกฎหมายมาแล้ว



หลังจากมีการเปิดโผรายชื่อคณะรัฐมนตรี โดยเฉพาะในสัดส่วนพรรคภูมิใจไทย ว่ามีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่เดิม แต่ล่าสุด เช้าวันนี้ นายชาดา เปิดเผยว่า ได้ขอถอนตัวจากการรับตำแหน่งนี้ โดยส่งนางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ บุตรสาว มาเป็นรัฐมนตรีแทน ซึ่งนายชาดา ไม่ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ได้เดินทางมาร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร พร้อมทักทายกับ สส.พรรคภูมิใจไทย อย่างปกติ



นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ทราบข่าวจากนายชาดา ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ลงตัว ไม่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติ แต่เพื่อให้เกิดความสบายใจของทุกฝ่าย นายชาดา จึงส่งชื่อ นางสาวซาบีดา มาแทน ซึ่งจากประวัติ ประกอบธุรกิจ และเรียนจบปริญญาโท จากประเทศอังกฤษ มั่นใจว่าจะทำหน้าที่ได้ดี ส่วนนายชาดา จะกลับไปช่วยงาน สภาฯ ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของพรรคด้วย



ด้านนายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่าได้โทรศัพท์ไปให้กำลังใจนางสาวชาบีดาแล้ว เชื่อมั่นว่าสามารถทำหน้าที่ได้ ซึ่งในกระบวนการของพรรคภูมิใจไทย มติกรรมการบริหารพรรคให้เปลี่ยนชื่อรัฐมนตรี แจ้งไปยังพรรคเพื่อไทยแล้ว



สำหรับนางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ เป็นบุตรสาวคนที่สองของนายชาดา อายุ 39 ปี สมรสกับนายชาเดฟ อนันต์ ปาทาน เป็นคณะทำงานของนายชาดา ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และได้รับมอบหมายจากนายชาดา ให้ทำงานในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานีด้วย รวมถึงการทำธุรกิจ และขับเคลื่อนงานมูลนิธิไทยเศรษฐ์



ด้านนางสาวแพทองธาร ให้สัมภาษณ์ก่อนมีประเด็นที่พรรคภูมิใจไทยเปลี่ยนตัวรัฐมนตรี โดยเปิดเผยว่า รายชื่อคณะรัฐมนตรีนิ่งแล้ว และ วันนี้เตรียมลงนามรายชื่อ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้า ทูลกระหม่อม ตามไทม์แล้วที่วางไว้ โดยส่วนตัวอยากเห็นผลงานบุคคลที่เป็นรัฐมนตรีได้ทำงานจริง รวมถึงอยากชนะการเลือกตั้ง มีสส.ให้มากเหมือนสมัยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ สส.377 ที่นั่ง จะได้มีตำแหน่งรัฐมนตรีให้ทุกคนได้



ส่วนร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ยืนยันว่าไม่ได้ส่งรายชื่อคณะรัฐมนตรี 3 คน ในสัดส่วนของตัวเอง ทั้งกรณีนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นการเสนอของพรรคกล้าธรรม เช่นเดียวกับ นายอัครา พรหมเผ่า น้องชายของตนเอง และนายอิทธิ ศิริลัทยากร พ่อของนายอรรถกร ศิริลัทยากร หลังพรรคเพื่อไทยประกาศไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ



ซึ่งร้อยเอกธรรมนัส เปิดเผยว่า ส่วนตัวยังเป็นรัฐบาลต่อไป หลังจากนี้จะไปทำงานในสภาฯ ซึ่ง สส.พรรคพลังประชารัฐ 29 คน จะอยู่ฝั่งไหน จะเห็นจากคะแนนเสียงโหวตงบประมาณ



ซึ่งในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร บ่ายวันนี้ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ นำทีม สส. พร้อมกับหันทำสัญลักษณ์มือเป็นรูปหัวใจให้กับสื่อมวลชน

คุณอาจสนใจ

Related News