เลือกตั้งและการเมือง

'พรรคประชาชน' ฝากถึง 'นายกฯอุ๊งอิ๊ง' จริงจังเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

โดย parichat_p

1 ก.ย. 2567

65 views

พรรคประชาชน เตรียมอภิปรายงบดิจิทัลวอลเล็ต ต่อ พร้อมวิจารณ์ รัฐบาลยังหางบได้ไม่พอแจก ทั้งโครงการ พร้อมฝากนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้จริงจังเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ


นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยฝากถึงรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตรว่า รัฐธรรมนูญ 2560 มีปัญหาความชอบธรรมทางประชาธิปไตย หากจะแก้ไขก็จำเป็นจะต้องมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และจะต้องมีความชอบธรรมทางประชาธิปไตย ที่ประชาชนคาดหวังความชัดเจนจากรัฐบาล ผ่านการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ทั้งกำหนดเวลาของรัฐบาล ที่กำหนดจะมีการทำประชามติ 3 ครั้ง รวมถึงรายละเอียดคำถามในจากออกเสียงประชามติ และจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทันต่อการเลือกตั้งครั้งถัดไปหรือไม่ พร้อมยังอยากเห็นการยืนยันของรัฐบาล ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 256 เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญจัดตั้ง สสร.ที่มาจากการเลือกตั้งก่อนด้วย


นายพริษฐ์ ยังเห็นว่า หากยังมีประเด็นเร่งด่วน ก็สามารถแก้ไขรายมาตราคู่ขนานกันไปได้ เพราะการแก้ไขทั้งฉบับโดย สสร.จะต้องใช้เวลา แต่หากมีการแก้ไขรายมาตรา ในประเด็นเร่งด่วน ก็ควรดำเนินการได้เลย โดยเฉพาะการลบล้างผลพวงของ คสช.ทั้งการอภัยโทษ คสช.ในมาตรา 279, ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และการเพิ่มกลไกป้องกันรัฐประหาร ซึ่งพรรคประชาชน ตั้งแต่พรรคก้าวไกล ได้เสนอต่อรัฐสภาไปก่อนแล้ว โดยคาดว่า จะมีการพิจารณาในวันที่ 25 กันยายนนี้


อีกเรื่องหนึ่ง คือการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วาระ 2-3 วันที่ 3-5 กันยายนนี้ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคประชาชน ได้เตรียมบุคคลที่จะอภิปรายไว้ตามข้อมูลที่ได้รับในชั้นกรรมาธิการและอนุกรรมาธิการ และเนื่องจากข้อมูลที่ได้จากการทำงานในกรรมาธิการมีหลากหลายประเด็น ก็คงจะต้องมีการสรุปจับประเด็นแล้วนำมารายงานให้ประชาชนได้รับทราบถึงวิธีการจัดงบประมาณที่มีปัญหาของรัฐบาล โดยจะเน้นไปที่เรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะต้องใช้งบประมาณปี 2568 อีกกว่า 3 แสนล้านบาท แต่จนถึงขณะนี้ รัฐบาลยังไม่สามารถหางบประมาณมาเพียงพอ ที่จะใช้กับดิจิทัลวอลเล็ตทั้งโครงการที่เคยตั้งงบประมาณไว้ 4.5 แสนล้านบาท สำหรับงบปี 2568 หามาได้แค่ประมาณ 1.8 แสนล้านบาทเศษ เท่ากับว่าจะครอบคลุมที่จะแจก ไม่ว่าจะเป็นเงินสดหรือเงินดิจิทัล ได้เพียงแค่ 18 ล้านคน

คุณอาจสนใจ

Related News